11 pm ng gabi.
"Maine!" sigaw sa akin ni Frankie na nasa harapan ng bakery namin. I was inside while he was outside, "Maine buksan mo ang pinto!" kinakalabog nya ang glass door ng bakery na ni-lock ko, "Maine!"
nag away nanaman kaming dalawa, tungkol sa shop bakit daw masimportante sa akin ang shop kaysa sa kanya. Hahatid na dapat nya ako pero nagaway kami tungkol sa walang kwentang bagay. Nung nagsimula na kaming dalawa magsigawan, lumabas ako sa kotse, tumakbo ako papunta sa loob ng shop para layuan sya.
I was crying so hard, ang sakit ng puso ko, kada tibok nito nahihirapan akong huminga, ang mga sigaw nya sa kabilang side ng pintuan, parang mga patalim na tumu-tusok sa tenga ko, "Frankie, please stop na." I whispered to myself, I was plugging my ears with my fingers, trying to block out Frankie's voice.
Pero wala itong bisa sa mga sigaw ni Frankie, "Maine mag usap tayong dalawa!" ang mga kalabog nya sa pintuan mas lumalakas. "Maine sige na please?" His voice begging me to open the door.
"Frankie please stop na," as he begged to come in, I begged him to leave me alone.
"I just want to talk," he repeats all the same things, like he was a broken cd player, "Maine buksan mo ang pinto... Maine please I want to talk... Maine mag usap tayong dalawa."
Hindi ko na kinaya, pinag buksan ko siya ng pintuan. "Anong ba gusto mo sa akin," lumuluha ako sa harapan nya. "Hindi mo ba alam yung salitang leave."
Sya naman wala pinapakitang emosyon, "Maine mag usap tayo," pumasok sya sa loob, "upo ka," he pulls a chair for me, "yung maayos na usapan." I took a seat on the chair he got from me, usapang maayos... nakasimangot akong pinapanood syang kumuha ng uupuan rin nya. " I want to talk about us."
"What's to talk about," I rudely said to him, in which he didn't take nicely.
I know that he's mad but, he was good at controlling his anger, so he continues to talk in a nice calm manner, "Ayan nanaman tayo eh, maguusap tayo pero hindi ka naman nakikinig."
Nilapit ko sa kanya ang aking mukha, "Ako ang hindi nakikinig?" I wiped the tears from my eyes, "isipin mo nga yung sinabi mo." I stared at his face.
"Bakit ba tayo ganito, we talk pero walang nagagawa, we always come back to our old habits."
"Same habits?" I laughed at what he said, I could see him turning slightly red, "nothing about you is the same, you have changed so much, sometimes I don't even know you!"
Tumayo siya at patungo na sa pintuan, "Alam mo, there's no point at talking about this."
I stood up and questioned what he said, "bakit? so aalisan mo nalang ako, iiwan mo nalang ako ng ganun-ganun lang?"
"Because you're not taking this seriously!" he turns around and yells at me, "Maine, I've been trying my best to keep us together pero wala ka naman effort sa ating dalawa!" he finally snaps.
There were no more tears, "I have no effort, sabihin mo you're trying too much, every second nalang gusto mong magkasama tayo para ka nang walang ibang buhay!" sinigawan ko rin siya.
"Masama bang magkasama tayo palagi, nagsasawa ka na ba sa akin?"
Hindi nya nagegets ang sinasabi ko sa kanya, "hindi sa ganun, ang gusto ko lang sana, do something that will make you happy, hindi na lang puro ako!"
"Pero yun nga ang kasiyahan ko..." He looks up trying to hold the tears, "ikaw ang kasiyahan ko Maine. Hindi mo ba na iintindihan, I just want you to be happy."
Niyakap nya ako ng mahigpit, pero I pushed him away, "Frankie, hindi ka happy..." his face shocked at my words and actions, "Frankie I think you need time to be alone." I sounded rude but I knew that this was the best for him.
BINABASA MO ANG
Moment That I Met U
FanficManiniwala ka na ba sa forever kapag si Alden Richards na ang pumasok sa buhay mo? Kapag tumibok ang puso, may magagawa ka pa ba kung siya na nga ang nagpatibok nito? And finally, God gave me you, to show me what's real, is there really more to life...