Chapter 18: Fallen Angel vs. Divine Human

669 24 0
                                    

Chapter 18: The Battle for Life: Fallen Angel vs. Divine Human

Ariel's POV

Natatakot ako sa pwedeng kalabasan ng laban na ito. Fallen angel, Tempesta, known to be the fallen angel of temptation will fight against Gabriel John Deleon, a mere mortal with a power of travelling through dimensions. Hindi bihirang kalaban si Tempesta. Fallen angels, like her, are powerful and clever. Even though they are fallen angels, it does not change the fact that they are immortals and divines. Anong laban ni Gab sa kanya? Gab is just a mere human with special ability to travel through dimensions.

"Mukhang minamaliit mo talaga ako ha!?" nagagalit na sabi ni Tempesta. Naglabas siya ng malalaking bolang apoy sa mga kamay niya. Gosh! I can't imagine that this things really happened. Kung panaginip lang ang lahat ng ito, sana magising naman na ako.

Nakita kong balak niya ipatama ang apoy sa direksyon ko. Teka, diba sila ni Gab ang magkalaban? Did that fallen angel trying to kill me ha? Anong gagawin ko? Wala akong laban sa kanya. Nang maramdaman ko na papalapit na sa akin ang apoy niya, pumikit na lang ako. Baka sakaling sa muling pagdilat ko ng mga mata ko ay nasa realidad na ako na wala akong nireretrieve na mga anghel.

"Last wish, mortal. You will suffer immediately in hell dahil sa kayabangan ng kaibigan mo." sabi ni Tempesta at lalo kong naramdaman ang init ng apoy niya. Hinihintay ko na masunog ako ngunit hindi iyon ang nangyari. Napadilat ako baka sakaling natutulog lang pala ako at wala ako sa purgatoryong hell na ito.

Pagdilat ko, nasa purgatoryo pa rin ako. May pink na shield lang na galing kay Chamuel na nakapalibot sa akin. "Ako naman ang kalaban mo diba? Bakit hindi na lang ako ang kalabanin mo at wag na ang mga taong alam mong malaki ang chance mong manalo?" sabi ni Chamuel na pinoprotektahan pa rin ako ng shield niya.

Narinig kong tumawa ng malakas ang fallen angel. "I already defeat you. At uulitin ko ulit. This time you will never been existed in these world, lapastangang arkanghel." galit na sabi ni Tempesta at tatamaan rin niya sa Chamuel ng apoy naginawa niya mula sa mga palad niya.

Nakita kong hindi kumikilos si Chamuel. Iilag ba siya o magpapatama? Kaya niya bang kontrahin iyon o hindi? Then I realized that Chamuel has still limited power. Temporary lang ang retrieving niya since he just an spirit, not a real angel. Nang akala ko talaga katapusan na namin, I heard Gab speak out.

"As far as I remember, ako ang hinamon mo. Why are you attacking them? Sa tingin mo ba talaga wala akong kwentang kalaban." nakangising sabi ni Gab na biglang nawala ang apoy na dapat na tatama sa amin at sinenyasan kami na umalis na at hanapin na namin ang nawawalang kaluluwa ni Benedict.

Nakita kong lalong nainis si Tempesta sa nangyari. "How could... a mortal being like you... resisted my fire..." sabi ng fallen angel at nagpalabas uli ng mas malaki at tila mas mainit na apoy.

Hindi namin inaasahan ang sumunod na pangyayari. The fire disappeared before it reach Gab's body. I don't know how could that happened.

"Now you know that your attack cannot harm me." pagmamayabang pang sabi ni Gab at bigla siyang nag-speak out sa utak namin,

"Sinabi ko na ngang umalis kayo diba! I will just having a hard time to deal with this STUPID fallen angel kung poprotektahan ko pa kayo. Just go and do your mission here!" sabi niya na hindi ko alam kung paano nangyari. I just want to ask him how could he do that ng maramdaman kong hinahatak na ako ni Cham.

Chamuel mouthed the word, "Good luck and thank you." tapos tuluyan na kaming nawala sa eksena.

Gabriel John Deleon's POV

No one knows what I am capable of. Hindi ko naman matatalo ang devil na minsang kinalaban ng arkanghel na si Gabriel if I am an ordinary. Alam ko ring hindi patas lumban si Tempesta kaya ginawa kong invisible sila Chamuel at Ariel at inutusan silang hanapin ang kaluluwa ni Benedict sa templo dahil kung hindi ko iyon ginawa baka kailangan ko pang protektahan silang dalawa.

Finding Archangels 1 (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon