To know you better

2.3K 64 0
                                    

Pagkadating agad ni Rachelle sa Tv station dimiretcho sya news department.

Coworker: Rachelle aga mo ah...

Rachelle: ah..late na late nako kaya.

Coworker: alas otso palang...

Tinignan ni Rachelle ang orasan sa office at ng phone nya. Akala nya late na late na sya yun pala mali lang ang time nya phone.

Hay..bat ba ang malas ko ngayon nung isang araw pa..lord pls...hay..

supervisor: sa police station ka muna ma aasign. Pinagpalit ko muna kayo Pau.

Okay na to..kesa naman sa senate hearing na maghapon na makikinig ng mga session. tas dami daming pang reporter atleast dito wala siksikan sa mga interview.

Pagkadating ng team ni Rachelle sa police station.

Crew1: chief may bago kaming kasama si Rachelle...

Chief: pakilala nyo kay SPO1 Gonzaga. Para lalong ma inspired si SPO1 Gonzaga.

Crew1: tara kay SPO1 Gonzaga

Para akong binebenta ng mga hinayupak na to.

Crew1: SPO1 Gonzaga na miss kita ah..

Rachelle: Jovz...

Crew1: mgkakilala na pala kayo eh..sya Rachelle dun muna ko set up ko lang yung camera tawagan mo ako pag may scoop agad.

Jovz: kelan kapa napunta sa field na to?

Rachelle: ngayon palang bakit? Tingin ko mas madali nga to eh.

Si Jovz natawa lang. Alam nyang walang idea si Rachelle. Naiinip na si Rachelle hanggang ngayon wala pang matinong scoop syang nakikita. At ngayon mas gusto pa nyang magbabad sa senate hearing kaysa maghintay ng magandang scoop. Anim na oras nasyang nasa presinto wala pa ding makuhang matinong scoop.

Jovz: dito ka parin?

Rachelle: bakit dapat ba umalis na ko?

Napakamot nalang si Jovz, halatang hindi alam ang mga ginagawa ni Rachelle.

Reporter ba talaga to???

Jovz: halika...sama ka sakin..

Umupo sila sa table ni Jovz at binuksan nito ang mga files nya. Pinakita nya ang mga reports nya ngayong araw. Mga kuha sa mga CCTV.

Jovz: oh..pili kana lang ng mga scoop mo tas balik kana sa office nio. Kadalasan ganyan ginagawa ni Pau tas aalis na. Minsan inuutusan nya mga crew nya na maiwan tas I record lang yung mga nangyari sila na din ngiinterview. Naka ilang scoop kana?

Rachelle: isa? Karamihan walang kwenta minsan darating ako dun tapos na yung pangyayari.

Jovz: dito kana muna kumuha ng scoop mo.

Rachelle: salamat jovz ah...

Grabe ang bait ni Jovz, pano nalang kung hindi ko sya nakilala edi nganga pa ko dito hanggang mamaya. Sa lahat sya lang tumulong saken. Ano ba yan! Napapahanga nya ko!.

Dahlia: Gonzaga may nghahanap sayo. Chicks mo.

Jovz: Chicks ka dyan. Hindi ako ikaw na babaero no.

Dahlia: sus...oh edi kaw na may loyalty award.

At pumasok ang isang simpleng babae na may dalang pagkain para kay Jovz.

Fille: Hi Jovz...para sayo..

Jovz: salamat. Hindi naman ako umorder pero sige bayaran kuna.

Fille: libre yan..para talaga sayo yan.

whirlwind romance ft. alyden baraWhere stories live. Discover now