Chapter 7: Gaining the Memories of Archangel Gabriel(PART 1)
Ariel
Maraming bagay na ang nangyari. Alam ko na ngayon kung sinu-sino ang nagtataglay ng kaluluwa ng mga archangel. Akala ko pag alam ko na kung nasaan sila, magiging madali na ang misyon ko. Hindi pala. Lalong naging komplikado. Lalong naging mahirap. "Iniisip mo na naman ba yung misyon mo?" tanong sa akin ng pinsan kong si Raphael. Siya pa rin yung archangel kasi hindi pa namin hinahanap yung kaluluwa ng tunay kong pinsan. "Oo eh! Hindi ko kayang isipin. I used to it na kasi." sabi ko sa kanya. "Maprepressure ka lalo kung palagi mong iisipin. Why don't you think it right now? Magpakasaya muna tayo sa retreat." sabi niya. May punto naman yung sinabi niya pero kasi... "Alam ko na kung nasaan yung mga kapatid mong archangel pero wala akong magawa." sabi ko at pinipigilang umiyak. I feel hopeless. I feel helpless. Napakalapit nga nila sa akin pero di ko sila maabot. Hindi ko sila merecover. Maya-maya, naramdaman kong niyakap ako ni Raphael. I feel relief. Parang nawala lahat ng sakit na nadarama ko. Oo nga pala, angel of healing siya. "They are divine. They maybe in the possession of a demon. You're just a mortal. Don't push yourself beyond your limit. Magpahinga ka. Kailangan mo yun. I know that there is a right time for everything." sabi niya sa akin. "Magimpake ka na kung tapos ka nang umiyak. Iyakin ka pa rin hanggang ngayon." dugtong niya pa at hinalikan ako sa noo. Kahit papaano he is still my cousin that heals me.
Pagkatapos kong mag-impake nang mga gagamitin ko for the retreat, agad kaming pumara ng jeep para makarating sa simbahan. I am happy kasi hindi kami nahuli ng dating. "right on time, always, Ariel. By the way, sino itong kasama mo? Bago mo?" bati sa akin ni Andrew. Nakalimutan kong kasama nga pala siya. I just rolled my eyes. Anong tingin niya sa akin, tulad niya? "I am Raphael Lee. Cousin ako ni Ariel." pagpapakilala ni Raphael. Siguro naramdaman niya na ayokong makipag-usap sa taong bumati sa amin kanina. "Ah! I see. Sorry nagkamali ako, bro." sabi niya at napakamot na lang sa ulo. "Ex boyfriend mo yun diba? Bakit kayo nag-break?" tanong sa akin ni Raphael. Oo nga pala, hindi ko nasabi yun sa pinsan ko. "Nambabae siya. End of the story." sabi ko. Sounds bitter? Yes, bitter talaga ako. Hindi dahil mahal ko pa siya kundi dahil na underestimate niya ako bilang babae. "Wanna heal the hatred?" tanong niya. I just nod. Oo nga pala! Pwede niyang hilumin ang sugat na ginawa ni Andrew sa puso ko. "How?" tanong ko. Nag-bubulungan lang kami ha! "Say my invocation first." sabi niya. Dahil sa sinabi niya, nawalan ako ng pag-asa. I don't know the invocation of the angels. "I can't heal if you don't say my invocation. Mahirap kasing i-heal ang hatred." sabi niya sa akin. "Sorry, hindi ko alam ang invocation ng mga angels eh! I-sesearch ko na lang sa net mamaya." sabi ko sa kanya na siyang ikinatawa niya ng mahina.
"Akala ko ba hindi mo yan, boyfriend?" tanong ni Andrew. Sounds bitter rin siya ha! "Hindi nga. Masama bang magbulungan ang mag-pinsan?" sabi ko sa kanya with matching taas kilay. I heard him murmur the word 'incest'. Hindi kaya! Sa best friend ko kaya ito.
"Sorry for waiting. Tagal kasi ni Janella eh!" sabi nang bagong dating. Automatikong napatingin kami sa kanya. Siya si Gabriel. Ayos ha! May kasama siyang babae. Iyan kaya yung girlfriend niya? "Guys, this is Janella Elisa Aldama, my girlfriend." pagpapakilala niya. Ngumiti naman ng pagkatamis-tamis yung babae. Janella is beautiful. Napaka-elegante niyang tignan. Her smile can captures any man's heart kaya siguro nabasag niya ang yelong puso ni Gabriel. "Ang ganda naman nya. Wala kang laban, Ariel." pang-aasar sa akin ni Joy. I just hide myself from embarrassment. Simula nang hinintay ko si Gab para sabihin sa kanyang anghel siya, palagi na nila akong inaasar sa kanya. Wala naman talaga akong gusto sa lalaking ito. Binigyan lang nila ng malisya. "Supposed you are Gab. I am Raphael." pagpapakilala ni Raphael kay Gabriel. Tinitigan lang ni Gab yung kamay na inilahad ni Raph para sa isang hand shake. Hindi ko mabasa kung anong iniisip niya. "Yes, I am Gabriel John De Leon. Nice to meet you, Raphael." kaswal niyang sabi at tinanggap niya ang handshake. In they handshake, I see two different light, a green and a white one na bigla na lang nawala nang magbitaw silang dalawa. What those lights means?
BINABASA MO ANG
Finding Archangels 1 (Completed)
FantasySimpleng choir member lang si Ariel. She live with her faith in its fullest. She worships God everyday of her life. She is not born with a golden spoon. Commoner lang kung baga. But her life will change when St. Peter talked to her. "I chose you to...