It felt like everything he said, everything he did before just went back inside my mind.
Especially those words: "Hinding hindi kita ipagpalit kanino man."
Kinain niya lang ang sinabi niya. What a shame!
"Maxene....." He called my name again.
Biglang kumulo yung dugo ko. I felt my knees get numbed. My hands sweating and all I saw was his eyes. Halatang nagulat.
I know he never expected to see me that night.
"Max?" Biglang nagsalita si Carlo. Pati siya naguguluhan sa pangyayari.
Lumapit si Gab, trailing behind him was his girl.
"Maxene..I'm sorry." Nagsalita ang gago.
Tumayo na ako as I was planning to get out from the restaurant bago pa magkagulo. Nakakahiya naman sa ibang tao.
Pero bigla nalang niyang hinawakan braso ko. "Maxene... I can explain."
"Don't....." I took my arm from his hand.
"Max? What's happening?" Tumayo na rin si Carlo. He was stepping infront of me. "Sorry, pare. Pero, please wag mo siyang hawakan." He warned Gab.
"Hoy wag kang makialam dito." Sabi niya kay Carlo, sabay turo.
Agad ko namang hinawakan ang kamay ni Carlo. "Please, let's just get out." Bulong ko sakanya. Ayukong magkagulo. I could sense couple of eyes staring at us.
"Ano ba problema mo ha?" Biglang sabi ni Carlo sakanya.
Shit! Shit! Shit!
"Carlo. Please. Please. Wag mo nang patulan." I kept on grabbing his arm. "Tara na please, labas na tayo."
"Pasalamat ka andito tayo sa restaurant kundi nasuntok na kita." Sabi niya kay Gab at dali dali ko naman siyang hinila palabas.
Hinila ko sleeves niya hanggang nakalabas na kami ng restaurant. Nakita ko kasing nag-uusap na yong manager at security guard ng resto eh. Natakot na ako kaya hinatak ko na si Carlo palabas.
Buti nalang tapos na naming nabayaran yung kinain namin.
Agad akong tumawag ng taxi.
"Max... sino ba yung gagong yun?"
"Wala... Wag mo nang pansinin yun. Gago nga yun!"
"Uuwi kana?" Tanong niya habang nakatayo sa tabi ko.
"Oo. Uuwi na tayo."
"Sasama ako sayo." Sabi niya.
***************************************************************************************************************
"I'm sorry to hear that." Sabi niya after ko ikinwento sakanya lahat-lahat.
"It's okay. Thank you ha?"
"San?"
"Sa ginawa mo kanina. Kung wala ka dun baka ano pa magawa niya sakin." Sabi ko.
"Sino ba yung babaeng kasama niya?"
"Wag mo na alamin. Change topic na tayo okay?"
Tumango siya pero halatang nahiya sa sinabi niya. Nasa labas pa kami ng bahay. Hinatid niya kasi ako.
BINABASA MO ANG
Broken Hearts Heal
Teen FictionSome say, "Falling in love is an extraordinary feeling when a person you love, loves you back." This one lady was loving her man. But, he turned on the cold to shut her down. Nasaktan siya. How she was scared to find out everything because she didn'...