CHAPTER FORTY THREE

3 0 0
                                    

EMBRACE POV

8am na pero nakahiga pa din ako sa kama tamad na tamad ako ngayong araw naaalala ko na naman kase yung Earl yabang na yon kala mo kung sino nakakainit ng ulo kung di lang talaga kay Louise nasapak ko na yon.

Tinawagan ko muna si Avriel para sabihin na hindi ako papasok at saka ako bumangon. Kailangan ligawan ko ulit si Louise ayaw ko naman maunahan ng Earl na yon. Naligo muna ko at nagbihis bago kumain.

"Sir hindi ka ba papasok ngayon?" Tanong ni Manang

"Hindi po ako papasok ngayon Manang dahil manliligaw po ako" confident kong sabi

"Abah ganon ba, siguro sya din yung dating nagpapasaya sayo noh"

"Pano nyo po nalaman?"

"Halata sa saya ng mata mo, nung nandito si Ma'am Avriel hindi ka naman ganyan kasigla kaya yun ang naisip ko"

"Wow manang ang galing nyo magobserve ah"

Dumaan muna ko sa bilihan ng bulaklak bago dumeretsong Southeast University. Naglalakad ako sa may hallway ng makasalubong ko si Ma'am Jen at habang malapit na kame biglang may naisip akong gawin.

"Mr. Perez how are you?"

"I'm fine, can I have a favor?"

Kakapalan ko na ang muka ko para kay Louise naman to.

"Hmm for Louise?"

Tumango lang ako sa kanya tapos ngumiti sya.

"Okay"

Binulong ko sa kanya ang plano ko sumangayon naman sya. Bilis bilis akong bumalik sa sa kotse ko para bumili ng mga kailangan ko. Kailangan kong bilisan para makaabot ako lunch break ko kase to gagawin. 11am na ko ng makabalik sa University kaya may 1 hour pa kong preparation. Papunta na kong rooftop ng makita kong papalapit si Louise patay patay wala akong matataguan shit kailangan kong magisip kung anong dapat kong gawin. Pinagpapawisan na ako ng malamig ng makita kong papalapit na sya saken bahala na tinalukbong ko na lang yung dala kong tela at lumakad ng patagilid. Sana di nya ko mapansin. Tumigil sya sa tapat ko kaya napalunok ako ambilis ng tibok ng puso ko. Naramdaman kong kinulbit nya ko.

"Hey okay ka lang gusto mo tulungan na kita jan?"

Hah pano to kinakausap nya ko ano gagawin ko.

"Hhahh ahh ano ahh hindi na sige po alis na ko" sabay takbo.

Ng makarating ako sa rooftop ay napahiga na lang ako pakiramdam ko pagod na pagod ako. Basa na din ng pawis ang damit ko ang init ba naman kase nun tela. Buti na lang nalusutin ko yun kung hindi sira na ang plano. Nagpahinga lang ako ng konte bago inayos ang mga pagkain. Inayos ko na ang damit ko at hinawakan yung bulaklak na binili ko kanina buti na lang hindi pa lanta. Nagtago lang muna ko para di nya ko makita. Nakita ko si Louise na papalapit na sa may railings. Ba yun di man lang tiningnan yun hinanda ko seryoso lang syang nakatingin sa mga tao sa baba. Nilapitan ko sya pero di pa rin nya ko napapansin mukang malalim yung iniisip nya.

"Louise"

"Embrace"

"Hahaha bakit everytime na makikita mo ko nagugulat ka?"

"Pano kase bigla ka na lang lage sumusulpot" inirapan pa ko pero namiss ko yun

"For you" sabay abot nung flower

"Salamat ah nagabala kapa"

"Upo ka hinanda ko to para sayo"

"Hah bakit anong meron?"

"Wala gusto ko lang naman bumawi sayo"

Nakita kong biglang lumungkot yung muka nya.

"Pwede ba huminge ng favor?" Habang nakatingin sa sahig.

"Anything wag lang layuan ka"

"Wag kang pafall please ansakit eh"

Ramdam ko ang sakit sa boses nya.

"Wag ka matakot mafall dahil handa akong saluhin ka"

"Talaga kaya pala sinaktan mo agad ako"

Hinawakan ko ang muka nya para makita ang mga mata nya.

"Sorry kung nasaktan kita pero I swear to God na hinding hindi ko na uulitin yun mahal na mahal kita Louise"

"Embrace naman hindi ko alam kong totoo ba yang sinasabi mo ayaw ko na masaktan"

"Please please give me another chance"

"Pano si Avriel? Di ba kayo ayaw ko namang maging mistress"

"Wala na kame ni Avriel dahil ikaw naman talaga ang mahal ko tanggap na nya na hindi ko na sya mahal"

"Okay I'll give you one last chance"

Pagkarinig ko nun sinabi nya ay tumayo ako at nagsisigaw.

"Yes yes yes"

Hinawakan nya yung braso ko.

"Tigil mo nga yan para kang baliw" natatawa nyang sabi

"Hahaha baliw na baliw sayo"

"Kainin na naten to sayang naman to"

Inakbayan ko sya pero inalis nya yung kamay ko.

"Hep hep hindi pa tayo kaya no touch muna"

Masaya kameng kumain puro kame tawanan at biruan. I missed this girl.

"Parang familiar tong tela na to" nagiisip na tanong nya saken

"Syempre very common naman kase ng design nyan kaya maraming katulad" palusot ko sa kanya

"Siguro nga,, sige alis na ko baka malate ako sa klase ko, salamt sa lunch"

Humiga lang muna ko sa may rooftop hindi ko kase maitago ang ngiti sa muka ko dahil ok na kame. Aww hindi ko pala natanong sa kanya si Earl kung ano ba sila pero hindi ako papayag na maagaw nya saken si Louise.

LOVE ME OR HATE MEWhere stories live. Discover now