Althea
"You can Google for an answer. You can Google for a mate. You can Google for a career. But you can't Google to find what's in your heart, the passion that lifts you skyward" [1]
"Your time is limited, so don't waste it living someone else's life. Don't let the noise of others' opinions drown out your own inner voice. And most important, have the courage to follow your heart and intuition."[2]
You can fail at what you don't want, so you might as well take a chance on doing what you love.
Matiim akong nakikinig sa sa nagsasalita sa ibabaw ng stage. The guest speaker deliver his commencement speech in our graduation. THe message is so inspiring, it motivates us to pursue our goals, not because it's what the society wants from us, but because it is our passion.
Totoo naman kasi na pag gusto mo, magtatagumpay ka dahil hindi ka mapipilitan na gawin ang bagay dahil lang sa dikta ng iba. And they say, pag pumasok at nagtrabaho ka sa field na gusto mo, hindi ka na magt-trabaho.
The hall boomed with loud applause and cheers when the speaker gave his final speech. Everybody stands and appreciate what he said.
The graduation went well. I am happy for me and for all the graduates this year. May sense of accomplishment kami nang umakyat sa stage at tinanggap ang aming diploma. Proud na proud ako sa mga natanggap na achievements sa school. Ganun din ang mga magulang ko. Wala nang mas fullfilling pa sa pakiramdam na napasaya mo ang mga magulang mo. Sa kabila ng hirap at pagsisikap nakapagtapos ka na.
But ofcourse, alam ko, hindi nagtatapos sa graduation ang lahat. Dahil Simula pa ito ng mas mahirap na pagsubok.
Ang Pagsubok ng realidad.
"Congratulations princess! We are so proud of you." Bati sa akin ni mommy.
Napagpasyahan namin na lumabas na lang para icelebrate ang aking pagtatapos. Pagkatapos ng mga nangyari, Hiniling ko na kami kami lang ang magsalo salo kesa sa maghanda ng graduation party para sa akin. Kaya ngayon, sa isang restaurant kami kasama ang mga magulang ko at si Cyrus
Masaya, magaan sa pakiramdam ang pagtanggap ng magulang ko sa lalaking napili kong mahalin. Ganun din nung tanggapin ako ng pamilya ni Cyrus. I never expect na ganun kadali nila ako matatanggap. Nagpasalamat pa si tita Candice sakin dahil daw sa pagtanggap ko kay cyrus knowing na bampira ito. I told her na makadagdag pa ng charm ni Cyrus ang pagiging bampira nya. Madaling nakagaan ng loob namin ni tita at nagpapasalamat din ako don.
"This is our gift for you." Inabot nya sa akin ang maliit na kahon. Pagkatapos kumain ng dinner.
"Thank you po." Masayang sabi ko. Hindi naman kailangan ng regalo eh. My education is the best gift na natanggap ko. Binuksan ko ito at kunot noo na kinuha ang laman noon. "Para saan po to?" Takang tanong nang iniangat ko ang susi na regalo nila.
"Your key on your own condominium unit." Sabi ni daddy.
Exaggerated na lumingon ako sa kanya at nanlaki ang matang nangusap. A condo? It's too much. Why would they give me something like that?
"Bakit naman parang nagulat ka?" Natatawang tanong ni mommy. Sino ba kasi hindi magugulat?! My own condo. It means hihiwalay na ako sa magulang ko, mapapalayo na ako sa kanila. "It's about time princess, graduate ka na, you can take care of yourself. It's your time to start your life." Dagdag pa nya. I don't know what to say, part of me is happy and excited to start my life and my independence, part is afraid and sad. Buong buhay ko kasama ko sila and now, they are telling me to live on my own. Kakayanin ko ba?