CHAPPIE 49 ♚

32.8K 887 17
                                    

Dedicated to : RojelynBendong & Crystalinne_Queen916

--------







I ran as fast as I can until I caught her at agad na pinosasan.

"Estela Ella, the Empress. Caught!" Sigaw ko. At agad ko siyang IKINALADKAD papasok sa isang may katamtamang laki na hawla, saka agad naman ni Andre pinadlockan ito. Ang init, pawis na pawis na ako. Kanina pa ako naglalaban.

"Bravo!" Sigaw ng ilan. Yung iba naman, binigyan ako ng thumbs up. Nawala na yung ilusion, at pinunasan ko yung pawis sa noo ko gamit yung likod ng kamay ko. Binigyan naman ako ni Vieve ng isang bote ng tubig, at agad ko namang ininom yun.

1 week na rin ang nakakalipas, at magaling na magaling na ang mga sugat ko. Same with Andre na dating nagasgasan din ng konti.

Last day of training na ito, naextend kasi nga sa ilang araw naming paghiga sa kama dahil sa pagpapagaling namin. Sa tingin ko, kayang-kaya na naming mapaluhod sa harapan namin si Empress. Nabisita ko na rin naman si Grandpa.. kitang-kita parin kung gaano siya kagwapo noon. Sayang lang at kulubot na ang kaniyang balat. Si Grandma naman, hindi parin nakakalabas.
-___-)7 Hindi nga namin alam kung ano ehh, we're still figuring that out. Kami na nga pala ni Kodie.. and nakapagtataka, dahil.. naging madaldal na si Luke at palatawa na. Si Cymon naman, ang sabi niya.. hindi na raw galit si Bestfriend sakin, matagal-tagal na rin daw.. at palagi na rin kaming magkasama ni Best. Ikakasal na nga pala sila next next week! Yieeeee~! Si Rex, parang napapansin kong dumadamoves kay Lemia. Pfft. Bagay sila, ayieee~ XD

Gumagawa naman kami ni Mine ng moves para mapaamin naming dalawa si Kuya.. kasi, halata naman namin na may SOMETHING siya kay Vieve eh. Ayieee~ papag-ibig na yan! xD Char.

Kodie kissed me sa forehead then, pinunasan niya yung pawis ko. Agad ko namang kinuha yung towel na pinampunas niya.

"Kaya ko sarili ko, Mine. Duh, para na tuloy ulit akong bata." I said, pouting. He stare at my lips kaya tinakpan ko iyon. "Mukhang may binabalak kang lalaki ka ah!" He just chuckled and then, patted my head.

"Wala pa naman." He said, looking away and whistled.

"Wala 'PA'. Nako!" And I nudged him softly, then, he nudged me back. Then we both chuckled. Nagpameywang naman ako sa pagod.

"Best! Tignan mo 'to ohhhh!" Sigaw ni Dyana at pinakita sakin yung post ni Syndie. Gamit niya nga pala yung facebook ko.. Inedits niya yung full body pic ko.. nakagown imbis na nakat-shirt and short. Wews. HAHAHA! bilis kumalat ng balita ah.

"Omo.. 1,234 friend requests? Tapos, 379 notifs?! Yang tataa? HAHA!" She said, then, mariin kong tiningnan yung phone at hinablot yun. Maraming -- Tagged you in his/her post -- blah blah blah.. and, tiningnan ko yung nasa pinakataas na notif..nakacaught ng attention ko yung pic na pinost niya. As a matter of fact, I don't know this girl.. sabagay, prinsesa nga naman kasi.

#BeCarefulOnWhOYouBullyChallenge ang hashtag, wow ha. HAHAHA! XD Kay haba naman ng hashtag na yan. Tiningnan ko yung pic and, yun yung old pic ko... 5 years old, sa bahay ni Auntie.. nakawacky face pa. Ampangit ko. Hahaha!

And yung next, yung napasama ako sa Ms. Intrams.. na dapat si Syndie and kasama.. hihi.

Nakagown ako na black and purple ang kulay.

Next post na tiningnan namin, status lang.. grabe ang dami namang likes. HAHA.

