Chapter twenty: Date or kiss
After praying tumayo na ako at lumabas nagulat ako nang may yumakap sakin, my brothers.
“Are you ok?”tumango ako at gumanti ng yakap kay kuya Ford.
“He saved my life.”napaiyak na naman ako.
“Shh, it's ok baby magiging okay sya.”Sumomsob ako sa dibdib ni kuya onyx.
“Ngayon lang namin nalaman ang nangyari kath texted us.”napatingin ako kay kuya dylan may pasa sya sa mukha.
“Kuya what happened to your face?”
“I deserve this dahil hindi kita nabantayan.”napabuntong-hininga ako at hinanap ang isang taong kayang gawin yun.
“Nasaan si kuya tyrone.”
“M—may hinahanap wag mo nalang itanong.”tumango nalang ako.
“Sammy!”I saw Kath running on the hallwaym
“Bakit kath, May nangyari ba kay lawrence?”Bumalik ang kaba sa dibdib ko.
“B—Bilisan mo!”hinila ako patakbo ni kath sa isang ward.
Kinakabahan ako sana walang masamang nangyari, please please please.
Pagbukas ng pinto I saw a body covered with a white blanket.
Napaiyak ako, hindi to totoo hindi pa sya patay.hindi ko na napigilan tumulo ulit ang luha ko.
“Hoy kath!”napalingon kami kay ken na nakasilip sa pinto.
“Anyare? Ba't ang tagal nyo!? Kanina pa nagwawala ang isa don!”napanganga kami ni kath.
“Ah* hehe wrong room?“ngumisi si kath at hinila ako palabas.
Pumasok kami sa isang VIP room na maingay.
“F*ck! Get of me!! This is b*llsh*t! I want to see her!”Nawala ang kaba na naramdaman ko kanina.
“Lawrence tama na dumudugo na ang dextrose!”Pigil ni maven kay Lawrence.
“Ang dextrose dumudugo? Hustisya man!”—collins.
Hindi ko alam pero natuwa ako nang marinig ang mga cuss nya tumakbo ako patungo sa kanya at yumakap.
Natigil ang lahat pati ako natigilan sa ginagawa ko pero bago ako makaalis sa yakap nya bigla nya akong niyakap ng sobrang higpit.
"I thought I couldnt see you again my princess.”ngumiti lang ako at hinigpitan din ang yakap sa kanya.
Binitawan nya ako at hinawakan ang magkabilang pisngi.
“Maalaala mo kaya ang sumpa mo sakin, na ang pag-ibig mo ay sadyang di magwawa—”tiningnan ni lawrence ng masama si collins.
“Magwawa—”
“Ituloy mo yan and you're dead.”Banta ni Lawrence m
“Wa—waka waka ey ey tambida bida ey ey waka waka ey ey.”nagtawanan sila kaya nakitawa na din ako.
Binitawan na ako ni lawrence napansin kung dumudugo ang wrist nya.
“What happened?”tinaas ko ng konti ang wrist nya.
“Ayan kasi sammy pagka galing palang nya sa E.R nagwala nang hindi ka makita.”Wika ni Clark habang kumakain ng chips.
“I'm really fine.”tiningnan ko sya nang masama.
Tinaas nya ang dalawang kamay to say surrender at humiga sa hospital bed.
“Under dude?”asar ni shawn.
“Yung ate mo nga pala kaka alis lang dude after mong magising.”Umupo si maven sa gilid ng higaan.
“Sabi nya babalik sya after commercial—ay este babalik sya mamaya.”Nakangising sabi ni kit.
“At sa palagay namin wala na kaming importansya dito kami ay sisibat na.”nagsipaalam na ang mga ito kay lawrence nangulit pa ang kambal at akmang hahalikan sa noo si lawrence pero binatukan nang isa.
“Aalis na di ako.”tatalikod na sana ako nang pigilan nya ang kamay ko.
“Bakit?”humarap ako sa kanya.
“Let's go on a date.”He gripped my hand tight.
“H—ha?”nagulat ako nang hatakin nya ang braso palapit sa kanya.
Sobrang lapit ng mukha namin kaya kumkabog ang dibdib ko at napalunok ako.
“I saved your life right, so mamili ka one long kiss or one long date?”nag smirk sya.
“D—date?”halos pabulong kong sabi.
“What? I can't hear you did you say kiss?”he smiled, a naughty one before leaning closer.
“I—said date!”bigla kong sabi at lumayo sa kanya.
Tumawa naman sya at biglang ngumiti nang malapad.
“YES!!after ako ma discharge let's go on a date.”Tumango ako at lumabas na nang ward.
Hindi ko napigilang hindi mapangiti I was smilling like an idiot, papalabas na ako nang hospital nang makita ko ang kapatid ni lawrence na babae.
“Let's talk, come with me.”seryuso nyang sabi tumango ako bago sumunod sa kanya.
I texted my brother to wait for me, pumasok kami sa kotse nya.
“Hindi na ako mapapaligoy-ligoy pa, I don't like you for my brother.”I expected that.
“Nasaktan mo sya he gave up his rising career to be with you, he risked his life twice to save you.”
“Ayaw kung maging kontrabida sa inyo kaya I'm not ordering you to leave my brother.”I bit my lower lip.
“Pero sana naman ingatan mo sya he is falling so much in love with you and I know one mistake he will fall hard too, and get hurt.”
“I hope you won't hurt him.”malungkot na lumabas ako nang kotse, feeling guilty.
Tinanong ako ni kuya ford kung anong nangyari pero ngumiti lang ako nang mapait at pumasok na sa kotse.
Hindi ko ginusto na masaktan sya o kahit na sino, kaya lalayo na ako sa kanya ayaw kung mapahamak na naman sya dahil sakin.
BINABASA MO ANG
when the badass falls in love (Editing)
Teen FictionI'm a badass guy, rude ,no respect, I can get what I want, I'm spoiled, hard headed brat, I don't care about the people around me. except for one girl... I like her so much that I can even give up everything just to be with her. But how can I make h...