CHAPPIE 35 ♚

38.7K 1.1K 39
                                    

>>



Dinilat ko yung mga mata ko, at dahan-dahang umupo.

Paulit-ulit kasi siyang pumapasok sa isip ko. Yung kakaibang paggalaw niya, yung pilit niyang pangiti tuwing kaharap ako saka pagtawa ng nakakakilabot tuwing nahihigitan niya ako.

Akala ko nga nawala na siya sa alaala ko pero nung sinabi nila kanina yung pangalan ng babaeng yun, bigla nalang bumabalik sa isipan ko ang lahat. Sandali akong napasabunot  sa buhok ko.

Tuwing naaalala ko siya, biglang kakabog ng mabilis ang puso ko. And I find it weird tho. Hindi ko nga alam kung bakit. Sa takot ba o ano? Teka, bakit naman sa takot?

Hinawakan ko yung dibdib ko saka dinama yung puso ko. Kakaiba, parang may kakaiba na hindi ko malaman kung ano.

Napagdesisyunan kong tumayo sa kama at uminom ng tubig, na agad ko namang ginawa.

Hawak hawak ko yung babasaging pitsel saka ibubuhos na sana ang tubig doon sa baso nang bigla nalang akong bumagsak sa sahig. At saka nagdilim biglaan ang paningin ko.



***



I have no idea where I am and how I got here. It's pretty weird cause the last time I knew, I fell on the floor, together with the pitcher.

"Hello!?" I shouted, nandito ako sa isang open field. Nilibot ko ang tingin ko sa paligid, at wala akong makitang tao. "Anybody here!?" I asked, but no one responded.

I started walking. Every step I do, makes my heart beat faster and faster. Naglakad lang ako nang naglakad, pero, parang hindi naman ako nakakaalis dito sa pwesto ko. Weird.

*sounds of moving bushes*

Naging alerto naman ako nang makaring ng ingay. Tiningnan ko yung bushes na gumagalaw, pero bigla nalang nagstop nang tignan ko kaya, kinabahan ako nang sobra.

Kinapa ko yung bulsa ko at nanlaki yung mata ko nang hindi ko iyon dala. Probably I left it on the bed.

Mano-mano nalang 'to, bahala na.

Dahan-dahan akong naglakad papunta doon sa gumalaw na bush kanina at napahinga nalang ako ng malalim nang makita ko yung palaka na patalong lumabas.

Teka, bakit may palaka dito? Naligaw yata. Naglakad-lakad ako, nakarating ako dito sa sapa. Nalagpasan ko yung maraming mga naglalakihang puno.

"AH!" May isa pang palaka na tumalon na ikinagulat ko, natawa nalang ako sa sarili kong reaksyon at napailing.

Nakarating ako dito sa sapa, nagtaasan yung mga balahibo ko nang bigla nalang humangin ng malakas, as in malakas talaga. Napatalsik ako at napatama sa puno sabay bagsak sa lupa. Nagsugat yung tuhod ko dahil sa pagbagsak ko. Shete, anong nangyari?

Bigla nalang akong hinila ng tubig papunta sa sapa at nalunod na ako dahil nararamdaman ko parin yung paghila nito pababa pa nang pababa.

Hm, teka ang tanong, paano ako nakakahinga dito sa ilalim?

Ang pangalawa namang tanong, nasa panaginip ba ako? Kasi di ba, bumagsak ako sa sahig at biglang nagdilim yung paningin ko.

Kaya kung panaginip nga 'to, I need to wake myself up—unfortunately, this one's not by just pinching yourself—kaya mahirap.*sigh*

I've heard and researched this thing before, may mga news nga sa MA namin na may namatay daw ng dahil dito. Crap, I won't surely let that happen.

Royal Academy ♚Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon