X

8.8K 231 20
                                    

Althea

Dreaming.

Parang  panaginip lang ang lahat..

Parang hindi totoo, dahil hindi pa rin ako makapaniwala sa mga natuklasan ko.

It's almost One month. Isang buwan na nang matuklasan ko ang sikretong katauhan ni Cyrus, he is a vampire, my bodyguard is a vampire, and he has power to read minds.

"Ms. Althea, your car is ready." Seryosong sabi ni Cyrus, hindi ko namalayan na nasa likod ko na. Nandito ako sa paborito kong pwesto sa campus, tahimik akong tumatambay dito habang malayong nagbabantay si Cyrus.

Tama, bodyguard ko pa rin sya, dahil sa pagtangka sa buhay ko, naintindihan ko ang panganib sa kinahaharap ko ngayon, hindi ko pwedeng ipagsawalang bahala yun. I need someone to look after me  para sa safety ko at para hindi mag-alala sina mommy, at si Cyrus yun ang may kakayahan nun.

Pagkatapos namin mag-usap nung umagang yun, sinabi kong ayoko nang maging bodyguard sya. He said he like me, parang naalangan ako, sino bang hindi? Masyadong mabilis ang nangyari, hindi ako makahabol, first, i was kidnapped, second, i discover his identity, third, he can read my thoughts,, and last, but not the least, he like me?! Sobrang dami nang nangyari sa loob ng isang araw, it's too much for me to take, hindi ko maabsorb lahat.

Bukod pa dito ang katotohanan na may nangyari sa amin, he's telling me that he do that to save me from a great deal of pain sa pagkuha nya ng dugo ko. Dahil nga nanghina sya, sa pagsagip sa akin, i am thankful to that, at gusto ko din naman sya tulungan noon. Pero hindi ko alam kung ano ang mas masakit, ang pagkagat nya, o ang pag-angkin nya sa akin ng walang pahintulot ko.

He did something to my mind para hindi ako pumalag ng gabing yun. Sigurado ako dun. I was too shock that moment sobrang takot ako tapos naramdaman ko na lang na hinahalikan nya. Bigla akong nang-init ang pakiramdam ko nang maalala ang namagitan sa amin.

"Sandali na lang." Sabi ko sa kanya at umiwas ng tingin, baka makita o mabasa nya nasa isip ko, i swear nakakahiya na! oras na para umuwi kami pero gusto ko pa manatili dito.

Tumango sya sa akin at muling lumayo. Bumuntong hininga ako, Cyrus is acting like a true and devoted bodyguard, hindi sya lumalapit ng hindi ko sinasabi. Sinabihan ko din syang wag basahin ang nasa isip ko, sumang-ayon naman sya at nangakong hindi gagamitin ang kakayahan sa akin.

Hindi ko alam kung  hindi na nga nya ako binabasa, dahil minsan, kahit may iniisip ako about sa nangyari sa amin, nanatiling seryoso ang mukha nya, hindi ko sigurado kung hindi ba nya nabasa yun o magaling lang sya magtago ng emosyon. Haayyy minsan gusto ko din magkaroon ng kapangyarihan tulad ng kanya, para malaman kung ano iniisip nya!

I put my headset at nagpatugtog ng habang nagpapalipas ng oras.

I humm while listening to a certain song,

🎶 Dreaming🎶

A haunted soul
And yes, I know that it's all immaterial
And that's not all
See I want more of
Something that I know is not real

[Pre-Chorus:]
Is this real life
Why can't I decide
I think I'll stay awhile cause

[Chorus:]
I'm only dreaming that the cobweb's gone
And the lights are on
You're just a call away
And nothing's wrong
And nothing's going away

It never ends
When my mind sends me into oblivion
The secret place that is laced
With a dose of what could've been

Leave me behind in peace, asleep
Slipping in the sweet scenes
Of my favorite dreams 🎶

I wish I'm dreaming, at hindi ito nangyari, sana bumalik kami sa dati, yung masaya lang, magaan at parang walang problema. Namimiss ko na din ang palabirong si Cyrus, yung lalaking pinatatawa ako pag pinapakita kong naiinis ako sa kanya.

Babalik pa kaya kami sa ganon?

Sana.




Lumipas ang isa pang buwan, nagpatuloy kami sa ganitong set up, i do my daily routine at nanatili si Cyrus na seryosong magbantay. Ginagawa nya ang mga kinaayawan ko dati, lagi sya nasa likod ko at laging nakamasid sa paligid.

"Althea!" Lumingon ako at nakitang tinatawag ako ni Robert. He is my new friend na nakilala ko sa bookstore. Ngumiti ako nang makilala ko sya.

"I knew it was you!" He said beaming with radiant smile.

"Well, yeah, it's me." Nag kibit balikat ako, nandito ako sa isang coffee shop at nababasa habang umiinom ng cafe latté.

"Alone?" Tanong nya, tumingin ako sa table sa likod ko kung nasaan si Cyrus, nanonood lang ito sa amin.

"Yeah." Sagot ko lang. Technically mag-isa lang naman ako diba?

"Mind if i share table?" Nag-aalangan niyang tanong.

"Sure! Why not?" Inayos ko ang ilang gamit na nasa table para magkaroon sya ng space. Umupo sya sa tapat ko at nagpasalamat.

Nagkwentuhan na din kami habang nandon, we share same interest kaya nagpalitan kami ng mga ideas, may mga nire-recommend syang book na gusto nyang basahin ko.

We laugh at certain points pag may napagkwentuhan kaming nakakatawa, its so good to talk to someone, like him.

"Althea, can i invite you for dinner" pag-invite nya sa akin nang nagpasya na kaming umuwi, nag-isip ako, wala naman siguro masama sumama? Pero pano si Cyrus? Hindi ko na lang siguro isasama? But hindi pwede eh, i have him for a reason, hindi ako pwede lumabas ng hindi sya kasama.

"Uhm sige." Pag payag ko. Kailagan ko din lumabas kahit paminsan minsan.

"Okay, sunduin kita?" Tanong pa nya. Na parang excited na pumayag ako.

"No, magkita na lang tayo." Sabi ko sa kanya, we exchanged our numbers para may contact at masabi ko kung pwede ako mamaya, hindi pa kasi ako nagpapaalam kina daddy.

Nag paalam kami sa isa't isa at umuwi na.

"Uwi na tayo Cyrus," sabi ko sa kanya ng hindi nililingon. Binuksan nya ang likod na bahagi ng sasakyan at pinaupo ako don, tahimik nyang ginawa ang trabaho nya at sumakay sa driver seat at nagmaneho pauwi.

He said he like me, but this is our relation,

I am his master

And

He is my bodyguard.


--------
Let's here Althea sing!!

Feel free to comment.

Vampire BodyguardTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon