Pokemon

1.6K 151 21
                                    

Because you guys know - I just have to. 😅 And dahil medyo inis ako ng slight sa MM. ☺️🔪

FICTION OK? OK.

//

"Menggay ko, bakit may hugot kanina sa FB live?"

"Ha? Alin dun? Anong hugot?"

"'Pag umalis, hindi parang Pokemon na pwedeng hulihin ulit? Na mas mahalaga ang PokemonGo sa kanya?' Ring any bells, mahal?"

"..."

"Nag-uninstall na nga ako nung sakin diba?"

"..."

"Nag tweet pa nga ako na ayoko na maglaro nun, diba? All for you. Because all my free time would be now for you."

"Oo na. Oo na."

"Eto talaga. May ganon ka pang nalalaman. Wag ng tampo. Tapos nag -- teka lang. Teka, teka lang. What. Are. You. Wearing?"

"Kanina pa tayo magkausap ngayon mo lang napansin?"

"Mukha mo lang kaya ang kita ko kanina."

"Ah ganon? Ganyan ka naman kasi eh may --"

"Menggay."

"Bakit?"

"Sinasadya mo bang isuot talaga yan ngayon?"

"Eh, ano ngayon kung oo? May magagawa ka? May taping ka pa uy!"

"..."

"Kala mo ikaw lang ang pwedeng maginarte tulad nung tampo tampo mo kahapon? Kahit na alam mong script lang naman sya sa KS? Hindi ka pa sumasagot agad ng telepono. Oo, wala ka ngang PokemonGo sa phone mo pero sinabihan ako ni Kuya Sam na ang ginagamit mo naman daw yung telepono nya. Kaya pala di mo sinasa--"

"Menggay."

"Ano?! Ako, Faulkerson, tigil-tigilan mo ako sa kaka--"

"Be ready."

"Ha? Anong ready?! Ready saan?"

"I'm picking you up right now."

"Ha?!! Huy! Hindi pwede may shoot ako mamaya!! Tsaka may --"

"Do you think I care? Basta be ready. Natext ko na si Patchie. Pupunta na ako dyan."

"Pero..."

"Walang pero pero. Bawal kang mag-pero. Basta mag-ready ka."

"Ehhhh... San ba tayo pupunta?"

"Sa condo."

"..."

"Habang walang tao ngayon dun."

"..."

"Ipapakita ko lang sa mapapangasawa ko kung gaano sya kaimportante sakin kaysa sa sinasabi niyang Pokemon at kung gaano ako naapektuhan ng suot nya ngayon."

"RJ..."

"Sinasabi ko palagi sayo, Menggay. Wag ako."

MGA PAKIWARI AT PAGMUMUNI-MUNI (An AlDub Collection of Poems and Short Stories)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon