Althea's POV
After how many hours nakarating na kami sa destinasyon namin, nandito pa kami ngayon sa airport ni Batchi at hinihintay namin ang mga bagahe namin,ilang minuto pa ang lumipas at ito na hawak na namin ang mga bagahe. Lumabas na kami ng airport bitbit ang bagahe.
"Woohhooo!! We're here! Welcome to Beijing!" Si Batchi na nakadipa pa ang mga kamay at nilalanghap ang sariwang hangin.. nginitian ko lang sya.
Sakto naman na may humintong taxi sa harapan namin at dito na kami sumakay.
"Let's go" tugon ko at sumunod naman si Batchi.
"Fairmont Beijing Hotel" sabi ko sa may driver... isa sa mga 5 star hotel ito sa Beijing.. tumango naman ang driver sa akin bilang pag sang ayon..
"So Tsong anong plano natin ngayon?"
"Hmmmm...maybe mag-unpack na muna tayo ng mga bagahe sa hotel then we will eat na lang sa labas at maglakad lakad na din." Sagot ko at tumango tango na lang si Batchi bilang pagsang ayon.
After 1 hour nakarating na kami sa nasabing hotel medyo malayo layo kasi ang airport dito kaya medyo natagalan din kami sa biyahe.
Pumasok na kami sa may hotel at nag-check in sa available na room."Room 815 Ma'am" sabi ng crew sa front desk.
"Thank you." Sagot ko dito sabay nginitian ko at gumanti din naman sya ng ngiti sa akin.
Tumungo na kami sa elevator ng hotel kasama ang isang room boy para ihatid kami sa room namin. He pressed the 8th botton.
Ilang sandali pa nakarating na kami sa 8th floor...ibinigay na sa amin ng room boy ang susi para mabuksan namin ang kwarto."Thank you" tugon ko.
"Welcome Ma'am." Sagot nito at umalis na.
Binuksan ko ang pinto, pagpasok namin 2 beds na nasa bandang kanan..magkatabi ang dalawang kama and 1 bathroom sa may gilid ng kaliwang bahagi ng kama... may couch at maliit na mesa samahan pa ng flat screen t.v. . May mini sala pa ha...well malaki laki namin ang kwarto kaya makakapagpahinga kami ng maayos.
"Haaaaayyyyy...sarap humiga...kakapagod ang biyahe. " tugon ni Batchi sabay lundag sa kama na tila ba sabik na sabik na ito humiga..kakapagod naman kasi umupo ng ilang oras sa biyahe.
Naupo naman ako sa side ng isang kama at nagtanggal ng sapatos para mapahinga ang mga paa ko."Tsong nasabi mo na ba kay Mr. Velasco na nandito na tayo?" Tanong ni Batchi na nakadapa sa kama.
"Hindi pa ehh.. pero nung pabiyeha na tayo nagtext ako sa kanya na paalis na tayo ng bansaat papunta na nga dito..hindi naman sya sumagot sa text ko." Sagot ko at umayos ng pagkakaupo sa kama.
"Baka naman indianin na naman tayo ng mokong nayun ha?!" Sabi ni Batchi na may inis na tono mula sa boses nya.
"Yan ka na naman...magpalit ka na nga ng damit mo at kakain na tayo sa labas" tugon ko na tumayo sa kama at naghalungkat ng damit sa maleta ko para pangpalit.
"Ikaw na muna Tsong.... enjoy pa akong humilata dito ehh..ikaw na muna mauna magshower... baho mo na ehh.. hihihi" Batchi chuckled na enjoy na enjoy pa nga da paghiga.
"Ewan ko sayo! Kahit ilang araw akong hindi maligo wala akong amoy no!... ikaw nga ehh nung mga bata pa tayo asar sayo ng mga classmates natin Batchi-tok..kasi may putok ka daw! Hahhhahaa" pang aasar ko kay Batchi at halos mamilipit na ako sa kakatawa.
"Ahh ganun ahhh..!" Sabi ni Batchi sabay bato sa akin ng unan agad ko naman itong nasalo at hinagis pabalik sa kanya.
"Maligo ka na nga! ang epal mo!" Pikon na sabi ni Batchi.
BINABASA MO ANG
World and Us
Romancepaano mo ipaglalaban ang isang pag ibig kung ang kalaban mo ay ang mundo?