TITLE: Gratification Love
Sub-Genre: Teen Fiction
by Felix Balane
Hay! Kailanman kay ganda talaga pagmasdan ang Sunset. The dark-gray clouds, the orange-yellow sunlight plus the reflection of it from the sea. I am on the seaside right now at tanaw na tanaw ko yung nakaka relax na view. The Prepossesing Sunset at ang malamig na ihip ng hangin na tila yinayakap ka. Sunset really reminds me na hindi lahat ng bagay lalo na yung mga mahahalaga sa'yo ay pwedeng manatili ng walang hanggan.
Gaya nya...
Flashback
(Iijey's POV)
"Iijey, this is your new school and please make some friends" habilin ni mama sa'kin nung nakapark na kami sa Parking Lot ng school. I read the school's name "Phoenix National High School. Lumabas ako nang kotse without saying goodbye or making some farewell gestures to my mother. She deserves it. I am Iijey Mckneil, a transferee student, Loner. Period.
Hinanap ko yung room kung saan ako naka-assigned and Thank God malapit lang ito sa Parking Lot. Pumasok ako sa loob at sakto kaunti pa lang ang mga students na naroroon. Diretso akong lumakad sa pinakadulo at naupo sa isa sa mga chairs doon na malapit sa bintana. I'm 45 minutes early So, I decided to take a nap.
.......................................... Nagising na lang ako nung naririnig kong marami ng mga students sa loob. Bwiset! Lang dahil ang iingay nila usap dito, usap doon ang dami nilang pinag-usapan mostly tungkol sa kanilang Summer Vacation and Dota.
"Hi"
Lumingon ako dun sa nagsalita and I see a girl smiling brightly at me.
"Pwede maupo dito?" she asked.
Tumango lang ako at ibinaling ang tingin sa Bintana. It's raining outside.
"Ako nga pala si Sapphire" ani nya.
"Bago ka dito diba? Paano ko nalaman? Wala lang. Kamusta nga pala bakasyon mo? At ano nga pala pangalan mo?..... (Dada nang dada yung Sapphire at kahit ano na yung tinatanong pero hindi ko sya pinansin. Seriously NSO officer ba sya?
"Hoy!"
Kinalabit nya ako.
"Nakikinig ka ba sa'kin? Psst hoy" at patuloy nya akong kinalabit.
Alam nyo yung pinaka-ayaw ko sa lahat, yung mga taong Insensetive. Bwiset!
I faced her. "I am Iijey Mckneil and I love to be alone. So, can you please shut up your mouth.Okay?'' After that binaling ko ulit yung tingin ko sa bintana.
"A okay Iijey nice name at anong loves to be alone, ang pangit kaya nang nag-iisa at magsalita ka naman dyan sige ka magkakaroon ka ng badbreath nyan. Psst!"
In your case siguro Oo pero sa'kin much better. Linagyan ko ng earphones yung tenga ko. Sa kaligitnaan ng pagsisightseeing ko sa labas may nakita akong gunting sa harap ko kaya nagulat ako at ...
"What the f^$%#ck" Pinutol nya yung headset ko.
"Goodmorning Class"
Itutuloy ko pa sana yung pagmumura ko kaso dumating na yung teacher. Bwiset! Bat ngayon lang sya. F**ck.
"I am Mrs. Veronica Lee, your adviser. So, kamusta nga pala yung bakasyon nyo? nag-enjoy ba kayo?
"Opo Ma'am" sagot ng lahat. Well, except me.
BINABASA MO ANG
ONE SHOT WRITING CONTEST (Featuring: Feb-ibig)
RomanceCompilation of entries in Wattpad Lovers Page, ONE SHOT WRITING CONTEST (Featuring: Feb-ibig).