“You must be kidding-” ani Kayge.
“I’m serious. I want to join your basketball team.”
Nanlaki ang mga mata ng captain sa sinabi nito. Kanina lang ay parang walang patutunguhan ang pakikipag-usap nito sa team pero biglang nagbago ang ihip ng hangin nang isiwalat nito ang determinasyong sumama sa grupo. Hindi makapaniwala si Gene sa mga narinig. Kahapon lang ay sinabi nito sa kanya na mapapansin rin ito ni Kayge pero hindi niya akalaing ganito kalakas ang loob nito para lang makalapit sa binata.
“Give me a good reason.” Sa wakas ay nagsalita ulit si Kayge.
“Because I love basketball,” she flawlessly stated.
Naningkit ang mga mata ni Gene sa sinabi nito. “Incorrigible! You don’t know what you’re saying. It took me several years to love this game and I don’t think you’ll get it as much as I do.”
“Hinahamon mo ba ko?” baling nito sa kanya.
“No. I personally suggest you to stop fooling around in our court.”
Saglit lang ang pagkadismaya nito at agad na nakabawi. “C’mon, I love basketball as much as you do, guys so let me join. Bata pa lang ako ay nakatutok na ko sa mga nangyayari sa larong to. I swear I won’t do anything absurd, for this team’s sake. I just really want to be one of you and I promise to work hard for this team so I won’t be a burden. And I might as well spend for the regionals.”
“Y-you mean it?” hindi makapaniwalang bulalas ni Zyren, ang number twenty-four sa team.
“Yes of course. I never said anything I can’t afford,” nakangiting sabi nito. “I could even help to improve this gym. Only if you will allow me.” Sa isang palakpak nito ay nagsiliwanag ang mga ilaw ng gym nang hindi naman dati ganoon kaliwanag. Saka lang nila napansin ang pagbabago sa ceiling na dati ay may mga sira ng trashes na parang anumang oras ay pwedeng bumagsak.
“Whoa! Ang gara!” exclaimed number seven, si Harold.
“Sosy…” ayon kay Zyren.
“What the-” was all Jeev could say habang sila ni Kayge ay nakatameme.
“Oops, sorry, I already started it. I’ll take it back in case you really don’t want me in your team.”
“Pasalihin na natin siya bro..” sabi ni Harold.
“Right. I love the new look of our gym. Splendid!” sabi naman ni Jeev.
“Jeev! Pati ba naman ikaw?” pagkaasar ni Gene and took a glance kay Kayge pero halatang blangko pa rin ito kaya siya na ang humarap sa babae. “Pinakialaman mo ang gym nang walang permiso?!”
At doon naman pumasok sa eksena ang coach nila. “She asked me yesterday if it’s alright to fix the gym, and hindi ko alam na ganito kaaga, pero natutuwa ako dahil pakatapos ng dalawang taon ay naayos muli ang gym. You did a great job hija. Ang buong akala ko ay kakausapin mo pa lang ang iyong ama tungkol dito.”
“Ang totoo po niyan ay kinausap ko na siya bago ko pa kayo lapitan kahapon,” paliwanag nito.
“Boys, simple lang naman ang hinihinging pabor ni Ms. Hernandez. Why don’t you give her a chance to prove herself?” baling ng coach nila.
“Please..” anito na parang maamong tupa. Tss, kung di niya lang alam…paetox lang to sa captain ball.
“You will not join this team, period,” maagap na naging pagsagot ni Gene.
BINABASA MO ANG
War with the Pointguard (COMPLETED)
Teen FictionPumasok siya sa Greyhounds dahil sa super mission niyang mapalapit sa crush niya, pero nanatili siya roon.. dahil sa mortal enemy niya!!?? Isang BIGLANG LIKONG LOVESTORY ng isang ordinary schoolgirl in search for her knight in shining ball.