Chapter 12 - #MarlboroGirl

2.5K 128 34
                                    




"Tell me more about it, Kyon." pamimilit ni Jett sakin habang naglalakad kami papunta sa canteen. Binilisan ko nalang kasi di naman 'yan sasama sakin sa sa loob kasi kasama ko sila Kirt. Ayaw niya nga daw sa mga RK.

"Past time ko lang 'yun, Jett at isa pa hindi naman ako magaling." sagot ko at diretsyo ang lakad.

"Nabasa ko ang kalahati and I think you have the talent," sagot niya.

Sinamaan ko siya ng tingin bago umiling. Bwesit hindi naman siya pakialamero ano?

Ayoko na palang tapusin 'yun. Ayoko na. Kahapon narealize ko na parang ginagago ko 'yung sarili ko dahil ginagawan ko nang story ang sarili ko kaya naiisip ko na baka magkaroon naman kami ng happy ending ni Kram.

Hindi ko maiwasang isiping baka pwede pa? Pero ilang beses ko na ba 'yang inisip at pinaniwalaan noon? Ayoko na. Sobra-sobra na'to...

"Hindi ko talent 'yun..." sagot ko at hinarap siya, "Lubayan mo nga muna ako, Jett. Hindi ka pa ba nagsasawa sa pagmumukha ko? Kasi ako sawang sawa nako sa pagmumukha mo, tsss..." inis na sabi ko.

Napa-smirk siya, "At ikaw pa talaga ang nagsabi niyan. Bahala ka, gusto lang naman kitang tulongan." supladong sabi niya at saka nagmartsya palayo.

Ngumuso ako. Ano naman bang tulong 'yun? Psh. Ang kailangan kong tulong ngayon ay makalimutan na talaga ng tuloyan si Kram.

Pagkapasok ko sa canteen ay nakita ko kaagad si Kirt kasama si Zander at Nicaela. Hindi ko pa masyado close ang dalawang ito pero alam ko mabait si Zander. Si Nicaela? Ewan ko.

"Hi, Kyona! Dito ka!" sabi ni Kirt sabay turo sa tabi niya kasi magkatabi na sila Zander.

Tumango ako at ngumiti. Nginitian ko si Zander at pati narin si Nicaela. Ngumiti rin pabalik si Zander pero si Nicaela mukhang napilitan.

"I didn't know she's coming..." sabi ni Nicaela kay Kirt.

May kung anong dumagan sa puso ko. Ayaw niya ba sakin dito? Mas nauna akong kaibigan ni Kirt kaya siya ang dapat kung tanungin kung bakit siya nandito. Psh!

"Oo naman. Bestfriend ko 'to, e!" masiglang sagot ni Kirt.

Ngumiti ako sa kaniya. Buti pa 'to, energetic. Palibhasa, masaya na sa love life. Masaya ako kay Kirt kasi sa wakas, sila na nang taong mahal niya. At speaking of mahal niya, bakit wala si Dewlon?

"Why babe? Don't you like her? Kyona is a good girl, don't worry." sabi ni Zander kay Nicaela.

Aba't couples din pala itong dalawa! Mabuti nalang pala at wala si Dewlon, ano? Magmimistulang fifth will ako kung sakali.

"It's not that I don't like her kaya lang--" hindi na pinatapos ni Nicaela ang sasabihin niya nang may tinuro siya habang nakanguso.

Tinignan namin kung saan siya nakaturo at nanlaki ang mata ko nang makita si Kram na naglalakad palapit samin. Fuck.

"I invited Kram to join us and I know they're noy in good terms, right?" pabulong na sabi ni Nicaela dahil malapit na si Kram.

"Hala..." bulong din ni Kirt at tumingin sakin ng may pag-aalala. Umiling lang ako at ngumiti ng pilit.

Mukhang hindi ako nakita ni Kram dahil busy ito sa cellphone niya. Ito nanaman ang puso kong naghuhumerentado. Kyona, hindi naman kayo magpapansinan dito, e. Chill ka lang.

"Dude, bili na tayo ng kakainin." sabi ni Zander kay Kram. "Babe, ano gusto mo?" tanong ni Zander kay Nicaela.

"Ahmm, sandwhich at orange juice, babe." sagot nito.

Tinignan kami ni Zander, "Eh kayo? Treat ko na." masayang sabi ni Zander.

"Spag lang sakin tsyaka orange juice narin. Thank you, Zander!" sagot ni Kirt.

When They Believe The Lie (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon