Matapos malaman ni Denisse ang sinapit na aksidente, she was emotionally broke down,she can feel the guilt. Kung sya ang tatanungin na gusto nyang ibalik ang nakaraan at mas piliin na sana sya nalang ang nawala imbes na si Vince.
Aly: myDen... You have to be strong...
Denisse: how? Two people was lost. Una si Vince pangalawa si Mama. Ly i was here but i cant help my mom ni hindi ko man lang syang nagawang mayakap bago sya nawala.
Denisse mom died ni cancer, na matagal na nyang itinago sa buong pamilya. While Denisse is in coma. Hindi sya nawalan ng oras upang dalawin ang anak araw araw. Hiniling pa man din nya na sana bago sya mawala ay makita nyang gising si Denisse.
Aly: She really wants to see you alive. She was proud of you. Alam mo bang hindi ka nyan iniwan. Kahit na nahihirapan na sya. Umaasa sya na baka magising ka, pero masaya syang umalis Denisse.
Denisse: Aly
Lumapit si Aly at hinawakan ang kamay ni Denisse sabay halik nito.
Aly: bago sya nawala mayroon syang pakiusap.
-----------------------------
Masaya si Alyssa na sa wakas ay makakauwi na si Denisse, bumalik na ang condition ng katawan nito. She is now healthy and ready to face new life with Aly.
Dinala sya ni Alyssa sa bagong bahay nito ay agad naman nilibot ni Denisse ang buong bahay.
Denisse: si mama...
Aly: ang nagdesign ng buong bahay mula sa gamit hanggang sa labas. And my last will pa si Mama ibigay ko raw to sayo.
Isang sulat na ginawa ng mama ni Denisse.
Agad naman binasa ni Denisse ang sulat. Tahimik nya itong binasa at napaluha. Agad na lumapit si Aly upang bigyan ng isang yakap si Denisse.
Kinabukasan maagang umalis si Denisse upang puntahan ang kanyang Ama.
Denisse: Aly i'm okay pupuntahan nalang kita sa office mo mamaya.
Nag hire si Aly ng driver at nars para samahan si Denisse. Alam nyang may trauma pa rin ito sa nangyari mas mabuting may kaantabay ito kung sakaling may mangyari sa kanya.
Pagdating nya sa bahay bakasyunan ng Ama agad nyang hinanap ang ama nasa garden ito at nagbabasa ng libro.
Denisse: Dad...
Hindi sya iniimik ni Mike. Umupo si Denisse sa tabi ni Mike at patuloy lang ang ama sa pagbabasa ng libro.
Denisse: she will happy if she can see this right now.
Isinarado ni Mike ang libro at tinignan si Denisse.
Mike: walang kapatawaran ang ginawa ko sa mama mo. Sana ako nalang.
Sambit ng ama at hindi na napigilan ni Mike na maluha sa harap ng anak, na sa unang pagkakataon ay umiyak sya sa harap ni Denisse.
Mike: she was a good wife, all i did is to hurt her.
Denisse: she never hate you after all.
Tumango ang ama ni Denisse at patuloy pagluha. Maybe this is a good start para kay Denisse at Mike. Matapos ang aksidente at pagkawala ng asawa nito kusang bumaba sa pwesto si Mike hindi dahil sa wala syang kakayahan bilang mamamuno. Dahil mas pinili nyang magbago sa kakaunting oras na natitira simula nang malaman nyang kaunting oras nalang ang nalalabi ni Arlene.
Matapos ang pag uusap ng mag ama nangako si Denisse na babalik sya ng madalas upang samahan ang ama. Masaya si Mike ngayong namumuhay sa binili nitong hacienda. At tuluyan ng iniwan ang pulitika.
YOU ARE READING
whirlwind romance ft. alyden bara
Fanfictionft. alyden, bara, fatunay, gonzaquis,fillchen, bdl, cha cruz