ATTRACTION

2.4K 70 0
                                    

Pagkatapos nang laban ni Kim hinintay na sya ni Bang para sabay na silang pumasok sa kanilang trabaho. Kapatid na ang turingan nila sa isa't isa. Alam ni Kim kung gaano kahirap ang sitwasyon ni Bang. Labag din sa loob ni Kim sa tuwing nakikipag negosasyon sya sa mga customer na gustong i-table si Bang.

Kim:musta kagabi? Pasensya kana hindi na kita na check sa vip room. Daming inutos ni Madam sakin. Tsaka mukha namang mabait yung customer mo kagabi.

Bang: ayos lang..sobra kamong bait.

Kim: ha? Ano pagba bumalik at I-request ka papayagan ko ba o hindi na?

Bang:  kim ni hindi nga nya ko ginalaw man lang. Nag-usap lang kami buong gabi.

Kim: baka hindi kalang nya bet. For the first time may rumeject sayo.

Bang: kim hindi rejection. She just respect me. At ngayon ko lang naramdaman yun bilang Sasha. Na may rumespeto sakin bilang Sasha.

Kim: Bang payong kaibigan lang ayokong masaktan ka. Sa nakikita ko hindi malayo na magkagusto ka kay boss cutie.

Bang: boss cutie talaga. sabagay cute naman sya.

Bang hoping na mgkikita pa sila ni Vic. Marami pa syang gustong malaman kay Vic. Gusto din naman nya ipakilala ang sarili nya bilang Sheila Marie 'Bang' Pineda. Alam nyang hindi pwde dahil nagiingat din sya.

------

At the hospital..

Maaga palang ay sinundo na ni Rachelle si Jovz, si Rachelle na ang ngbayad ng hospital bill since sya naman ang may kasalanan sa nangyari. Pinalabas ni Rachelle na may good samaritan na nagbayad sa hospital bill nya. Nung una ayaw pang maniwala ni Jovz aalamin pa sana nya kung ano pangalan nito. Nakumbinsi naman ni Rachelle na walang iniwan na pangalan ang goodsamaritan.

Jovz:  ahm Rachelle sobra sobra na to. Kaya ko naman makauwi.

Rachelle: hindi hatid na kita. Tsaka pagkatapos diretcho nako sa trabaho. Dali na.

Jovz cant say no to Rachelle. Baliw nalang ang tatanggi sa isang Rachelle Ann Daquiz. Sa totoo lang masaya sya na may nakilala syang magandang babae. Pero alam nyang hanggang kaibigan lang ang maiibigay ni Rachelle sa kanya. Dahil sa isip ni Jovz imposibleng wala syang boyfriend at pangalawa straight si Rachelle. Ganon pa man masaya na si Jovz kaya hanggat maaga ayaw nyang lumalim ang nararamdaman nya para rito kahit na wala pang 24 oras na magkasama silang dalawa.

Jovz: dito nalang pasok ka muna. Pasensya kana apartment lang kaya ko. Hindi ko pa afford mag ka condo.

Rachelle: uhm hindi na. Siguro mamayang gabi nalang.

Jovz: uh? Gabi?

Rachelle: puntahan kita sabay na tayong mgdinner. Okay? Ako nang bahala sa food okay?

Jovz: okay??sige ingat.

Umalis na si Rachelle pero si Jovz nasa labas pa din. Yung saya na hindi nya maipaliwanag dahil ngayon lang nya naramdaman na may nag aalaga sa kanya.

----

Aly: Ms. Lazaro.. Ms Lazaro..

Kanina pa tulala si Dennise, dalawang beses na syang tinawag ni Aly. Kung hindi pa siniko ni Mela si Denisse hindi sya magigising sa klase.

Dennise: what? (She mouthed Mela)

Mela gave Denisse a looked pointing the direction of Aly. Paglingon ni Denisse nakatingin sa kanya si Aly.

Aly: yes Ms. Lazaro will you answer my question.

Denisse: your question Prof.?

Aly: you may go.

Denisse: what! (Napatayo at napataas pa ang boses ni Dennise sa sinabi ni Aly)

Aly: I said you may go. Kung tatambay ka lang sa klase ko para mg day dreaming better to continue outside.

Denisse: fine!!

Nakalabas na nang classroom si Denisse pero nakakailang hakbang palang at lumingon ulit sa may pintuan nang classroom. Bumalik ito at nang buksan nya ang pinto lahat ay napatingin sa kanya.

Denisse: you wanna know what's on my mind kanina? It was you prof. Valdez I was thinking how hot you are.

She gave Aly a wink and a little smile. Gumaan ang pakiramdam ni Denisse after she said that. Nakalimutan nya tuloy kung bakit sya tulala kanina. Dahil ang totoo kanina pa nya naiisip ang mama nya. Hindi nya sinasadyang makitang umiiyak ang mama nya, gusto man nyang tanungin ito pero wala syang lakas ng loob para gawin.

Bea: 1 -1.

Denisse: 1-1?

Mela: yup...atleast nakabawi kana kay prof. Hottie alam mo ba kanina pagkaalis mo hindi na sya nakapag discuss nang maayos.

Bea: pano ba naman sya makakapag discuss nang maayos eh nauutal bigla, ang ginawa nya ngpa seatwork nalang. Akala ko walang talab yung charm mo sa kanya. May effect pala sa isang Alyssa Valdez.

Denisse: really? Even me nagulat sa ginawa ko at nasabi ko kanina. Baka lalo akong pag initan nyan. And nasabi ko lang yun dahil sa pinahiya nya ko.

Bea: yun lang..

Mela: #denissevsprof.hottie

Denisse thinking kung mag aapologize ba sya o hahayaan nya lang na parang walang nangyari. Pero ang totoo Denisse really thinks Aly is hot talaga, ayaw lang nyang aminin dahil aasarin lang sya ni Bea at Mela.

Cha: oh anong nangyari? What kind of reaction is that? Kilig na may halong asar na mukha?

Aly: wala. Pwd. Cha kumain ka nalang. Daming napapansin.

Cha: hindi naman masamang kiligin.

Aly: ewan ko sayo. Sakit sa ulo si Lazaro.

Cha:  sakit sa ulo o tinamaan kana sa puso?

Aly: stop it Cha.

Itanggi man nya kay Cha, alam nya sa sarili nya na aattract na sya kay Denisse. Pero she keep in her mind na hindi maari.

whirlwind romance ft. alyden baraWhere stories live. Discover now