-
Nagmadaling nagtungo si Gretch sa ospital, pagdating nya sa hospital katakot takot na sermon ang inabot nya sa kanyang lola.Grace: hindi mo ba naalagaan ng maayos si Fille? Sabi ng doctor stress sya. Umamin ka Greta may ginawa kabang kalokohan!
Sa sobrang lakas ng boses ng lola ni Gretch ay nagising si Fille.
Fille: Lola, ayus lang po ako. Wala pong ginagawa si Gretch.
Pagsisinungaling ni Fille, kung bakit nya nagawan pagtakpan ang asawa ay hindi nya rin alam ang dahilan.
Lumapit si Gretch at umupo sa tabi ng hospital bed at inakbayan ang asawa.
Gretchen: okay ka lang ba Ninja? Sumikip daw dibdib mo kanina? Ano daw resulta? Kailan mo pa ba nararamdaman nyan?
Fille: Napagod lang siguro, tsaka mainit din kanina sa labas. Ayos lang ako singkit.
Gusto sana ng lola ni Gretch na manatili muna si Fille sa ospital, pero sabi ni Fille ay okay na daw sya kaya dumiretcho sila ng uwi.
Pagdating sa bahay agad nyang pinuntahan ang baby nila at mahimbing ang tulog nito gabi na kasi sila nakauwi.
Habang nasa kama tahimik si Fille at nakatalikod ito ng higa kay Gretch. Ayaw man nyang isipin at pagusapan ang nakita nya, ngunit paulit ulit itong pumapasok sa utak nito ang nakita nyang paghalik ni Gretchen kay Michelle.
Sa tulala nito hindi na nya napansin na tumutulo na pala ang luha nito. Kung hindi pa sya tinawag ni Gretch ay hindi sya magigising sa pagkakatulala, agad syang nagpunas ng mga luha.
Gretch: Ninja...
Yapap ni Gretch sa asawa ng mahigpit, habang yakap yakap nya ang asawa hiniwakan din nya ng napkahigpit ng mga kamay ni Fille.
Gretch: Ninja...
Fille: hmmm?
Gretch: wala... Just sleep.. Okay... I love you..
Hindi sumagot si Fille, she wants to answer back pero parang sasabog ang puso nya at muling tumulo ang mga luha nito.
----------------------------------
Ilang araw na ang lumipas, matamlay oa rin si Fille, bagay na napapansin ni Gretch
kaya maaga itong umuuwi nag aalala din sya sa asawa at kahit busy ito ay hindi na nakakaligtaan na magbigay ng oras sa asawa at anak.Ngayon gabi inaya sya ni Gretch na mag dinner sa labas. Habang nakatayo si Fille sa harap ng salamin. Muli nyang na alala ang nakita nya sa airport.
Fille: classy, beautiful, sexy...
Bulong nito sa sarili. Bagay na sa tingin nya ay wala sya kaya lumabas ang mga insecurities nito sa sarili.
Fille: Gretch.....
Napayuko ito at unti unti syang napaiyak. Hindi nya kayang komprontahin ang asawa sa nakita. Takot sya na harapin ang katotohan, natatakot sya na iwan sya ni Gretch, at takot sya na malaman kay Gretch kaya may iba ito baka hindi na sya mahal nito at nakikisama nalang sya para sa anak nila at para magulang at lola nito dagdag mo pa ang reputasyon at estado nila sa buhay.
"hey"
Tawag ni Gretch sa kanya na mabilis nyang pinunasan ang mga luha. At hindi naman iyon nakaligtas kay Gretch.
------------------------
Dinala sya ni Gretch sa isang mamahalin restaurant, sya na din ang bahalang nagorder ng pagkain para sa asawa.
YOU ARE READING
whirlwind romance ft. alyden bara
Fanfictionft. alyden, bara, fatunay, gonzaquis,fillchen, bdl, cha cruz