~
XYZMA's POV:
"Janie, where's my phone?" tanong ni Daniella kay Jan Jestony.
"Oh, shoot! I left it outside. Don't worry I'll get it." sagot niya.
"Ahh? Ako nalang. Mukhang busy kayo. May kukunin din naman ako sa labas eh." pagbobluntaryo ko. O.P. kasi ako dito eh. Kaya ako nalang.
"Ah. Sige. Thank you." nakangiting sabi ni Daniella. Ngumiti nalang ako pabalik tapos umalis na.
Pumunta ako sa parang veranda netong Mansion at nakita kong nakalapag sa maliit na table yung phone ni Daniella. Alam ko itsura non dahil hinihiram ko din minsan para maglaro.
Kinuha ko na yon at papasok na sana pero may nakita akong parang gumagalaw sa mga bushes. Napaka-creepy naman kasi dito! Huhuhu! Baka kidnapper. Tsk! Huwag ko na ngalan pansinin, baka kung anong animal lang yon.
"Pst." what the eff g h i j k!
Tumingin tingin ako para makita kung saan nanggaling yung tunog. Lah! Gabi pa naman na! Nakakatakot. Kasi eh! Dapat pala hindi nalang ako lumabas! Huhuhuhu! May mumu!
Agad agad akong tumakbo papasok sa loob pero nagtaka ako kasi tahimik. Hmm. Baka busy sila or tulog na. Pero ang aga naman ata? 6 palang kasi madilim na dito eh. Eh 6: 15 palang. Hmm. Atsaka, wala pang 8, sure naman akong nag iingay pa si Kuya Cristoff sa ganitong oras.
Pero kasi. Sobrang tahimik eh. Maririnig mo talaga yung mga yabag ng paa ko. HUHUHUHU! Ang Creepy!
"R-red?" nanginginig pa boses ko. "J-jamie? S-suzi?"
O________________________________________O
Namatay lahat ng ilaw..
O_____________________________________________________________O
M-may h-huma-wak s-sa b-bali-kat k-koooo!!!!!!!!!!!!!!!
"Xyzma......"
"HUWAAAAAAAAAAAAAAAAAAAHHHHHHH!!! LUBAYAN MO KOOOOOOOOOOO! WAAAAAAAAAAAH!!!!!!!! HUHUHUHUHUHUHU!!!!"
Tumakbo ako as fast as I can hanggang sa makarating ako sa isang maliwanag na parte ng mansion at may nabangga ako kaya napaupo ako.
"HUHUHUHUHUHUHU! HUWAG MO PO AKONG KAININ!! HUHUHUHUHUHU!!!" iyak ko habang nakaupo at nakatakip ang kamay sa dalawang mata.
"Xyzma! Xyzma! Ako to, si Scott."
"HUHUHUHUHUHUHU! MAY MUMU!!" saka ko siya biglang niyakap.
Natatakot talaga ako! Huhuhuhuhu! Ayoko na dito!!
"A-ayoko n-na *sobs* dito! Huhuhuhuhu! I-I w-wanna g-go *sobs* home.." at patuloy lang ako sa pag iyak.
Naramdaman ko ang haplos niya sa likod ko.
"Xyzma, walang mulot dito. Tahan na."
"M-meron! M-may h-humawak.." humikbi ako. "M-may humawak s-sa balikat k-ko kanina.." para naman akong batang nagsusumbong eh.
"Xyzma!" ayun! Kaboses niya yung humawak sa balikat ko.
"ANDYAN NANAMAN SIYA! WAAAAHH!!! AYOKO NA DITOOOO!! WAAAAHHH!"
"Ano bang nangyayare dito?!"
Nakayakap padin ako kay Scott dahil sa takot.
"Xyzma, si Jamie lang yun." Scott
BINABASA MO ANG
The Barkada
FanfictionWrote this in 2015. Never had the chance to edit. I was just a child when I wrote this so forgive me for any grammatical errors, typos, failed attempt at humor, cliche parts, and etc.