Ipinatawag ni Gretch si Mr. Lee upang utusan kung saan at kung papaano nya makakausao ang pamikya.
Mr Lee - Im sorry Chairman mahigpit pong ipinagutus ng pamilya nyo huwag ko dae pong sabihin sa inyo. Pasensya na po sumusunod lang ako sa ibilin sa akin.
Gretch- hay! Sige umalis kana!
Sa sobrang inis nito napahilata nalang si Gretch sa sofa.
Fille- singkit ano ba kasing nangyayari? Bakit ka nagkakaganyan? Hindi ko alam kung natataranta ka o naiinis ka.
Napahawak nalang si Gretch sa kanyang sentido at naalala nya ang bilin ng kanyang lola. Na darating ang araw na kailangan na nyang magretiro at si Gretch ang papalit sa kanya.
Gretch- tomorrow will be my first day. Bilang Chairman. Hindi ko kaya Fille.
Sa unang pagkakataon nakita nyang may pagaalala at takot si Gretch. Kaya nilapitan nya ito at hinawakan ang dalawang kamay.
Fille-kaya mo yan. Huwag kang matakot malaki ang tiwala ng lola mo sayo.
Gretch-hindi madali ang hinihingi ni lola. Alam mo bwng lahat ng miyembro ng pamilya namin halos may position sa kumpanya. Marami ang may ayaw sa kin. Kaya mahihirapan ako. Baka hindi ko kayanin.
Fille-subukan mo muna. At kung hindi ka magsucceed hindi ka namin iiwan ni baby.
Gretch-nakakahiya nakita mo at narinig pa ni baby kung gaano kahina ang loob ko.
Natawa si Fille sa asawa. Paano ba naman muli nyang naalala ang unang araw na nagkaharap at nagkakilala sila.
---------
Isang malungkot na balita para kay Vic at Bang sa naging desisyon ng korte. Hindi inaprubahan ng korte ang adaption ni Vince, maging ang pamilya at kaibigan ay Ikalungkot ang balita.
Nasa opisina ngayon si Vic at kausap si Aly. Maging si Aly ay dismayado sa desisyon ng korte.
Vic: sinabi sakin ni Dzi ang lahat, may taong ng humarang para hindi aprubhan ng korte ang adaption.
Aly: anong ang sabi ni Bang?
Umiling si Vic sa kapatid at napatayo sya sa kanyang kinauupuan.
Vic: ayokong magalala si Bang, ang sinabi ko lang sa kanya ang naging desisyon ng korte hindi ko na binanggit ang rason kung bakit na denied ang petition ko.
Aly: may information ka na ba kung sino ang taong humarang sa pag ampon mo kay Vince?
Vic: hindi ko na kailangan pa ng information Ly, alam ko sya lang ang pwdeng makagagawa non. Mas kailangan ko nang madaliin ang pagaalis namin ng pamilya ko.
Sa naging pag uusap ni Vic at Aly lingid sa kanilang kaalaman hindi sinasadya ni Denisse at Bang na marinig ang kanilang usapan, tahimik silang nakikinig sa may pinto na may kakaunting siwang sapat na upang marinig nila ang usapan ng magkapatid.
Hinila ni Bang si Denisse palayo sa pinto at minabuti nilang umalis nalang.
Denisse: Bang, ayaw mo ba malaman kung sino ang pinaguusapan nila? Your partner is keeping a secrets from you?
Bang: may mga bagay na mahirap sabihin Denisse. Naiintindihan ko si Vic kung hindi man nya binanggit sa akin iyon. Im sorry Denisse, Im really sorry...
Napakunot si Denisse sa narinig nyang paghingi ng tawad ni Bang ngunit hindi nalang nya ito pinansan muling sumagi sa kanya ang naging pag-uusap ng daddy nito at si Aly.
Denisse: Siguro tama ka may mga bagay na talaga mahirap sabihin kaya mas gusto pa nilang itago iyon kaysa makasakit sila ng damdamin,yun ba ang gusto mong sabihin? But i hate it. Nagpipigil lang ako Bang i hate secrets. Ilang araw na din pumapasok sa isip ko ang naging usapan nina Dad Aly. Nirespeto ko nalang kung ano man iyon kahit gustong gusto kong malaman tungkol saan ang pinag usapan nila.
YOU ARE READING
whirlwind romance ft. alyden bara
Fiksi Penggemarft. alyden, bara, fatunay, gonzaquis,fillchen, bdl, cha cruz