home

1.3K 40 11
                                    


Tatlong oras,tatlong oras na ang lumipas wala pa ring tigil si Vic na kakatawag kay Bang, ni isa sa mga tawag nito walang sinagot si Bang. Nasa office ngayon ito at hindi makapag trabaho ng maayos kakaisip sa asawa.

Vic: hello Princess, cancel all my meetings.

Pagkakababa nya ng phone, mabilis nyang kinuha ang kanyang jacket. Paalis na sana sya nang bumukas ang pinto.

Bang: Aalis ka?

Tanong ni Bang at inilapag sa center table ang dala nitong paper bag.

Vic: Why are you not taking my calls! San ka galing! Bakit wala ka sa bahay!

Hindi agad nakasagot si Bang sa tanong ng asawa kita kasi sa reaksyon nito ang galit at ang pag taas ng boses nito at ito palang ang unang beses na marinig nyang magalit si Vic.

Lumapit si Bang para lambingin ang asawa. Niyakap nya ito at hinalikan ang pisngi nito.

Bang: sorrryy na....

Malumanay na sagot ni Bang.

Inalis ni Vic ang mga kamay ng asawa sa kanya at bahagyang inlayo ang sarili.

Vic: stop doing that. Umuwi kana.

Mabilis na umalis si Bang at naka salubong si Aly sa hallway ngunit hindi sya napansin ni Bang sa pagmamadali nitong makaalis. Pinuntahan agad ni Aly ang kapatid sa office nito. Napansin ni Aly na hindi ginalaw ni Vic ang dalang pasalubong ni Bang.

Aly: hindi mo man lang ba gagalawin yung pasalubong ng asawa mo? Ilang oras nyang niluto yan,kasama si Denden ko.

----------------

Pagkauwi ni Bang sa bahay agad nyang tinawagan si Denisse.

Bang: hindi maganda ang araw nya Den. Baka maraming problema sa kumpanya.

Den: Ganon ba. Sige hayaan mo muna ang asawa mo. Babalik din ang lahat sa normal.

Bang: sige salamat.

Pagkababa ng phone mabilis na pumatak ang mga luha ni Bang. Simula nalaman ni Vic ang katotohan marami itong pinagbago hindi sya ganon kalambing at madalas iritable ito. Madalas din nyang tinatawagan si Bang kung nasa saan ito at madalas pinagbabawalan nya itong lumabas ng bahay.

Pakiramdam ni Bang napipilitan nalang si Vic na pakisamahan sya dahil sa mga anak nila.

Mabilis nyang pinunasahan ang mga luha nito ng marinig nya ang pagbukas ng pinto.

Bang : V-i-c.. Ahm....kumain ka na ba. Saglit paghahanda kita ng makakain.

Palabas na sana ng kwarto si Bang ng pigilan sya ni Vic.

Vic: im sorry.

Mabilis na lumapit si Vic at hinawakan ang kanang kamay nito.

Vic: pls.. Im sorry for my action.for what i did. And for the past few days and acting like a monster. Im so sorry. Im sorry.

Bang: Vic...

Hindi na napigilan pa ni Vic na mapaluhod at magmakaawa sa asawa.

Vic: pls. Dont leave me. Dont leave us. Pls. Im begging you babe. Dont leave me AGAIN.

At doon na realize ni Bang kung saan nangagaling ang mga kinikilos ni Vic noong nakaraang araw.

Bang : Vic may dapat kang malaman.

Itinayo nya ang asawa mula sa pagkakaluhod at pinunasan ang basang mukha nito at hindi pa rin ito tumitigil sa kakaiyak.

Vic : Stop let me talk first.

whirlwind romance ft. alyden baraWhere stories live. Discover now