Since every weekend umuuwi si Bea sa bahay nila, minsan naiiwan si Cha sa unit nya, minsan naman kapag naisipan ni Cha uuwi din ito sa kanila.
Saturday morning, niready ni Cha ang gamit ni Bea hanggang bukas kasama ang jersey nito rubbershoes at iba pang kailangan nya para bukas sa game nila.
Bea: im so lucky na may nagaasikaso sakin.
Cha: sabi na nga ba eh. Kaya mo ko pinatira dito kasi wala kang katulong.
Bea: ahem..baby baka nakakalimutan mo na ginawa mo kong alipin mga ilang araw din yun.
Cha: Isabel Beatriz at baka nakakalimutan mo din na may nagawa kang kasalanan kaya ka naparusahan!
Bea: Charlene Abigaile...alam ko po..but seriously Im lucky to have you. Cant wait to marry you.
Cha: marry, marry ka dyan. Mag aral ka muna uyy..
Natawa silang pareho, but what Bea said earlier,she was serious to marry Cha. Malaking bagay ang pagdating ni Cha sa buhay ni Bea. When she was in highschool, studying was never her priority. Kaya madalas parents needed sa school at madalas nasesermon sa mga magulang.
Nagbago ang lahat when she fell inlove to Cha. Bagay na hindi inaasahan nang mga magulang ni Bea ang malaking pagbabago nito. Kaya lahat nang kung anong meron sya ngayon ay pinaghirapan nya. Sa dalawan taon nya sa college ay naging dean's lister ito at nammaintain nya ang average nang isang athlete.
Kaya sya niregaluhan nang papa nya nang condo, kotse at credit card.
-------
Ayaw pa sana umalis ni Bea sa unit nito dahil gusto nyang makasabay ito sa lunch, hindi pumayag si Cha wala naman magawa si Bea kundi sundin ang kanyang kumander na si Cha. Gusto ni Cha na mapalapit si Bea sa pamliya nito.
Pagdating ni Bea sa mansion nila sa dinning area ito nagpunta. Bumeso ito, sa magulang at sa mga kapatid nito sya bunso nang pamilya.
Earl: manang pakikuha nang isang pang plate for Bea.
Ma. Isabella: anak, I want you to be ready for a dinner tonight.
Bea: what about tonight??
Takang tanong ni Bea sa mama nito. Habang sineserve sya nang pagkain nang kasambahay nila.
Angge: may papakilala daw si Papa sayo, mamaya dito sila maghahapunan.
Alfred: Pa, looks like Bea not yet ready to have a boyfriend. Mas busy pa sya samin ni ate Angge.
Earl: atleast habang maaga nagkakakilanlan na, they can hang out, getting to know ba.
Bea didnt like what she heard from his father, kaya hindi nya sinasadya na makelam sa usapan at sabihin kung ano ang opinion nya dito.
Bea: you should asked me first Pa. Im sorry but I cant face your visitor later Pa.
Earl: weather you like it or not, you will young lady!
Bea: No..I wont! Hindi ako kagaya nang mga kapatid ko na sunod sunuran sayo. Gusto ko ako ang nagdedesisyon sa buhay ko dahil alam ko kung ano ang mas gusto.
Earl: pinagbibigyan kita sa lahat nang gusto mo. Yang kinuha mong kurso pinagbigyan ko kahit alam kong wala kang mararating dyan at yang pag lalaro mo nang volleyball na yan! Pinagbigyan kita dahil sa pakiusap nang mama mo sakin.
Lumaki si Bea na lahat nang utos nang magulang nila ay nasusunod, bata palang ito ganon na patakaran sa bahay nila at nakikita nya kung magdeisiyon ang papa nila. Mula sa pagkuha nang mga kurso nang mga kapatid at sa pagpili nang mapapangasawa. Kaya naging matigas ulo nito nung highschool ito. Sa magkakapatid sya lang pinayagan nang ama na maiba ang kurso dahil na din sa pakiusap nang ina.
YOU ARE READING
whirlwind romance ft. alyden bara
Fanfictionft. alyden, bara, fatunay, gonzaquis,fillchen, bdl, cha cruz