Chapter 41: Goodbye?

244 3 3
                                    

~

RED's POV:

It's the first day of March. Ilang weeks nalang and it's graduation day. Then Graduation ball. Then Aalis na ako. Ang bilis ng araw. Naman eh! >____<

"Red! Sure ka na bang hindi ka sasali?" tanong saakin ni Ate Crey.

There is this big event sa school na gaganapin sa bakasyon. And naghahanap sila ng mga writers, broadcasters and basta mga people. And since, hindi naman ako pwede sa bakasyon dahil sure na ang pag alis ko, eh, hindi ako sumali. Nasasayangan nga ako eh.

"Yeah." walang gana kong sagot.

"Okay.. I'll tell Sir. Bye." paalam ni ate Crey at umalis na. Uuwe na ako. Wala akong gana. 

"Red!" sigaw saakin ni Kuya mula sa sala. Edi bumaba na ako. Ano nanaman ba kaylangan niya.?

Kinukusot ko mata ko habang pababa para hindi mahalata ni Kuya na umiyak ako. Nakakainis. Hmm. Opportunity yon eh. Kaso. Hayyy. Nevermind.

Pagbaba ko. May nakita akong familiar looking lady na nakaupo sa sofa pero nakatalikod saakin. Tapos sa isang sofa naman eh si Kuya na... Kinakabahan?

Tumayo si Kuya.

"Red..." sambit niya.

Tumayo na din yung lady and faced............. Me..

"Hello, Red."

Halos tumaas balahibo ng katawan ko sa nakikita ko. 

"Mom?"

CRIS' POV:

"Cris, mauna ka na sa condo kung gusto mo. Magtatagal pa kami dito" sabi saakin ni Amber.

"Hintayin ko nalang kayo." sabi ko saka ngumiti.

"Magagabihan kami. Punta ka nalang muna kina Red." sabi naman ni Julien.

Ayaw lang nila ako dito eh! Tss! >______<

"Sige na nga." yamot kong sabi.

So I ended up going to Red's house. 

Syempre, pagkadating ko doon nagdoorbell ako tapos binuksan ng yaya nila tapos pumasok ako pero imbes na matuwa ako, nagulat ako sa nakita ko..

Si. . ......................

"Tita Reah.." i said in a startled voice.

"Oh, hello, Cris." masaya niyang bati saakin at binigyan ako ng isang warm na beso. "How are you?"

"O-okay lang po." nauutal ako dahil hindi ako makapaniwalang andito and Mama ni Red!

"How about Crisa? How is she?"

"Okay lang din po."

"Nasa korea parin ba siya?"

"O-opo."

"Oh? Bakit nauutal ka? Para kang natatakot ah." tumawa si Tita. Creepy. o___O

"A-ahh?" napakamot ako sa ulo ko. "He-he-he! N-nagulat lang po k-kasi hindi ko p-po inexpect na dadating po k-kayo. Hehehe!"

"Ahh." natawa din si Tita. "Actually andito ako para sunduin si Red."

Hanudaw? Sunduin? Bakit? Saan sila pupunta? Magdedate sila? Lalabas sila? SAAN?!?!?!

The BarkadaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon