Chapter 4

130 7 14
                                    

Chapter 4

Aquarium. C Types. HHCW. 



"BASTA subukan mo muna. Kasi baka mamaya, macontrol mo na din kahit wala kang aquarium sa ulo! Mas makakapaglaro ka na ng tennis!" udyok ko kay Mimari. Gusto kasi namin subukan yung pool.

"Nakita mo ba yung pool? Ice pool! Malamig yan." takot na sabi nito.

"Hindi kaya!" -Ospe.

"Sige nga. Try it first!" -Mimari. Pumunta naman sa may hagdan si Ospe. 

"Sige. Lalagay ko yung kamay ko para malaman natin." ilalagay na ni Ospe yung kamay niya ng itulak ito ni Alois. Nalaglag sa pool si Ospe. Agad na umahon ang ulo nito.

"Damn you Alois! What the heck was that for?!" asar na sabi ni Ospe. Sumipol-sipol lang si Alois. Naiirita naman na hinilamos ni Ospe ang mukha niya gamit ang kamay niya.

"Oh Ospe. Tutal nandyan ka na din naman... kumusta tubig? Malamig ba?"

Umiling ito. "No. Actually, it's lukewarm."

"Ha? Lukewarm?" we all said in unison. He nodded.

"Lukewarm nga." giit nito. At lumangoy-langoyn pa ito. Nagkatinginan naman kami at sabay-sabay namin na nilagay ang kamay namin. Nagulat kami na lukwarm nga.

"Oo nga! Ang galing naman!" humahangang sabi ni Chia.

"Pero paano?"

"Ice ang buong pool... pero may  layer ng fire sa loob kaya lukewarm ang tubig." at napalingon kami sa nagsalita. Si Shara-senpai. "Tignan niyo pa." at tinignan nga namin at nakita namin na may apoy nga.

"Wow! Ang galing ni Monique-senpai!"

"Pero paano mo nalaman yun, Shara-senpai?" -Ospe.

"Dahil dito." at tinaas nito ang isang iceberg design na design. At may tennis ball flame sa loob.

"Ang ganda!" -Mimari.

"Oo nga." -Alois.

"Binigay sa akin to ni Monique noong binubully ako dahil tennis nga lang ang alam ko. Sabi niya sa akin, may isang movie daw siya napanood na may malaking ship na bumangga sa iceberg."

"Ayy alam ko yun. That movie is Titanic." sabi ko dito.

"Yun nga. Titanic. Sabi niya... yung mga nambubully sa akin yung ship. At dapat daw isa akong iceberg na hindi papatalo dun. Hindi ako papatumba sa mga bully at negatives na babangga sa akin. Kaya yan yung naging motivation ko. That's why I named this Titanic even though it was the ship that was detroyed by the Iceberg. " nakangiting kwento nito. Napatango naman kami. 

"Ikaw lang meron niyan?" -Chia. Umiling naman ito. 

"Not only me. There are also some other people like me that she helped. And as a reward for overcoming our troubles and also as souvenirs... she made things that will signify our friendship."

"Wow! It means different kinds?" -Mimari.

"Yup. Mine is an iceberg with a tennis ball inside."

"Sana makita namin yung sa iba."

"Pakalat-kalat lang sila." natatawang sabi nito.

"Wow! Ang galing talaga ni Monique-sen---" di na nito naituloy ang sasabihin ng hatakin ito ni Ospe mula sa pool. Bumagsak din si Alois sa pool.

"Damn you Propero!" asar na sabi ni Alois.

"Well now we're quits." sabi ni Ospe. He stucked his tongue out and swam away from Alois. But the latter chased him.

Wielders Academy. (The Other Side)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon