Margarette's POV
Kadarating lang namin ng mansion. Ngayong araw na to babasahin ni Atty. Blanco ang last will and testament ng lolo. Ayon kay Atty. Blanco ang bilin daw ng lolo ay basahin ito after his 40th days. Kaya ito kami ngayon. Pero there's no need to tell it kasi nun nabubuhay pa ang lolo sinasabi na rin niya sa min ang mga ito. Kaya more or less we knew what's inside those papers. We're just doing it siguro for formality, para siguro mas maverify kung kanino talaga ipapamana or else siguro dahil ayon sa batas...
Ah, anyway, before anything else, I'd like to introduce myself..I am Margartte Montes. Isa sa mga apo ni Don Carlos Montes, my lolo. Ang family namin ay pangalawa sa mga mayayaman dito sa Pilipinas. Ang Montes Group of Companies (kinabibilangan ng mga hotels, malls, restaurants and shipping lines) ay isa sa mga sikat at kilalang kompanya sa mundo. My Lolo has four children...sina tito John(panganay), tito Dick(pangalawa), tito Sean(pangatlo) at si Mr. Tuck Montes(bunso), my daddy. Ang Lola Tina Montes ay patay na ten years ago.
"Good morning ma'am" nakangiting bati sa min ng mga maids.
"Kompleto nab a ang lahat?" - my mom
"Si Atty. Blanco nalang po ang hinihintay. Nasiraan daw po kasi." - maid
"Oh, I see." - my mom
Si tito John was married to tita Olga. May tatlo silang anak na lalaki..si kuya Ben, si Gray and si Marcus.
Si tito Dick..asawa naman niya si Tita Phenelophy at may kambal na anak si Black(lalaki), maputi siya kabaliktaran lang yon ng name niya...at si White(babae).
Si tito Sean na napangasawa si tita Marie ay may limang anak...sina ate Cass, si kuya Carloss II, si kuya Kevin, si Marce at si Elf.
Nag-iisa akong anak ng daddy. My mom is Margie Buenaventura...
Nagtuloy na kami sa study room. Doon kasi usually ginaganap mga meetings dito sa bahay. Hindi kami kompleto kasi sina Ate cass, kuya Carlos, si Kuya Ben, si Black and White ay nasa business trips. Si Gray nasa asawa niya sa US..Nanganak kasi ito..Si Elf may pasok...si Kuya Kevin ay nasa Japan may sakit kasi biyenan nito. Kaya kami lang ang narito..Tumingin ako sa my pendulum clock...it's 10:30...wala pa si atty. Blanco..
Nagkukwentuhan ang lahat tungkol sa negosyo..Ewan ko pero parang iba ang pakiramdam ko ngayong araw na to....Kahapon ko pa ito nararamdaman...hindi ko nga maipaliwanag kung ano ito...basta iba feeling ko..parang may mangyayaring kakaiba...
Kukunin ko n asana ang cellphone ko nang biglang bumukas ang pinto at iniluwa si Atty. Blanco suot ang usual formal attire niya...naalala ko ang sabi ng taong yon anghel na may itim na pakpak daw si atty. Blanco...kinabahan ako...bakit sa hinaba haba ng panahon biglang ko siyang naalala.....?
"Good morning! I'm so sorry kung nalate kami." - atty. Blanco
Kami? Sino kaya kasama niya? Ah baka si Yssa, anak niya at kaibigan ko simula pagkabata...
"It's okay Atty. Blanco. So, shall we proceed although hindi naman kami nag mamadali." - nakangiting sabi ni daddy
"Oh yes, hahaha, pero bago tayo magsimula nirequest ni Don Carlos ang presence niya sa araw na ito." Tumingin siya sa may pintuan at " Pasok ka Hija." Sabi ni atty. Blanco..
Pumasok ang isang napakagandang babae...ang babaeng hindi ko inaasahang makikita ko muli....
"Do you remember her? She is Ms. Suzanne Mercado." Patuloy na pagsasalita ni atty. Blanco.
She faced us and said "Good Morning!"
.......................................................................................................................................................
COMMENT???