Sabay sabay nagising sina Jovz, Rachelle at Kim kaya sabay sabay din sila pababa ng hagdan. Naamoy nila ang pagkain na nangggaling sa kusina akala tuloy nila dumating si Bang.
Kim: Melabs??
Si Mela pala maaga syang nagising para ipagluto ng almusal si Kim pati na rin sina Jovz at Rachelle.
Mela: Goodmorning guys..tara breakfast is ready..kain na tayo.
Isa isa na sila pumwesto sa mga upuuan nila. Sa kalagitnaan ng almusal umiral na naman ang pagiging sweet ni Mela. Sinusubuan nya kasi si Kim at todo asikaso ito tila talaga nabaligtad ang pangyayari parang si Mela na talaga ang nanliligaw kay Kim. At si Kim naman gustong gusto naman ang ginagawa ni Mela wala syang ka alam alam na kaya ganito ka sweet si Mela dahil kay Amanda.
Mela: ay guys sa saturday pala byahe tayong batangas. Ah tsaka na move naman yung schedule namin kasi cheerdance competition na. So wala kaming laro sa sat.
Kim: sino sino ba ang kasama.
Tanong ni Kim at napatingin ito kay Jovz. Nakuha naman ni Jovz ang pahiwatig ni Kim. Kung kasama si Aly at si Vic kailangan muna nilang iapaalam kay Bang.
Mela: Idea ni Aly, pinapainvite nya kayo eh.
Bang: Batangas???
Nagulat sila sa pagsingit ni Bang sa usapan. Hindi man nila kasi narinig ang pagdating nito.
Bang: oops..sorry..
Tinginan naman ang tatlo. Umupo si Bang sa tabi ni Kim.
Mela: Hi Bang..sama ka din.
Bang: ah..pupunta din kasi ako nang Batangas sa thursday til friday kaya sorry Mels hindi ako makakasama sa inyo may lakad kami ng gf ko.
Na gets na nina Jovz at Kim na pwd silang sumama alam nilang hindi papayag si Bang na makisali pa sila sa sabado ni Vic lalo na iniiwasan nya si Denisse at isa pa hindi naman sya pwdng magpakilala sa kanila na nakamaskara sya.
Kim:hmmm..Melabs gusto ko sana kaso mukhang malabo eh. Kakabalik ko lang sa trabaho hindi naman pwding magpaalam na naman ako. Pero hayaan mo gagawan ko nang paraan makikipagpalitan ako ng off sa sunday kaya after shift ko nang sabado ng gabi byabyahe ako nun kahit isang araw lang magkasama tayo.
Napangiti si Mela sa sinabi ni Kim. Akala nya tuloy mag-isa syang sasama kina Bea. At mas lalo na naman nadagdagan ang pogi points ni Kim dahil sa effort nito.
Mela: kayo Rachelle?
Jovz: hmmm...may work si Rachelle tsaka kasama ko si Lexi eh. Tapos monday afternoon flight na ni Rachelle papuntang hongkong may documentary silang gagawin.
Gusto sana ni Jovz inaalala rin nya si Lexi thursday to sunday sa kanila nanatili ang bata. Isa pa may trabaho din si Rachelle sa sabado. Linggo naman ang off nito.
Rachelle: kung sabay sabay nalang tayo bumyahe kim nang sabado ng gabi. Tama ka kahit isang araw lang sulitin na natin. Tapos hon mauna na kayo ni Lexi para makapag enjoy sya.
Jovz: hon? Hindi kaya mabinat ang bata sa byahe nyan?
Rachelle: Monday morning nalang tayo umuwi nun Jovz tapos diretcho nalang tayo ng airport nun. Sayang naman kasi atleast man lang makasama kita bago ako umalis db? Tsaka hindi pa tayo nakakapag out of town. Sige na hon pumayag kana.
Kapag si Rachelle nakapagdesisyon para namang may magagawa si Jovz. Kaya Oo nalang sya.
Hay buti pa mga kaibigan ko masaya na ang lovelife wala nang pinoproblema. Ako eto ilang araw magiging single na. Sa isip ni Bang.
YOU ARE READING
whirlwind romance ft. alyden bara
Fanfictionft. alyden, bara, fatunay, gonzaquis,fillchen, bdl, cha cruz