Chapter #17: THE T5 WAY

206 14 1
                                    


*2nd Day*

Sel's POV

This is it, second day ng rules. Gaya kahapon, maaga na naman kaming pumasok. Pero ngayon, kasama na namin si Jamil.

"Naman, bakit ba kasi ang aga-aga-aga-aga-agaaaaaa, nating pumasok? Samantalang noong nasa Martin kayo halos tapos na lahat ng Morning Classes tsaka lang kayo pumapasok?"- Jamil

Walang pumansin.

"Wala ba talagang kakausap o papansin nalang sakin?"-siya ulit.

Kanina pa nga siya nagrereklamo pero hindi na namin pinansin, ihahatid nalang namin siya sa Room. Classmates kasi kami, kaya lang, kailangan pa naming magpaka-Officer ulit ngayong araw.

"Nandito na tayo, pumasok ka na."- cold na sabi ni Keya sakanya sabay tulak ng malakas kaya napasubsob siya sa sahig.wahahahaha, Grand Entrance Men!

"Hahahaha, ang harsh mo naman."- natatawang komento ni Cyell.

Hindi na sumagot si Keya pero mababakas sa mukha niya ang ngiting tagumpay. Hahaha. Kahit kailan talaga, ang hilig niyang pagtripan yung tao.

"Wait lang, san tayo pupunta? Hindi ito ang daan papuntang Control Room."- biglang pigil ko sa mga kasama ko pero tumingin lang sila sakin ng seryoso.

"Ano?"- inosenteng tanong ko.

"Hay, hindi naman kasi tayo pupunta dun."- sagot sakin ni Eicy

"Ehh? Hindi dun? Saan?"- tanong ko pa.

"Sa Locker Room, may aayusin tayo."- sagot ni Rianze.

Tumango-tango nalang ako, bakit alam nila samantalang ako hindi?- tanong ko sa isip ko.

"Wag kang magtaka kung bakit hindi mo alam. Hindi ka kasi nakikinig kanina."- sabat ni Cyell.

"Tss, oo na."- ako

Pagkalipas ng ilang minuto ay nakarating narin kami.

"Okay, so eto ang gagawin natin--- ashdidndos mpsmchff jflaasdfghkfleownf idncjdffmfmfo. Tapos--ashfkgkblah blah blah."-mahabang paliwanag ni Keya.

"Ahh, so ganun pala?hihi, okay!"- masayang komento ko sa sinabi niya.

Kung ano yun? Well, secret nalang muna.hihihi

"Okay, LET'S START!"- hyper na sabi ni Cyell kaya nagkanya-kanya na kaming gawa ng mga trabaho namin.
------

"Hoooo, kapagod!"- biglang sigaw ko ng makita kong tapos na ang lahat. May sinet-up kasi kami. Basta yun, haha.

Superrrrrrr kapagod talaga, hindi lang kasi sa Locker Rooms ng Boys and Girls, pati sa Classroom may linagay din kami. Buti nalang at pumunta sila sa Auditorium para hindi muna nila makita ang surprise namin. Hihi

Nga pala, halos lahat ng mga students dito ay sinunod na ang 1st and 2nd rule. And I can say na naga-adjust sila.hehe

Ang ginawa pala namin ngayon ay para turuan namin ng GOOD MANNERS ang mga walanghiyang mga classmates namin. Hindi kasi nila alam ang word nayun.

---

Bago kami pumunta sa klase namin ay pumunta muna kami sa 1st section ng regular classes. May kailangan lang kaming alamin sa kanila.

Nauna kaming dumating bago sa iba. Magulo silang nagsidatingan pati na rin ang first period teacher nila na si Ms. Karen, pero bago sila umupo ay nagsalita na ako.

"Whoooops, wala munang uupo!"- sigaw ko sa kanila.

"Why ba? Is there something wrong na naman ba?"- maarteng tanong ni Jem Ang kontrabida sa buhay naming lima. Tss, pampam din eh. Himala nga na nandito sila sa first section. Akala ko sa pinakahuli. Haha

"As you can see, nandito na ang guro nyo so bago kayo umupo magbigay galang naman kayo."- Eicy

"And one more thing, kung ayaw niyong may mangyaring masama sa inyo ngayon, wag muna kayong umupo. Because we'll tell you something and then you'll decide if you're still going to sit or not."- paalala naman ni Rianze.

Most of them, sinunod ang sinabi ni Rianze, samantalang may tanga paring umupo. Sino pa nga ba? Edi ang grupo ni Jem

"Duhh, As if I care."- maarteng sabi niya sabay upo kasama ang mga tangang gaya niya.

"Good Morning Class."- bati ni Ma'am

"Good Morning."- bagot na bati pabalik ng iba. Kaya bago sila umupo ay sinabi ko na ang sikreto, hahaha.

"Okay, dahil karamihan sa inyo ay hindi umupo. You're all very free to laugh mamaya, haha. And nga pala, if I were you, I better go and get another chair. Dahil naglagay kami ng Potion sa upuan.hahaha, and I think its working na sa mga nakaupo. Pfffft"- paliwanag ko habang pinipigil ang pagtawa.

Nakikita ko kasing pasimpleng kinakamot nila Jem ang katawan nila, especially their butt.hahaha, not to mention ang mukha nilang parang natatae.hahaha

I bet talagang nangangati na sila. Namumula na nga ang mukha nila eh. Pfffft-

"Waaaaaaaah, what the hell is wrong with these chairs? What the hell did you do witches?!"- nangangalaiting sigaw niya samin kaya hindi ko na napigilan ang tawa ko.

"Hahahahahahahahahahahahahaha."- tawa naming lima, na maya maya'y sinabayan narin ng lahat.

Nakita kong nakitawa narin ni Ma'am.hahaha

Kung bakit? Eh kasi hindi na talaga nila nakayanan ang kati kaya kamot na sila ng kamot. May isa pa ngang nagka-rashes na ang mukha. As in na pulang-pula na sila.

Actually may pinunas kaming dahon dun kanina, ewan ko kung anong dahon yun. Basta pag nagkaroon ka ng physical contact dun ay mangangati ka ng sobra, yun ang sabi ni Keya samin kanina.hahahaha, effective pala.

"Yan kasi, ayaw niyong makinig. Ngayon nakahanap na kayo ng problema niyo.hahahaha, ayaw niyong makuha sa maayos na usapan, ayan tuloy naranasan niyo ang the T5 way ng pagpapatino."- mahabang litanya ni Cyell.

"Ba't ganyan kayo makatingin? Parang nakakita kayo ng multo ah."- tanong ni Eicy sa mga classmates namin.

Nanlalaki kasi ang mga mata nila habang kinakabahang nakatingin samin.

"KA-KAYO ANG T5 ?!"

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Ennnnnnnnnngkkkkk! Cuuuuuuuuuuuuuuuut!

KM: Hanggang jan nalang muna. Bye-bye~~~~~~

VOTE (IF you like it), COMMENT (IF you want to), FOLLOW (IF you think I deserve such)

Don't Mess with the T5Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon