Start the War
Chapter 031
"Crimson suit suits you better, Kenneth. Bakit ba ayaw mong maniwala sa akin?"
"Please give me a reason to believe you first, Alex," Kenneth countered and gazed at Ralph. "What do you think? Navy blue or crimson red?"
Napangiwi na lang si Alex at saka hindi na sila binigyan ng atensyon. He started to check the remaining suits on the rack for himself.
Nasaan sila ngayon? They're currently at the mall to buy suits for their satisfaction. Wala naman silang party na pupuntahan. Sadyang gusto lang nila doon ilaan ang kanilang free time.
It's part of their hobby to collect suits lalo na at maya't maya nila iyon kailangan. It's their usual attire and they tend not to use one suit twice a month.
"If you're planning to use this as your usual attire, pick navy blue. Kung party, then red."
Napabuntong hininga si Kenneth at saka pinagmasdan ang dalawang suit na pinapakita sa kaniya ng saleslady.
"What do you think, Xander?"
"Navy blue," he answered. As usual, he's the only one on the couch.
"Huh," Alex scoffed. "You literally picked the ones I didn't pick."
"I do prefer the navy blue than the red one. Don't sulk."
Ngumiwi na lang ulit doon si Alex at saka binigay na sa saleslady na nakasunod sa kaniya ang tatlong suit na napili.
"I'll choose both."
Sabay sabay na kumunot ang noo ng magkakaibigan dahil sa desisyon ni Kenneth.
"Nagtanong ka pa parehas lang naman ang pipiliin mo?"
"Ayoko ng magisip ng husto. Ngayon ko lang naalala na pwede ko naman pala bilhin ang dalawa."
Binagsak ni Alex ang kaniyang katawan sa sofa at tumabi sa kaniyang kapatid. Ganoon na rin ang ginawa nila Ralph at Kenneth. Habang inaantay ang kanilang binili, naisipan na lang nila na manood ng tv.
The brilliance of the light from the chandelier is helping the spacious store to look classier. The store is chilly and quiet. Sila lang naman ang tao sa loob ng store maliban sa mga saleslady.
It's only exclusive for customers like them. The suits found inside are costly that only people like them could afford such clothes.
"Good morning, ma'am. Do you need assistance?"
"Oh...no. I'm with someone. I'm fine."
Si Alex ang unang nagalis ng tingin sa tv dahil sa panibagong customer na pumasok sa store. How strange. Kadalasan kapag nabili sila roon, wala silang nakakasabay.
Tumama ang kaniyang tingin sa babaeng iniikot ang tingin sa paligid. She's wearing this red coat and black stilettos. A Chanel bag is clung on her left arm. Kulot ang kaniyang mahabang itim na buhok.
Naningkit ang kaniyang mga mata ng maaninag ang kaniyang mukha. Pakiramdam niya ay nakakita siya ng pamilyar na mukha.
But that can't be true? This is not her style?
Hanggang sa tuluyan na itong napaharap sa kaniyang direksyon. The smile on her lips vanished when their eyes met.
His jaw dropped. "Cheska?!"
Nanlalaki ang kaniyang mga mata habang nakatitig kay Alex. Pumikit pikit pa siya ng ilang beses para masiguradong tama nga siya ng nakikita.
No...of all places...bakit kailangan niya pa makita ang mga ito doon?
BINABASA MO ANG
BOOK 1 | Start the War
AksiHumans have differences. There are powerful and powerless, wealthy and poor, smart and naive, brave and coward, strong and weak. Due to these differences, they have to separate themselves from each other to avoid chaos. For less than a century, peac...