RIGHT TIME

697 24 3
                                    


Nagising si Aly sa tunog ng alarm clock pasado ala syete ng umaga. Mabilis itong bumangon at inihanda amg sarili isang taon na ang nakalipas matapos ang naging aksidente nina Vince at Denisse. Para kay Alyssa parang kamakailan lang ito naganap. Sa tuwing maalala nya si Denisse hindi nya mapigilan na minsan na maiyak.

Alyssa: i miss you myDen so much.

Sambit nito habang tinitignan nya ang photos nila ni Denisse mula sa phone nito. Mabilis itong bumangon at naligo. Nakaugalian na nyang magpunta sa bahay nila at makisabay sa breakfast ng Mama at Daddy Victor nito.

Alyssa: Good morning...

Victor: Ngayon ang dating ng kapatid mo.

Vanessa: Take a leave kinausap ko na sya na sya muna ang papalit sayo habang wala ka. It's been a year since that tragedy....

Victor: Vanessa, let's move on...mahirap tanggapin alam ko..

Vanessa: I know....im sorry Alyssa

Ngumiti lang si Alyssa. Alam ng magulang nito kung ano ang sakripisyo at pagod na kinahaharapan ni Alyssa. Maging ang magulang ni Alyssa ay nalulungkot sa tuwing naalala nila ang naging aksidente ni Denisse at Vince.

Pagkatapos nyang mag breakfast ay dumiretcho ito sa isang flowershop. Mapili si Alyssa kung anong klasing bulaklak ang bibilhin nito.

Gemma: Boss heto na po yung inorder nyo. Yung isa po ina arrange pa po. Pasenysa na po kung natagalan.

Alyssa: Ayos lang hindi ako ng namamadali.

Gemma: salamat po ng sobra dahil po sa inyo dumami po yung customer po namin.

Alyssa: Huh?

Gemma: heto po.

Pinakita ni Gemma ang phone nito kay Alyssa nakuhanan kasi ito ng isang paparazzi na bumili ng bulaklak.

Gemma: napansin po kasi ng mga tao na kada buwan bumibili po kayo ng bulaklak.

Napaisip si Alyssa sa mga sinasabi ni Gemma, ang totoo hindi nya makuha kung ano ang sinasabi ng dalaga.

Alyssa: okay??

Gemma: ang ibig ko pong sabihin dahil sa pangalan nyo po at kasikatan nyo ay maraming nagtataka kung bakit sa maliit na flower shop kayo nagpunta. Simula po kumalat po kayo sa social media ang pictures nyo po, marami napo kaming naging customers.

"Gemma! "

Sigaw ng isang babae at papalapit ito sa dalaga napansin naman ni Alyssa na masama ang tingin nito sa kanya. Ngunit wala naman syang balak patulan ito mukha kasing naghahamon ito ng away.

Gemma: Oh Deana tapos mo na?

Deana: tapos na! Heto na po yung order nyo.

Gemma: Akin na nga yan.

Bahagyang inayos nya ang bulaklak bago ibinigay kay Alyssa.

Alyssa: here keep the change.

Gemma: ah? Pero boss Alyssa.

Alyssa: sige na pag date nyong dalawa.

Biglang nagkatinginan ang dalawa at hindi napigilan na mamula ang kanilang pisingi.

Pagpasok ni Alyssa sa sasakyan muli nyang naalala si Denisse kung paano nga ba sila nagkakilala.

Alyssa: hay Den..... Mylove mysweetheart Denden ko...

Nagpakawala muna ito ng malakas buga ng hangin sa kanyang bibig bago sya tuluyan pinaandar ang sasakyan.

Mabilis na nakarating si Alyssa sa sementeryo. At doon inilapag ang isang bulaklak at sinindihan ang dala nyang kandila.

whirlwind romance ft. alyden baraWhere stories live. Discover now