Althea's POV
Maaga akong gumising ngayon at masiglang masigla hindi ko maitago ang sayang nararamdaman ko ngayon dahil ang araw na ito ay isa sa mga magiging espesyal na araw samin ni Jade at tanda ng pagmamahalan namin.
Jade's POV
Nandito ako ngayon sa kwarto ko, hindi ako natulog sa bahay ni Althea kagabi dahil tumawag sa akin si Mama na hinahanap daw ako ni Ama kagabi dahil namimiss nya na daw ako..hindi ko naman mahindian si Ama at isa pa pumayag naman si Althea. And speaking of my Lablab, kanina pa ako txt ng txt sa kanya at tumatawag wala man lang syang sagot...naka-26 txts na ako at naka-41 misscalls wala pa din.
Ring....ring...ring...ring..
Wala pa din talaga...pang 42-misscall na ito, hindi ko na maiwasang mainis! ..naiirita na ako!!
Time runs
6:35 P.m. na pero wala pa din akong natatanggap na txt o tawag mula kay Althea... kung kanina inis lang ang nararamdaman ko, ngayon galit na!!
Tumungo muna ako sa terrace ng sala para magpahangin para kahit papano ay mabawas bawasan naman ang inis ko kay Althea..
"Oh anak, nandyan ka lang pala...hinahanap ka ni Sally sa baba ahh." Si Mama na biglang binasag ang katahimikan ko.
"Bakit daw po?" Matamlay kong sagot.
"Magpapasama daw sya sayo..teka bakit parang ang tamlay mo anak?" Tugon ni Mama na napansin ang blanko kong mukha..
"W-wala po." Pagtatanggi ko.
'Sigurado ka ba anak?' muli nyang tanong at tumango na lang ako as my response.
"O sige, babain mo na si Sally doon, mauna na ako bumaba..sumunod ka ahh.." She added at tuluyan na syang bumaba.
Isang malaking buntong hininga ang pinakawalan ko at ilang minuto pa bago ako nagpasyang bumaba.
Habang bumababa ako sa hagdan tanaw ko sila lahat sa sala at nandun na nga si Sally..
"Jaaaddeee!!!! I miss youuuuuu!!!!" salubong nya agad sa akin sabay yakap..
'I miss you too, ito naman maka-react ang O.A.' pang-aasar ko..
"Kainis ka talaga! ..by the way, tara na.." masiglang sabi nya.
"Tara saan?" takang tanong ko..
"Baasstaaaaa..huwag ka ng magtanong." Tugon nya na may malawak na ngiti.
"Wait, I will change my clothes." Sabi ko na aakyat na sana pero agad nya akong pinigilan..
"Huwag naaaaa!! Ok na yaaannn!!.. maganda ka na" sabi nya sabay hila sa kamay ko..
"Bye po Tito Oscar,..Tita.." paalam nya kina Dada.
"Mag iingat kayo haa? Take care of my daughter Sally.." nakangiting sagot ni Dada..
"Bye Dada!" ang tanging nasabi ko na lang dahil mabilis akong hila hila ni Sally..
Habang kami nasa biyahe tinanong ko muli si Sally..
"Saan ba talaga tayo pupunta?" tanong ko kay Sally habang nagda-drive..
"Huwag ka nga madaming tanong Jade...manahimik ka na lang dyan." Sagot nya while eyes on the road.
"Eh kasi naman pa-suspense ka!" tugon ko
Hindi nya na ako sinagot pa kaya hindi na muli akong nagtanong..
BINABASA MO ANG
World and Us
Romancepaano mo ipaglalaban ang isang pag ibig kung ang kalaban mo ay ang mundo?