Napatigil naman kami; nabagsak ni Dyana yung phone; mabilis kaming niyuko ni Kodie dahil sa paggalaw ng training center.. parang nagearthquake.. mabuti nalang at nakagawa agad si Sir ng malaking shield para sa aming lahat.. nakayuko/nakaupo at nakahawak lang kami sa ulo namin hanggang sa tumigil ang paggalaw ng lupa. Pagkaraan ng ilang minutong pagtigil nito at patayo na sana kami nang, gumalaw ulit ang lupa. Nakita kong may isang malaking kamay na gawa sa metal ang bumutas sa malaking pinto ng Training Center. Oh ghad, destruction nanaman. (-__-) Aba.
Agad naming in-activate ang mga weapon namin.. sa kanila Best, silver palang daw ang weapon pero okay naman daw panlaban.. pistols nga pala yung sa kaniya..

Tumakbo kami palabas dahil nalaglag yung kisame dahil sa malakas na impact. Idunno kung anong ginawa nila, tss.

Nang makalabas na kami ni Kodie at Best, kasunod na rin ang iba.. agad kong tiningala ang isang giant spider robot na may extra na kamao na malaking sumira sa malaking pinto ng TC.

Nilibot ko ang tingin ko sa paligid nang paalerto, tumatakbo ang iba palayo pa sa TC dahil gumuho na talaga ito. Tch!

"Tulong, guys!" Sigaw ni Best, at agad kong hinanap kung saan nanggagaling yung boses niya. Nakita ko siyang hawak hawak na ng malaking robot. Sinuntok ni Cymon yung paahan habang si Kodie naman, nilaser yung isang braso para maputol... at mabitawan si Best. Nasa baba naman sila Luke and Rex para saluhin si Best kung sakaling maputol ni Kodie yung braso.

Urgh.. think, Hazel! Think!

Few seconds later, atlast nakaisip na rin ako agad-agad ng pwedeng gawin. Kating-kati na rin akong malaman kung sino ang nagkokontrol ng robot na 'to. Tumakbo ako papunta sa ilalim ng katawan ng robot spider.. narinig ko naman ang iba na sumigaw na wag ako dito pepwesto dahil nasa taas ko lang yung bibig na blade ng robot spider.

Sige lang.. okay lang na mamatay ako, pero, sisiguraduhin kong mapapatay ko muna ang kontroler nitong Robot na 'to bago ako mapatay. Tsk.

'What the Hell, Sis! Ibahin mo nalang plano mo! Kakalaman ko lang/namin ikaw ang nawawala kong kapatid, tapos ngayon... aisttt!' Sigaw ni Andre sa isip ko. Pero, di ako natinag sa kinatatayuan ko. Okay.. *sigh* ready na talaga ako.

Agad akong lumipad nang mabilis pataas.. papasok sa bungangang blade ng spider. Nakapasok ako ng ligtas ngunit nauntog naman ako sa kisame at muntik nang mablade yung paa ko. Malas nalang siya pero, mas mabilis akong kumilos kaysa sa Robot niya. Haha, so pathetic.

"Well done! Alam ko namang makakapasok ka dito.." then, may humablot sa leeg ko at tinapat yung baril sa ulo ko. Pilit kong inaalis yung braso niya sa leeg ko ngunit sa sobrang lakas nitong tabatchoy na 'to, hindi ko magawa. Hindi na rin ako makalabas ng mahika dahil, sakal na sakal na talaga ako at hindi na makaayos. Tiningnan ko ng masama yung nagsalita..

"Now you pick, it's either you die.. or your beloving mother." Then, nakita ko na mukha nung nagsasalita.. sabi ko na nga ba, si Empress nga talaga. Nakatutok rin yung pistol sa ulo ng nanay ko.

"I'm waiting, my dear Hazel.. may napili ka na ba? Bilis bilisan mo or else parehas kayong mamamatay at isasama ko yang bestfriend mo." Nakayuko lang si mom. Nakatape yung bibig niya paikot sa ulo niya.. at nakaposas yung magkabilang kamay niya patalikod na parang preso. Tiningnan ng Empress yung wrist watch niya.. at nagsimulang magbilang pababa. Napayukom ako ng kamao sa sobrang galit. MALASIN KA SANA NANG BONGGANG-BONGGA! YUNG MAPAPA-PAK GANERN KAMI SA SAYA. ( * -___-)

"3........

2........

1 1/2.....

1........ and--"



*****
A/N :

Bibitinin ko muna kayo today lol :P

Royal Academy ♚Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon