Arc 3 | Ch. 47: Stop the Rebellion

5.7K 129 7
                                    

Start the War

Chapter 047

"Your daughter is finally awake!"

Joseph wasted no time. Nilagpasan niya ang isang Sakamoto na nagbigay ng magandang balita sa kaniya at mabilis na tumakbo patungo sa kwarto kung saan nananatili ang kaniyang anak.

The moment he opened the door, he saw his daughter still lying on the bed. May iilang nurse at isang doctor sa kaniyang paligid, checking if she is indeed stable and nothing is off in her body after few months of sleeping.

When he saw her eyes—her opened eyes, nakahinga siya ng maluwag. Tila isang malaking tinik ang nawala sa kaniyang dibdib. He thought this year will end nang hindi neto minumulat ang kaniyang mga mata.

Alexandra's eyes went to Andrei. Nakatayo lang ito sa kaniyang gilid na may ngiti sa kaniyang labi.

"Where is...where is dad?"

"I'm here."

Sabay na napalingon ang magkapatid sa pinagmulan ng boses. Nang makalapit ito sa kaniya, kinausap na muna siya ng doctor para sabihing ayos na ang kaniyang anak but they still need to observe her for a week para makasgiruadong wala na talagang komplikasyon sa kaniyang katawan.

Nang sila sila na lang ang natira sa kwarto at wala ng iba, Alexandra tried to move but Andrei instantly pressed her shoulder softly para pabalikin ito sa pagkakahiga.

"Hindi ka pa pwedeng gumalaw galaw. Please be careful."

"Dad," she showed no attention to it. "I need to tell you something."

"Something?" pagtataka niya. "What is it?"

"Stop the rebellion."

Naputol sa paguusap ang magkakaibigan nang biglang mag ring ang phone ni Lorenzo. They instantly fell silent right after he answered the call.

"Yes?" and he fell silent for a while. He sighed and looked down, looking stressed. "I see...do we need to go there? Alright. We'll be there by tomorrow."

Nagbuga siya ng napakalalim na hangin matapos na matapos niyang ibaba ang tawag. He looked up while his eyes are closed.

"Why now..." he muttered to himself.

"Bakit? Sino ang tumawag? Parang nakadinig ka ng masamang balita?"

"Alexandra is awake."

Napakurap kurap ang magkapatid. "Well, that's indeed a bad news."

"Kamusta na raw siya?" Ralph asked. "Is she completely fine?"

"Still under observation. Pwede raw tayong pumunta to check her. I'm not really that curious but...we have to go for the sake of this organization and Sakamoto's relationship."

"You still care for that relationship? Kailangan pa ba yan?"

"Yea," and he walked away. "Keep your friends closer and your enemies closer, they said."

"Stop the rebellion."

Namuo ang katahimikan sa kwarto ni Alexandra na hindi inaalis ang tingin sa ama. Maya maya ay nagkatinginan si Joseph at Andrei halatang parehas silang naguguluhan sa nadinig.

"Is there still something wrong with your brain?" Andrei asked. "Should I call the doctor, dad?"

"Yes—"

"Dad!" Alexandra yelled. "Hindi ako nakikipagbiruan dito. I'm telling you, stop this rebellion!"

"What...the hell are you saying, Alexandra?" naningkit ang kaniyang mga mata. "You want this rebellion. Why are you now asking me such a strange thing?"

BOOK 1 | Start the WarTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon