MASQUERADE PARTY, PART 2: Birthday Messages
~
CHASIE's POV:
O______________________________________O
Para namang nakakita ng multo tong mga kasama ko. Hahaha! Parang ako nung nalaman kong kapatid ko pala si Jeniel.
Actually, uhm, last week ko lang ata nalaman na kapatid ko pala si Jeniel.
"Paano ba kayo naging magkapatid?" ow-kay. Nacurious na si Red.
Now that she asked....
"Well, ganito kasi yon, si Jeniel VILLANUEVA.." inemphasize ko pa yung Villanueva. "..ay anak ng malandi kong tatay sa labas. Kaya step-brother ko lang siya. Last week ko lang nalaman. Alam na?"
"Ehh? Eh bakit ngayon lang sinabi sayo?" Jamie
"Kasi nga... ewan! Pero ang sabi nila, sasabihin naman daw dapat ni Daddy kaso ngalang kinaylangan niyang umalis ng bansa para sa business nila ng kumpare niya. Tapos tong si Kuya Jeniel naman.." maka-kuya lang eh. "..hindi din pala niya alam na kapatid ko siya. Edi ayun."
"Close na kayo agad?" Blake
"Medyo. Teka, bakit ba topic natin to?"
"Si Nicz kasi eh!" paninisi ni Jamie kay Nicolette.
"Ako nanaman!" nakapout na sigaw ni Nicz.
Nagkwe-kwentuhan lang kami hanggang sa may nagting-ting ng baso gamit ang kutsara. Mabasag kaya? XD
Tumingin kami sa parang maliit na stage. Andito kasi kami sa labas. Dito ang venue. Masisikipan kapag sa loob. Madaming tao eh.
"Good evening everyone." bati ni Mommy. "It's time to say our wishes for my beloved daughter." nakatingin siya saakin habang sinasabi ang "beloved daughter"
I mouthed "I love you, too"
My favorite part. Ang pagbibigay ng message..
"Ever since she was a child, i know already that she'll be just like me." inirapan niya si Daddy. Natawa naman ang mga tao. "Naalala ko pa noong bata siya.."
And this is what I hate the most. Ikwekwento ni Mommy mga nangyare nung bata ako.
"It was her 6th birthday party at isa itong costume party..." panimula ni Mommy saaking embarrassing moment noong 6th birthday ko.
"Alala ko pa yan ah." bulong saakin ni Chandria tapos natawa siya. Ako naman napa-face palm.
"Andoon din ang kanyang bestfriend na si Chandria. Naglalaro sila ng kanyang pinsan noon. Tumatakbo silang dalawa noon ni Jasmine tapos bigla niyang nabangga yung clown. Bigla ba naman sumigaw nung nginitian siya ng clown."
Aysh! Mama naman eh!
Narinig kong tumatawa tong mga katabi ko at ang mga tao, except kay Red.
"Bro, huwag ka mag-alala, takot din ako sa clown." bulong niya saakin.
"Tumakbo siya palapit saakin eh. Tapos sabi.. Mommy, what is that thing? It's so ugly. Huhuhu!" wow mi, ginaya mo pa pagsalita ko noon. Kasi eh!
Medyo nahihiya na ako kaya napapayuko na ko.
"Pero kahit ganyan katakot sa clown yan. She's still my daughter, and my only daughter. Happy Birthday, sweetie. I love you and I wish you all the best, lalo na sa pagpili ng boyfriend."
BINABASA MO ANG
The Barkada
FanficWrote this in 2015. Never had the chance to edit. I was just a child when I wrote this so forgive me for any grammatical errors, typos, failed attempt at humor, cliche parts, and etc.