Chapter 15

8 0 0
                                    

FIVE YEARS AGO.....

25th of OCTOBER

"I love you......" He said as he held my hands.

"Yieeeeee!!!"

At narinig ko ang malakas na sigawan ng mga classmates ko.

"Can you be my girlfriend?" He asked me again. And that was the 20th time he asked me that question that day.

Binilang ko talaga.

"Yieeeeee! Sagutin mo na yan!" Sigaw ulit ng mga classmates ko.

"Maxene! Mag-oo kana. Kawawa naman bro namin." Patawang sabi ni Seth habang nakaabang samin.

Halos buong klase ang nakatingin. Nakakahiya, nakakakaba, nakakapressure.

"Max... I love you so much. Look at me." Sabi niya.

Hindi ako makatingin sakanya kasi nahihiya ako. Hindi ko alam kung ano ang dapat kong gawin.

Ang daming pumasok sa isipan ko nung oras na yun.

"Please Maxene. Look at me." Bulong niya ulit sa akin.

"Whoooohhh mag yes kana girl!" Sigaw naman ni Laura.

"Oo nga. Bagay kayo sobra. Yes na yan!" Sigaw ni Aubrey.

Kung mag-oo ako sakanya, meaning, boyfriend ko na siya. At hindi na ako single. Kung mag-oo ako sakanya, meaning, everyday ko na siyang iisipin.

Dapat everyday ko na siyang itetext. Makikilala na niya ang pamilya ko. And the worst part, makikilala na niya mga kuya ko.

Just the thought of it made me wanna cry.

Pinikit ko nalang yung mga mata ko.

"Max?"  He was still holding my hand. "If you'll say yes, hindi mo alam kung gaano ako magiging masaya. But kung ayaw mo, I will accept pero hindi parin kita susukuan. Mamahalin parin kita." Bulong niya sakin.

Those last words hit me hard.

He really loves me.

"Oo na yan! Oo na yan !" Naririnig ko ulit yung sigawan ng mga kaklase kong nakapalibot sa amin.

And I was there sitting in the middle, infront of me was Gab, holding my hand, waiting for my response.

"Max... Please let me love you." He said again.

He's the sweetest guy that I've ever met.

"Max... It's been almost 3 months already na nanliligaw ako sayo. I don't know kung may pag-asa paba ako sayo. Wala kang sinasabi. Pero, kung wala nga, tatanggapin ko. Pero, kung meron, I want to hear it from you. Pwede ba kitang maging girlfriend?"

My heart was going to explode.

Do I really love him?

"Oo." That two syllable word just came out from my mouth.

"H-ha?"

Broken Hearts HealTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon