ENTRY NO.48

52 3 2
                                    

TITLE: INSTANT BOYFRIEND
Sub-Genre: TEEN FICTION
AUTHOR: Pamela Miranda  


"HAYY"
sambit ko habang nakahiga sa kama ko. It is already two o'clock in the afternoon but still nakahiga parin ako sa kama. Wala akong balak gumalaw o kumilos man lang. At mas lalong wala akong balak umattend sa welcome party na gaganapin mamaya. Psh! Wala naman akong gagawin dun, makikita ko lang ang napaka-galing kong ex together with her new ugly duckling! Duh! Kahit ang may katarata sa mata hindi maipagkakaila na ang girlfriend ng walang kwentang lalaking yun ay isang ugly duckling! Sa totoo lang I wonder why we broke up. And I wonder why at pinagpalit nya ako sa isang mukhang tikling grr! Fine, bitter alert nanaman. That is not my fault but its Marlvic and he's new girl's fault.

"Nak! Bumangon kana dyan. It's already two o'clock aren't you attend the party this night?"My Mom said while shouting outside. Tss, hindi man lang pumasok.

I didn't answer her question. Tinatamad ako sumigaw.

"Shanea! I'ma sking you"napalingon ako sa pinto ng kwarto ko at iniluwa nun ang mommy ko wearing a denim short with sleeveless shirt na kulay blue. Napataas ang kilay ko sa tarasa ng mommy ko. I can't believe this! Mas mukha pa syang dalaga pumorma kaysa sakin but still 'feeling dalaga' parin sya and I'm the real teen ager.

"No, it's already semestral break so what is the matter of attending that party?" I answered

My Mom shakes her head. Gosh! Next time I will have a boyfriend I will not let him to meet my crazy Mom.

"You need to! Ano kaba? Sayang ang rampa and besides, that party is for welcoming back your old school mate at malay mo maging friend mo sya diba?"my Mom said and she looks very excited

"I don't know him or her. And I don't really care if she or he is an old student of our school. And besides, Mommy? Friend? Seriously? Wala na kong kaibigan, well meron if you called that friend as a fake friend relationship so I have a lot of friends" I said

Well totoo naman eh. I have a lot of fake friends especially when Marlvic and I are together. They are nice to me kapag nandyan si Marlvic. Siguro dahil kilala ang pamilya nya bilang may ari ng sikat na company but kapag wala sya sa tabi ko they are turns to evil. They always say na ginayuma ko daw si Marlvic kaya naging kami, pathetic right? Mas lalo na ngayon na wala na kami at meron na syang bago.

"Kaloka ka nak! Pero kahit na, kailangan mong umattend and your adviser already texted me na you must attend that party" pangungulit ni mommy sakin. Meron pa akong isang dahilan kung bakit ayokong umatend at isang napakatangang rason yun kaya mas mabuting wag nyo ng alamin.

"But—" magpoprotesta pa sana ako kaya lang agad namang tinakpan ni mommy ang bibig ko dahilan para mapatigil ako sa pagsasalita.

Mommy ko ba talaga to!? Tsk! Siguro kaya maagang nadedo si daddy ay dahil sa sakit sa ulo si mommy.

"No more buts. I already bought you a dress that will surely you'll likeit" excited na sabi nya

ONE SHOT WRITING CONTEST (Featuring: Feb-ibig)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon