"A-Auntie?" Gulat na tanong ko at ngumisi naman siya.
"Yes, ako nga my dear Hazel. Nagulat ba kita?" Hindi obvious Auntie. - , - )7 Boom panes ka parin sakin sa prologue! "Hahaha, akala mo makakatakas ka sakin?" Takas? Anong ibig niyang sabihin sa takas?
"Takas po?" Paninigurado ko. Sana may dumaan na tao dito. Kaso mukhang wala kaya lagot ako nito. Hindi ko pa naman kayang manakit ng tao. Medyo mabigat din naman kasi sa dibdib kahit sabihin mo na masama siya sakin.
"You heard it! Tara na, uwi na tayo." Bigla niyang hinablot yung kamay ko. Pero, hindi ako natinag sa kinatatayuan ko. Napakamot nalang ako sa batok ko. I felt relieved nang hindi ako pilitin ng mga kasama ni Auntie plus binitawan niya ako at nilingon.
"Your life is in danger, Hazel. Mapapahamak ka lang dito." Sabi niya at hinablot muli yung kamay ko, and still hindi ako natinag. Hindi ko siya hinayaang makuha ako ng ganun ganun lang, ayoko nang mapunta ulit sa kaniya. Mas mapapahamak ako sa mga kamay niya.
Yung mga koreano na sana ang hahablot sakin nang pigilan ni Auntie. Mas gusto nitong siya ang maghila sakin pauwi. Mahigpit at masakit ang pagkakahila niya sa wrist ko, kaya siguro hindi niya ako pinahablot sa mga koreano dahil gusto niya yung nasasaktan niya ako.
Mapahamak? Ako? Eh kanino ba kasi yung bala na yun kanina!? Ha? May ukit ng simbolo niya, tapos tamang-tama ding nandito sila. Imposible namang ibang tao yun kasi hindi naman niya pinapayagan ang ibang tao na manghiram ng mga gamit niya.
Mukhang napuno na siya sakin at sinenyasan yung mga koreano fellow na siguro binayaran niya. Napaatras ako doon at tatakbo na sana palayo nang bigla nalang akong buhatin nung lalaki sa balikat niya. Ano parang sako lang ako, GANON!? Ay huwaw! *sarcasm*
"Put me down!" Utos ko saka pilit na kumakawala sa balikat niya. Inapoy ko yung katawan niya pero hindi umipekto yun, sinubukan ko din yung iba ko pang mga mahika at bwisit! Bakit ayaw!? Anong ginawa ni Auntie sa mga 'to?
"Ani(No)." He said. Then, naramdaman ko siyang umiling. Patuloy nalang ako sa pagpalo sa likod niya. Since may ginawa yata si Auntie na kababalaghan dito sa mga ugok na to.
"Jegiral(Damn it)!" Sigaw ko sa sobrang inis! Naisip ko ngang kagatin ang balikat niya o kurutin kaso makapal yung suot niyang gamit. Tch.
"Where do you think you're going...with her?" Maangas na sabi ng mga pamilyar na boses. Nandito na sila! T^T yay!
"Back to OUR home." I can't see Auntie's reaction but I felt something I absolutely understand. Away na 'to mga bes. Let the war begin in 123456789--
"Pardon me, Empress?" Nandito si Kodie, of course. Yey *sarcasm*
"Excuse me, pero sa RA na PO siya nakatira ngayon. Hindi PO ba kayo nainform, lola? Este *lol?" Nang-aasar na sabi ni Cymon. Lola este lol? That's a good one. Hahaha xD
'Keep your mouth shut, Hazel.' Natakot naman ako sa boses ni Kodie. Naalala ko nanaman yung kanina. Di ko siya bati, hmp!
Hindi ako nagreact sa sinabi niya. Bahala siya diyan. Naramdaman ko naman na nahihirapan na 'tong nagbubuhat sakin kasi napakalikot ko kaya naluwang na ang pagkakahigpit niya, agad ko siyang tinulak at lumanding ako sa lupa.
Infairness, MESHEKET! Mabilis akong tumakbo paalis sa kanila. Pagkalingon ko, nakatutok na sakin yung baril ni Auntie kaya napatigil ako. Dahan-dahang napaharap sa kaniya habang nakataas ang dalawang kamay, surrendering. So we were right, siya nga yun. Sa kaniya galing ang bala.
"You can't do that." Malakas at madiin na sambit ni Kodie, napakadilim ng aura niya ngayon, nakakatakot. Napansin ko na wala pala si Rex, at Andre. Saan kaya yung mga yun?
BINABASA MO ANG
Royal Academy ♚
FantasyThis is about a girl with a very simple life. Until that day came... A day she needs to face... That day changed her life... That day was entering the ROYAL ACADEMY... ENJOY! #ThisIsTrash #NoToSpoilers Start : [ April 14, 2016 ] End : [ Dec. 14, 201...