the party

2.8K 51 0
                                    

Malaki ang pinagbago ni Rachelle nang dumating sa buhay nya si Jovz. Mas matapang sya ngayon at mas pinahalagahan ang trabaho nya ngayon lalong dumagdag ang insipirasyon nito nang makasama nya ang anak nya. Dalawang linggo nang nanatili si Lexi kina Rachelle, ang usapang isang linggo lang ay naging dalawang linggo.

Lexi: goodmorning tita mommy.

Jovz: morning baby.

Saktong pagbaba nina Rachelle at Lexi handa na ang breakfast, pagkatapos nilang magdasal nagumpisa na silang kumain.

Jovz: Rachelle ahm, naka usap ko si Kim may bakante daw sa kanila, pansamantala dun muna ko magtratrabaho habang wala pa kong nakikitang iba.

Rachelle: Hindi..pwd ayoko.

Mataray na sagot ni Rachelle. Alam ni Rachelle kung saan nagtratrabaho sina Kim at Bang ang alam lang ni Rachelle waitress lang silang dalawa sa isang club.

Jovz: bakit? Sayang din naman kasi yun.

Hindi masabi ni Rachelle ang dahilan nito, alam nyang maraming magagandang babae doon, na kwekwento kasi minsan nina Kim ang mga katrabaho nila.

Lexi: mommy..Im done. Can I watch my favorite tv show?

Rachelle: yes baby..go ahead.

Tinulungan syang bumaba ni Jovz sa upuuan at dumiretcho na ito sa sala para makapanood. Nang makita ni Rachelle na nanonood ang anak sa sala saka ito ipinagpatuloy ang paguusap nila.

Rachelle: Paano ang anak natin? Sinong titingin sa kanya? Tapos pang gabi ka, edi hindi mo rin sya mababantayan sa umaga kasi puyat ka. Tapos pano tayo? Iisang bahay na nga lang tayo hindi pa tayo magkikita? Pagpapasok ako nang trabaho pauwi ka palang? Tapos pag ako naman yung pauwi na paalis ka? Ayoko naman yung ganong set up Jovz.

Napalunok si Jovz sa mga narinig na litanya ni Rachelle. Oo at pinayagan syang manligaw nito, pero ang dating para kay Jovz parang asawa si Rachelle, hindi nya tuloy alam kung ano ang sasabihin nito lalo na ang sinabi ni Rachelle na anak nila si Lexi.

Rachelle: so okay na? Thanks Jovz napaka understanding mo talaga.

Jovz: ah Rachelle wa---

Hindi natuloy ang sinabi ni Jovz nang bigyan sya nang halik ni Rachelle, isang mabilis na halik lang baka kasi makita sila ni Lexi.

Rachelle: mauna nako Jovz, sunduin moko mamaya pagkatapos mong ipagawa yung kotse.

-------

Tinapos lahat ni Jovz ang mga gawaing bahay, nakapagluto na ito at nakapag laba. Nasa sala ngayon sya kasamang nanood nang cartoon si Lexi. Si Kim naman pababa nang hagdan kakagising lang.

Lexi: late morning Idol..

Kim: hi..baby..

Bati nito kay Lexi, magtatanghali na kasi at maya maya papasok na din si Kim. Hindi pa ganon kaayos maglakad si Kim hanggang ngayon nagththerapy pa rin ito.

Kim: ano Jovz after class pakilala na kita kay madam para makapag simula kana.

Jovz: ayaw ni Rachelle eh. Hindi ako pinayagan.

Kim: ano??wow hindi pa kayo under kana. Pano pa kaya kung opisyal na kayo edi under na under kana..

Babatukan na sana ni Jovz nang biglang dumating si Chris.

Chris: ahm..pasensya na kung bigla akong pumasok bukas kasi yung gate.

Lexi: Daddy!!!

Tumayo si Lexi at tumakbong papalapit ito kay Chris sabay yakap nito. Binuhat naman sya ni Chris..

whirlwind romance ft. alyden baraWhere stories live. Discover now