Cyrus
Madaming tao sa loob ng gym kung saan idinadaos ang benefit concert ng Org nina Althea. She is good handling this club. Magaganda ang project na naisip nya kaya naman hindi ako magtatakang matagumpay ito.
Nandito din ang mga kapatid ko, pero wala silang alam na nandito ako, hindi naman sa tinatago ko si Althea, pero gusto kasi nya itago muna ang relasyon namin at naintindihan ko naman, kaya napagdesisyunan kong wag muna sabihin sa mga kapatid ko, knowing them, hindi mapipigilan ang kadaldalan nila, sigurado ako sasabihin nila agad ito kay mama. At once na malaman ni mama ito, siguradong hahanapin nya si Althea. Kaya lang, gusto munang makapagtapos ni Althea ng pag-aaral, sino ba ako para pigilan yun?
"Oh my, Kuya! Anong ginagawa mo dito?" I flinched when i heard that voice. "Akala ko ba may lakad ka?" Tanong ni Chlea.
"Dito ang lakad ko." Kibit balikat kong sagot.
"Ang daya naman! Akala namin hindi mo na kami babantayan! Pero nandito ka pa rin?" Nagmamaktol na sabi nya. Napangiti ako at hinayaan syang isipin na nandito ako dahil sa kanila. Well, pwede rin nyang sabihin yun, narito na rin naman ako eh di bantayan ko na din sila.
"Ano bang masama kung nandito ako ha Chlea." Taas kilay kong Sabi sa kanya.
"Urgh! Wala kaming freedom!" Nagdadabog na sabi ng kapatid ko, such drama brat. Hindi ako nagtataka bakit lagi sila pinababantayan ni papa. Ang kulit kasi ng dalawang yun eh.
Tinawag na sya ng kasamahan nya kaya wala syang nagawa kundi umalis at gawin ang gawain nya.
Tahimik akong naghintay na matapos ang programa nila, may mga member na kumanta at sumayaw, i can say, magaling sila at may talent. Masayang nakikikanta ang mga dumalo.
Nakunot ang noo ko nang lumabas ng entablado si Althea, nakasuot ito ng simpleng white blouse at black jeans na may nakapulupot na jacket sa bewang. Lumilinga ito nang parang may hinahanap, nang matanaw ako, agad syang ngumiti at pumunta sa gitna.
Hinawakan nya ang mic at nag salita. "Good evening sa lahat! Salamat sa pagpunta nyo at pagsuporta sa programang ito, makaka-asa kayo na gagamitin lahat ng makukuha namin dito sa librong kailangan ng mga studenyante." Nakangiting sabi nya. "For my number, i would like to dedicate it to someone special" tumingin sya sa gawi ko at ngumiti. Nahawa ata ako sa matamis nyang ngiti kaya parang tanga akong nanonood sa kanya. Sobrang ingay sa loob ng gym pero sa kanya lang nakafocus ang tingin ko. Lalo na nag magsimulang tumugtog ang banda nakatingin pa rin sya sa akin at nagsalita.
"I love you."
Right there and then, naramdaman ko ang sobrang kasiyahan. Hindi ako nagkamali ng babaeng mamahalin, dahil natanggap at minahal din nya ako sa kabila ng katauhan ko. Ipinapangako ko na hindi sya papakawalan at sasaktan.
Play media for Althea's number
🎶
Mama tells me I shouldn't bother
That I ought to stick to another man
A man that surely deserves me
But I think you do!So I cry, I pray and I beg
Love me love me
Say that you love me
Fool me fool me
Go on and fool me
Love me love me
Pretend that you love me
Leave me leave me
Just say that you need me
Love me love me
Say that you love me
Leave me leave me
Just say that you need me
I can't care 'bout anything but you...Lately I have desperately pondered,
Spent my nights awake and I wonder
What I could have done in another way
To make you stay
Reason will not lead to solution
I will end up lost in confusion
I don't care if you really care
As long as you don't goSo I cry, I pray, and I beg
Love me, love me
Say that you love me
Fool me, fool me
Go on and fool me
Love me, love me
Pretend that you love me
Leave me, leave me
Just say that you need me
So I cry, and I pray for you to
Love me, love me
Say that you love me
Leave me, leave me
Just say that you need me
I can't care 'bout anything but you...Anything but you...
Love me, love me (Say that you love me)
Fool me, fool me (Go on and fool me)
Love me, love me (I know that you need me)
I can't care 'bout anything but you..
🎶Sa buong kanta nya, naramdaman ko ang gusto nyang sabihin. She loves me. Damn I'm so lucky.
Masigabong palakpakan ang binigay ng mga nanonood sa kanya nang matapos ang kanta. Humihingal syang nagpasalamat sa dumalo.
"Thank you everyone! For supporting this event! On behalf of the members and organizers, we all thank you for the success of this project!" Masiglang sabi nya. After nun, isa isang lumabas ang mga members na kasali sa event na yun. Nakaka proud, Nadagdgan ang katangian na nagustuhan ko sa kanya, she's not only beautiful, sweet, and kind, but she's also good team leader and responsible student.
Hindi na ako nagpakita sa mga kapatid ko pagkatapos nun, may driver sila at sapat na, na alam nila na binabantayan ko sila para umuwi agad, siguradong iisipin nila na makikita ko sila kapag may ginawa or pinuntahan pa sila bukod dito.
Nang kami na lang ni Althea, matiim ko syang tiningnan at hinawakan ang kanyang mga kamay. "I love you Althea, i need you and I won't fool you princess, I can't care about anything but you," sabi ko kay Althea nang makasakay sya sa sasakyan. Agad syang ngumiti nang mapagtanto nya na ito ang laman ng kanta nya kanina.
"I love you too, Cyrus." Sabi nya at binigyan ako ng halik, damn, kung gusto nya itago ako papayag ako, wag lang sya mawala, kaya ko pa maghintay.
Hanggang sa matapos sya. Sisiguraduhin kong hindi sya mawawala.
But her parents have another plan.
"Althea, i want you to meet George." Sabi ng daddy ni Althea, habang pinapakilala ang isang lalaki sa tabi nya. Nakipagkamay naman si Althea dito and politely introduced herself.
"Go out with him, okay lang na wala kang dalang bodyguard." Sabi pa nito.
I clenched my fist nang marinig ang sinabi ng daddy nya.
"I want both of you to know each other."
------
Last update for holy week.Feel free to comment.