TITLE: FEARLESS MADEMOISELLE
Sub-Genre: ACTION-COMEDY
by ROCHELLYHEART
Arisse Yvonne Escalante's family is one of the richest in Paris. They owned many large companies including the Escalante Musique Academy na isang kilalang school ng classical music. But even how hard Arisse pushed herself, hindi talaga nya makita ang sarili sa pagkahilig sa type of music na gusto ng parents nya. Deep inside her heart, she likes something else. Mas gusto nyang tumugtog o kumanta ng modern or contemporary music.
Because she is a member of a buena familia ay isa sya sa naimbitahan sa Le Bal des Débutantes. And because they know how good she is in playings instruments especially piano ay ni-request sya na tumugtog ng isang classical piece ni Beethoven. Napiling tugtugin ni Arisse ang "Fur Elise". She was already in the middle of her playing nang nagulat ang lahat dahil pinalitan ni Arisse ang tinutugtog nya ng pop and hiphop song na "Dessert" which made all the people in that event raise their brows.
Alam ni Arisse na because of what happened ay mapapagalitan sya ng parents nya. That's why after her performance ay mabilis syang tumakbo palabas ng bulwagan na iyon. She knows that everyone will think how crazy she was but in her heart, that is the most exciting thing she did sa buong buhay nya.
Tama si Arisse. Her parents was so mad. Napahiya daw sila sa lahat ng kanilang mga kakilala at kaibigan. That's why they've decided na ipadala muna si Arisse sa Pilipinas.
"Lola Celing, kumusta po? Na-miss ko po kayo!" Arisse was so happy when she saw her lola.
"Arisse, apo? Ikaw ba yan?" Medyo sinisipat pa mula sa kanyang eye glasses ang mukha ng dumating.
"Opo Lola, hindi po kayo nagkakamali, si Arisse nga po itong kasama ko. Nagulat nga rin po ako nang makita kong papalapit dito sa bahay natin. Aba'y akala ko'y may naligaw nang artista dito sa atin." Caloy answered while shaking his head. He is Arisse's cousin.
"Sorry po Lola, I didn't tell you. I want to surprise you po." Arisse said happily while hugging her lola.
"Eh bakit nga ba hindi ka man lang nagpasabi apo? Kelan ka pa ba dumating?" Curious na tanong ni Lola Celing.
"Kahapon po ako dumating sa Manila. I just stayed one night sa mansion then dumiretso na po ako dito. I missed you so much, Lola." Arisse was teary-eyed. " I missed the hacienda, the air here, the vegetables and fruits, and everything!" Arisse smiled.
"In-fairness sa'yo Arisse, konting slang ka lang and ang galing mo pa din mag-tagalog!" Caloy was amazed.
"Of course Kuya Caloy! I have lots of Filipino friends in the university so napa-practice ako everyday." Arisse explained.
"Good! Buti na lang safe ang ilong ko sa'yo." Caloy said while snapping his fingers.
Napakunot ang noo ni Arisse at Lola Celing.
"Safe ang ilong ko kase di ako mano-nosebleed sa English, hehehe!" Then he laughed hilariously.
"Ahhhhh..." Arisse and Lola Celing nodded then they laughed.
Isang araw habang naghahapunan ang maglolola kasama si Celeste na katulong ni Lola Celing ay nag-ring ang phone ni Caloy. His boss phoned him.
"Hay.... Back to work na naman... Tumawag na ang boss ko and kailangan na daw akong bumalik ng Manila." Napabuntong hininga na sabi ni Caloy.
"What? You're working pala in Manila?" Nagulat na tanong ni Arisse.
"Oo Arisse, nagwowork sya para sa sikat na sikat na si Miko Brillantes." Celeste smiled.
BINABASA MO ANG
ONE SHOT WRITING CONTEST (Featuring: Feb-ibig)
RomanceCompilation of entries in Wattpad Lovers Page, ONE SHOT WRITING CONTEST (Featuring: Feb-ibig).