"Kelan mo to nakuha?" Tanong ko sakanya habang tinitignan ang bawat sulok ng kotse niya.
"Ahh.. nung isang araw lang. Tagal na din tong nakapagpahinga sa shop. Mabuti nalang nakuha ko na." Sagot niya.
"Ahh.. oo, mabuti nga.. for your convenience."
"Oo at para mahahatid na rin kita araw-araw."
Biglang napatibok ang puso ko sa sinabi niya. Hindi ko naman ginusto yun kasi nakakahiya din. Pero bigla lang akong napasmile.
"Hmmm.. grabe naman. Wag namang everyday. Nakakahiya Carlo!"
"Sus, nahihiya daw!"
"Shut up! Oh sige na larga na!" Sabi ko at sabay kaming tumawa.
He stepped on the engine and turned right.
"Carlo... wait..."
"Oh? Ano? Bakit?" Sabi niya.
"Uhmm.. pwede favor?"
"Ano yun?"
"Pwede dumaan muna tayo sa Mall? May bibilhin lang ako. Saglit lang pleassseee??" Halos nagmakaawa na ako sakanya.
"Ha? You want to go shopping? Right now? As in ngayon?"
Nabigla naman ako sa reaksyon niya.
"Hmm.. hindi naman shopping. Basta may bibilhin lang ako. Please?"
Nalaman ko kasing nasa bahay din ang kapatid niya. Naalala ko kasi yung promise ko na babawi ako. Hindi ako nakapunta sa birthday ng kapatid niya and I decided na it would be nice if I would give something to her. I know it's too late for this. But, it's better late than never.
"Oh sya sya sige."
"Yeay, thanks! Saglit lang talaga promise."
*******************************************************************************************************************************************************
After 30 minutes of searching.....
"Oh, okay naba?" Tanong niya nung nakita niya ako.
"Yes..." I said, smiling as I showed him the paper bag I was holding.
"Okay, let's go?"
"Okay."
Lumabas na kami ng boutique. We were walking side by side. I was just glancing at people habang naglalakad kami nang bigla nalang niyang hinawakan ang kamay ko.
I wanted to let go. Pero, I was thinking baka mainsulto siya.
A lot of things were running inside my mind. Hindi ko inexpect gagawin niya yun. My heart was beating so fast, I can hardly breathe.
Hindi ako makatingin sakanya. Patuloy lang kaming naglalakad. And I swear, my hands were sweating. Nakakahiya!
Pati siya, hindi nagsasalita, he wasn't even looking at me.
Oh my gosh! What should I do?
I panicked inside.
He was still holding my hand even until we reached his car. Binuksan niya agad yung door ko, pero hindi parin siya tumitingin sakin.
BINABASA MO ANG
Broken Hearts Heal
أدب المراهقينSome say, "Falling in love is an extraordinary feeling when a person you love, loves you back." This one lady was loving her man. But, he turned on the cold to shut her down. Nasaktan siya. How she was scared to find out everything because she didn'...