Chapter 3 : That thingy

4.9K 84 0
                                    

Buti na lang talaga , hindi ako pinabayan ni Jasmin, sinamahan niya ko hanggang mag umaga, nahihiya na nga ako sa kanya dahil pati siya nadadamay sa kalukuhan ko, hayss bakit ba nangyayare ang bagay na to sa kin ngayon , bakit ba ako nahihirapan nh sobra , pero kailangan hindi ako susuko dahil alam ko na makakayanan ko ang lahat nang to.

Nasa harap ako ng gate kong san ako mag wowork , nakatingin ako sa hawak kong papel habang dinudouble check ko ang address na nakalagay sa gate , malaki ang bahay , pinag masdan ko ang buong bahay , maganda at malaki ang bahay.

Hindi ko alam pero parang kinabahan ako bigla parang ang hirap i-explain , hindi ko alam kong tama ba tong gagawin ko , nag dadalawang isip ako kong itutuloy ko ba o hindi. Kasi parang hindi magiging maganda ang kutob ko , para kasing seryuso ng bahay , masyado pang tahimik.

Huminga ako ng malalim at nag dadalawang isip kong pipindutin ko ba ang doorbell oh hindi , hayss asar pa lalo pang lumakas ang kaba na nararamdaman ko , pakiramdam ko pinag papawisan ako.

Ding Dong

Pinindot ko yong doorbell.

Huminga ako ng malalim , andito na ko wala ng atrasan at kailangan ko na lang lakasan ang loob ko dahil kailangan ko ng trabaho ngayon , kailangan ko to , kaya dapat lakasan ang loob ko at isa pa wala na kong tutuluyan kaya kailangan ko talaga to.

Maya maya bumukas ang gate at lumabas ang isang matandang babae na nakauniform.

"Yes , sino sila " sabi nung matanda

"Ahm , dito ba nakatira si Ms. De Vega ?? " sabi ko

Tiningnan niya ko mula ulo hanggang paa

"Ikaw ba yong nurse na ni-refer sa min ?? " sabi niya

"O-opo " sabi ko

"Pumasok ka na , kanina ka pa hinihintay ni Madam " sabi niya

Pinapasok niya ko sa loob , tumingin ako sa paligid at nakita ko ang buong paligid , malaki siya at halatang parang mansyon ang dating malawak at malaki.

Nag lakad kami papasok ng mansyon , lalo akong kinabahan habang papalapit sa kong san.

Sa di kalayuan ay nakita ko ang madaming gwardya na nakapalibot sa mansyon.

"Iha , ako nga pala si Lily ang mayordoma sa mansyon , tawagin mo na lang ako, kong san ka komportable, ikaw anong pangalan mo " Lily

"Lorie po " sabi ko

Nag uusap kamo habang papasok sa loob , may kahabaan ang mansyon, malaki at halatang mayaman ang nakatira dito.

"Ah , Nay Lily , bakit po ang daming guard sa loob ng mansyon ?? " sabi ko

"Wala ka bang idea kong sino ang pag sisilbihan mo ?? " Lily

"Wala po " sabi ko

"Ang lugar na ito ay isa sa mga mayayamang negosyante sa Europa " tumingin siya sa kin "sana mag tagal ka dito " Lily

"Bakit po Nay Lily ?? " sabi ko

"Didiritsuhin na kita , pang labing apat ka na nag apply bilang nurse , pero walang tumagal " Lily

Huminga ako ng malalim.

"Mahirap bang alagaaan yong pasyente ?? " sabi ko

"Hindi ko masasagot ang tanong mo " Lily

Tumingin ako ng deretsu at nag isip ng kong ano ano , kong bakit hindi mawala sa isip ko ang mga tanong kong bakit walang tumatagal dito , hayss , napapaisip na lang ako kong ano ba ang meron sa lugar na to at kong bakit ganon na lang ako kabahan ng ganito.

You're not My TYPE ( Complete )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon