III

11.5K 303 16
                                    

Althea

Have you ever feel that you are being watch? Yung feeling mo, someone is watching your every move?

I have. Nagsimula ito noong party sa bahay namin. Now, its almost 2 weeks nang maganap ang party na yon, at simula nun, pakiramdam ko, parang laging may nakasunod sa akin. Nung unang linggo hindi ko masyado pinapansin, pero habang tumatagal, nagiging creepy na sya sa pakiramdam.

Nakakainis na nakakatakot, nakakabalisa, maramdaman ang ganito, hindi ko alam kung meron nga bang tumitingin sa akin dahil nga wala ako nakikita, kung meron naman, hindi mo naman alam kung sino or bakit ka nila sinusundan, pwede ba sabihin na hey napatingin lang sya, or tinitingnan ka nya dahil hinahangaan ka nya, or wala naman sya balak na masama.

Hindi ko alam ang iisipin, pwede din kasi na someone is stalking me dahil may masama silang motibo. Haaayyy kahit ano pa rason nya, mali ito, stalking is a crime!!

Tulad ngayon, nasa school ground ako at nakaupo sa isang bench  doon. Tahimik lang dito at magandang spot para magbasa. Naglabas ako ng isang libro at nagsimulang magbasa.

Habang nagbabasa, nararamdaman kong may matang nakamatyag sa akin

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Habang nagbabasa, nararamdaman kong may matang nakamatyag sa akin. I looked left and right pero wala naman ako nakikita. Pakiramdam ko lang ba yun? Am i too paranoid? It's not funny anymore!! It creeps me out!

Suddenly, I noticed a silhouette of a man behind one of the trees around me. Kinabahan ako, could it be that someone is really stalking me?! Kaya naman hindi na ako nag-isip or naghintay na lumabas sya or lumapit sya sa akin. What for? Basta natakot ako! Dali dali kong inayos ang gamit ko at mabilis akong tumayo at lumayo sa lugar na yon.

Lakad takbong pumasok ako sa school building papunta sa library na pinatayo namin, ito din ang nagsisilbing opisina ng samahan namin. Kung may sumusunod sa akin, pwede akong magtago sa library, I will be safe there.

Sa dulo ng kanang bahagi ng school ang library, i was about to turn at the corner of the hallway nang may makabangga ako. Dahil siguro sa takot at pagmamadali, nagulat ako at nalaglag ang aking mga dala.

"Shit!" I curse when i hit something hard. Halos mapaupo na ako sa lakas ng pagkakabangga namin. Buti maagap ang aking nakabangga at hinapit ako sa bewang.

"Oops! Sorry Miss." He apologized

"I'm sorry, hindi kita nakita." Halos sabay ko ding pag hingi ng paumanhin. Sa pagkataranta, agad akong umupo at kinuha ang nanlaglag sa gamit. Tinulungan ako ng kung sino mang nakabangga ko na kunin ang mga nagkalat kong gamit. Nang makuha namin ito, sabay kaming tumayo at iniabot nya sa akin ang mga nakuha nya.

"Thank you." Sabi ko at tiningnan sya. Natigilan ako nang makita sya, naka white t-shirt lang ito na may black scarf at black jeans kung tutuusin, napakasimple lang ng damit nya pero napaka gwapo ng dating nya. Ang lakas ng dating! May pagkamahaba ang buhok nya pero hindi maduming tingnan, square jaw, lalaking lalaki pointed nose and his cleft chin. Hakab din ang kanyang katawan sa suot na t-shirt, i can see re firmness of his muscles.

"Kasalanan ko naman." Sabi nya.

"No, kasalanan ko, hindi ako tumitingin sa daan, nagmamadali kasi ako." Sabi ko naman habang nakatingin pa rin sa kanya. For a moment hindi ko alam kung bakit ako nagmamadali. I am mesmerized by his looks and presence nakakahipnotismo.

"Althea!" Isang sigaw ang pumukaw sa akin at kumurap muna bago alisin ang aking mata sa pagkakatitig sa kaharap. Great Althea! You stared at him like idiot!! Ngayon ka lang ba nakakita ng gwapo?! I said to my self. Nakakahiya yung ginawa ko.

Tumatakbong lumapit sa akin si Rei, isa sa kaibigan ko na member din ng org.

"Bakit?" Tanong ko sa bagong dating. Salamat pala dumating sya,mking hindi baka nakatitig pa rin ko.

"Pupunta ka ba sa library?" Tanong naman nito.

"Oo." Tumango ako sa kanya. Dun naman talaga punta ko bago ako nabangga.

"Sabay na tayo! Dun din ang punta ko." Sabi ni Rei at umakbay sa akin. Close kaming dalawa at natural na lang sa amin ang pag-akbay nya kaya hinayaan ko lang. Wala kaming relasyon or kahit na anong malisya. Walang halong showbiz, magkaibigan lang talaga kami.

"Ehem." Someone clears his throat. Lumingon kami ni Rei sa kanya.

"Sino sya?" Bulong sa akin ni Rei.

"Oh, I'm sorry." Sabi ko at humarap ulit sa lalaki. "Sya si....." Shit. Hindi ko din sya kilala! Hindi ko nakuha ang pangalan nya kanina dahil busy ako sa pagtitig sa kanya!

"Cyrus." Pagtutuloy nya, inilahad nya ang kamay bilang pagpapakilala.

"Althea" I introduced my self at nakipagkamay sa kanya, may kung anong kuryente ang dumaloy sa kamay ko nang maglapat ang aming palad.

"Siya naman si Rei." Turo ko sa katabi. Tulad ko, nakipagkamay din sila.

"Sorry at salamat pala ulit Cyrus. Nagmamadali lang talaga ako kanina kaya hindi kita napansin." I apologized sincerely. Nagpasalamat din ako sa pag-alalay nya sa akin.

"It's okay, no harm done." Sabi nya, isinuksok nya ang mga kamay sa kanyang bulsa. i smiled at him and nod.

"Uhm. Sige, una na kami." Paalam ko dito. He simply nod then we turn our back at nagpatuloy sa paglalakad papunta sa Library, nakaka ilang hakbang pa lang kami nang muli akong lumilingon, nakita kong nakatingin din sya sa amin, or sa akin.

 He simply nod then we turn our back at nagpatuloy sa paglalakad papunta sa Library, nakaka ilang hakbang pa lang kami nang muli akong lumilingon, nakita kong nakatingin din sya sa amin, or sa akin

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Cyrus. I call him in my mind. Ngayon lang ako humanga sa pisikas na katangian ng isang lalaki. Sa kanya pa lang.

Nagpatuloy parin kami sa paglalakad kaya tumalikod na ako ng tuluyan.

"Mukang na love at first Sight ka Althea." Rei teased nang malapit na kami.

"Sira! Nakabangga ko lang yung tao kaya ganun!" I reasoned. Love at first sight? Totoo ba yun? I don't think so, humanga lang ako, hindi love yun!

"Yeah, convince your self!" Sabi ni Rei bago buksan ang pinto at pina-una nya akong pumasok.

Pumasok na kami at umupo sa upuan don sa may table. Balak kong dito na ipag-patuloy ang pagbabasa kaya kinuha ko muli ang librong binabasa ko kanina at binuklat muli iyon.

I am staring at its pages pero wala ako maintindihan my mind is pre occupied.

All i could think is..


Cyrus.

----------

Wala ako masabi.

Feel free to comment

Vampire BodyguardTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon