Hindi napakali si Gretchen sa mga sinabi sa kanya ni Jovz kaya pagpasok palang sa kanilang kwarto at agad tinanong si Fille.
Gretchen: bun-tis ka ba?
Fille: Gretch.....
Alam ni Fille hindi pa handa si Gretchen kahit na pumayag sila na gawin ang IVF inaasahan pa rin na nila hindi makukuha ito sa iisang subok lang. But in thier case iba ang nangyari unang subok palang ay successful na ang nangyaring IVF.
Fille: I-m sorry dapat hindi nako pumayag...
Lumapit si Gretchen at niyakap nya si Fille.
Gretchen: hindi..ayos lang. Ssshhh
Habang tulog si Fille pinagmamasdan sya ni Gretchen, hindi nya maintindihan kung ano ang saya ang nadarama ng makumpirma nya na buntis nga si Fille.
Kinabukasan ay sabay nilang ibinalita sa pamilya ni Gretch pati na rin sa pamilya ni Fille ang pagbubuntis ni Fille, walang mapagsindlan ng tuwa ang lola ni Gretch lalo na sabik na sabik na itong magkaapo.
Fille: Singkit, akala ko magagalit ka kapag nalaman mo. Natakot ako baka hindi mo matanggap.
Gretch: takot akong maging magulang Fille hindi ko alam kung papano eh. Baka hindi ako maging mabuting magulang. Alam mo naman na puro kalokohan lang alam ko.
Natawa si Fille sa mga naririnig sa nakikita nya sa asawa. Ito ang pangalawang beses nyang makita na takot ang asawa sa isang bagay.
Fille: mabuti kang asawa at magiging mabuti kang magulang sa anak natin at sa mga susunod pang baby natin.
Gretchen: ninja....hindi pa ba tayo aalis dito?
Bulong nito kay Fille nasa isang restaurant pa rin sila kasama ang buong pamilya. Alam ni Fille pag ganito si Gretch naiinip na ito at gusto nyang itakas si Fille, madalas nyang gawin ito tuwing may okasyon sa pamilya Ho.
Fille: manahimik ka dyan. Tatapusin natin to and pls dont try to flirt me, kung hindi matutulog ka sahig mamaya.
Napasimangot si Gretch unang beses syang ma reject ni Fille. Kailangan nya talagang mag adjust lalo na iba maglihi ang asawa at pinapalangin nya na sana matapos na agad ang paglilihi ni Fille.
----------
Inihatid ni Kim at Mela sina Jovz at Rachelle. Isang buwan din silang mamalagi sa Amerika. Pagdating nila doon ay unang una nilang dadalawin si Lexi at susubukan din nila na mag undergo sa ivf process. Mabuti nalang nandyan ang mga kaibigan nila hindi na nila kinakailangan magstay sa isang hotel ng isang buwan pinatuloy muna sila ni Vic at Bang sa bahay nila sa Amerika. Malaking tulong din yon para sa kanila.
Jovz: ikaw muna bahala sa negosyo, pasensya kana Kim kung biglaan.
Kim: ayos lang. Pagdating nyo dun, tawag agad.
Mela: mamimiss namin kayo. Alam nyo ba dahil sa desisyon nyo. Parang naprepressure ako.
Rachelle: bakit naman Mela?
Mela: Paano, halos lahat kayo may anak na at si Fille magkakaanak na. Kami nalang ni Denisse napag iwanan. Oh sya sige na, mauna na kami. Ikamusta mo nalang kami kay Lexi.
-----------
Pagpasok ni Kim at Mela sa kotse.
Kim: melabs kaya mo bang maghintay ng tatlong taon pa?
Mela: tatlong taon para saan?
Takang tanong ni Mela, pero si Kim seryoso ang mukha akala ni Mela ay pinagtritripan na naman sya ni Kim. Minsan ganito kasi Kim seryoso ang mukha tapos puro kalokohan lang pala ang mga sasabihin.
YOU ARE READING
whirlwind romance ft. alyden bara
Fanfictionft. alyden, bara, fatunay, gonzaquis,fillchen, bdl, cha cruz