Point Of View
-Kendra Faith Christoff-
"JD, Sab anong meron ba't kayo pinag-titinginan?" tanong ko dun sa dalawa.
Kapapasok pa lang kasi namen ng Campus ay napansin ko nang kanina pa may bulong-bulungan at parang pinagtitinginan kame ng mga tao.
"Huh?"
"Anong kame? Eh sa iyo kaya sila nakatingin" sagot nung dalawa
"Sa akin? Pero bakit?" takang taka naman ako.
"Mukhang alam ko na kung bakit" napa-lingon naman kame ni Sab kay June na biglang umimik habang naka-tungo.
Mukhang may tinitingnan sya sa sahig kaya napatingin na rin ako. Then nakita ko na may mga naka-dikit sa sahig na korteng foot prints na sticker at may nakasulat na...
"If you're Kendra Christoff, follow me" binasa ni Sab yung nakasulat
"Ano yan?" tanong ni June
"Aba malay ko" sagot ko naman dun sa dalawa.
Since na-curious kame ay sinundan namen yung trail nung sticker foot prints sa sahig. Hindi namen namalayan that it led us na sa Theater hall. Pero mas nagulat kame nung pag-pasok namen sa loob ay halos puno yung theater hall.
"Anong meron? May play ba?" tanong ko then nag-kibit balikat lang yung dalawa.
Natapos yung trail sa gitna ng ibaba ng stage sa theater hall kaya andun kame ngayong tatlo naka-tayo at taking-taka dahil closed curtain naman yung stage pero puno yung hall tapos may batang naka-tungo dun sa gitna ng stage.
Nung tumigil kame sa ibaba nung stage ay biglang ini-angat nung bata yung ulo nya at nagulat kameng lahat dahil dumudugo yung ilong nya. Tapos nung Makita nya ako ay bumaba sya ng stage at may inabot sa akin.
"Ano yan?" tanong nung dalawa
May inabot sya sa aking isang heart shaped na card board cut out at mukhang art project ng isang kinder garten.
"Will you be my Valentine?" binasa ni June yung naka-sulat dun sa inabot ng bata
"Kanino galing yan eh ang layo pa ng February ahh" comment pa ni Sab
Hindi naman ako maka-sagot, dahil pamilyar sa akin yung eksena kaso naguguluhan ako. Maya-maya may lumabas na lalaking parang high school student dun sa stage tapos may black eye, tulad nung bata ay bumaba sya ng stage at inabutan ako ng isang long stem rose at chocolates. Lalo akong naguguluhan, parang hindi ko gusto ang mga nagyayari.
"Ano bang nangyayari?" takang-taka pa rin yung dalawa
"Hindi ko alam pero hindi ko gusto 'to, bute pa umalis na tayo" yaya ko dun sa dalawa at tumalikod na ko kaso bigla nila ko pinigilan
"Teka, hindi ba naten aalamin kung anong meron" sabi ni Sab
"Wag na parang ayoko nang malaman" At tatalikod na sana ako uli nang biglang bumukas yung red curtain sa stage.
At tama nga yung masamang kutob ko, sabi ko na nga ba hindi maganda ang mangyayari dahil pag-open nung curtains ay biglang bumungad sa amin yung hambog na lalaking yun, si Julian Angeles. Ano na naman ba itong pakulo nya?
Whatever this is, I'm not planning to stick around and find out kaya tumalikod na ako ulit kaso hinarangan ako nung mga babaeng umaway sa akin dati at pati sina Sab at June ay pinigilan ako. Maya-maya ay narinig naming nag-strum ang gitarang hawak nya...
♫We started as friends
But something happened inside me
Now I'm reading into everything
BINABASA MO ANG
The Other Women and the Man Hater's Heart
Genç KurguThis is not your average story of infidelity. Istorya ng dalawang kabit told in the Point Of View ng isang Man-Hater! and of course with a twist! Kendra always hated the Other Women but the irony of life is when her so-called bestfriends JD and Sab...