His action caught off guard, I quickly took my hand away from his, yung table namin medyo naalog nung hinatak ko ang kamay ko, lahat ng mga nakalapag dito nagsipag bangaan sa isa't isa. kaya nagsipag tinginan rin ang mga tao sa amin. "Alden..." I said in a low voice.
"Maine I don't," he sounded very confused, lumingon-lingon ako dahil dumadami na ang mga taong nakatingin sa amin, "I don't understand."
"Shh! hinaan mo yung boses mo nakakahiya." I scolded him, "andaming taong nakatingin!" I once again glance at everyone who was looking at us.
"Pero," he used the same tone of voice, so once again I told him to lower his voice, nakakaattract ng attention itong si Alden, baka mabideyohan pa kami dito. "Kala ko ba, we're on the same page." He finally uses the level of voice I wanted him to use.
"Anong same page?" Know I was the one who's confused, "anong pinagsasabi mo dyan?"
"Diba crush mo ako, at type kita," my eyes widened, "mali ba ang pagkaintindi ko sa sitwasyon natin?"
Ganun ba ka ako ka obvious, matagal na ba nya na alam yung secret kong iyon? "What are you talking about, pfft... crush sa'yo?" I played it off like I didn't know what he was talking about. "Saan mo naman nakuha yun?"
He couldn't believe what he just heard from me, pulang-pula ng kanyang mukha, I didn't know why it was though, was it out of frustration or embarrassment? "kala ko ba na," he thought about what he wanted to say next, "yung mga galaw mo, tapos yung... hindi ko maintindihan." Hindi siya makapag form ng kahit isang malinaw na sentence sobra-sobra siyang naguguluhan.
"Mam, sir here is your bill," singit ni Seph sa usapan namin dalawa. Hindi ba obvious na busy kami dito, I know I'm a genuinely nice person, pero kanina pa ito sumisingit sa maling panahon. "Do you want me to refill that for you?" Asking me if I wanted another refill, as much as I wanted to be rude to him, I just kindly rejected his offer, "kayo po sir?"
"Hindi okay na ako." His voice going back to his normal one, bago umalis sinabi muna ni Seph kung meron kaming kailangan tawagin lang siya, and we both nodding to him. "So ano ang ginagawa natin dito?" He asks me when Seph left, he then follows his question with something that made me really ticked off, "kala ko ba patay na patay ka sa akin?"
If he sounded confused, I sounded even more confused, "kala ko ba business date ito, narinig mo ba ako?" I asked him my voice went slightly louder, "business!" Kung si Seph ang nagsindi ng bomba, si Alden naman ang nagpasabog nito.
Sya naman ang nagsabi sa akin na hinaan ko daw ang boses ko, "cool ka lang, okay na okay na..."
I didn't know why I am getting this much irritated at him right now, why was I upset, "you know what..." I rubbed my forehead, drank my water then stood up. "Thank you sa lunch sa, Monday nalang tayo magkita."
"Mam may question po ba kayo?" napadaan ako kay Seph na kala sya ang i-aaproach ko.
Then it popped in my head, "actually," I turned around to see him standing there, I went to hima nd asked him, "Seph pwede bang pakitapon nalang yung basura sa table ko, yung naka saplot na blue polo, yun," when he reaized na si Alden pala yung binabanggit ko, nagiba yung mukha nya, na shock yata sya sa sinabi ko, "yeah, pakitapon nalang sa basura at baka magkalat pa yan sige ka, baka langawin ang restaurant nyo..." I turn my back to him and continued to walk out.
Hindi ko maintindihan kung bakit ako ganun nag react, Maine kala ko ba yun na ang homerun! Wasn't that all you ever wanted? inner voice questioning my actions. Pati yung waiter dinamay mo pa. Sumakay ako sa fx pauwi, dun ako sa harapan pumwesto para tapat ng aircon para makapag palamig kahit kaunti lang. "Alam mo dream nga eh, pero yung mga sinabi nya kanina dun eh, Arggh!" Nang gi-gigel na talaga ako. I just had to let that one yell escape me.
BINABASA MO ANG
Moment That I Met U
FanfictionManiniwala ka na ba sa forever kapag si Alden Richards na ang pumasok sa buhay mo? Kapag tumibok ang puso, may magagawa ka pa ba kung siya na nga ang nagpatibok nito? And finally, God gave me you, to show me what's real, is there really more to life...