Arc 1 | Ch. 3: You Are Going to Fight With Us

12.2K 284 27
                                    

Start the War

Chapter 003

The next following days are normal for Cheska. Wala ng nangyari na hindi kanais nais matapos lumipas ang unang araw. 

Classes are finally starting and the teachers are finally going to their class to teach their students. Laking pasasalamat ni Cheska na nangyari na iyon dahil hindi naman siya nagenroll sa university na iyon para tumunganga.

Lorenzo and his company didn't attend any of their class—no, they didn't go to school. Pagkatapos ng unang araw, absent na sila hanggang ngayon. 

Sabi nila, it's normal. They don't really go to school from day-to-day. They are required by the university to attend their classes every day but mafia being mafia, hindi sila nakinig.

Mas lalo tuloy nainis si Cheska sa mga katulad nila. They're so carefree. Hindi na sana sila pumasok sa university na iyon kung hindi rin naman sila magaaral. 

Ano ba ang pinunta nila sa university na iyon?

But even with that, she wants to meet Lorenzo once again. She wants to clear something. Hindi naman dahil sa natatakot siya kung ano man ang maging relasyon nila sa isa't isa buong school year kundi dahil ayaw niya lang magkaroon ng hindi pagkakaintinidihan. 

She really hates misunderstandings.

Kaya araw araw, bago siya tumungo sa kaniyang upuan, hindi niya maiwasang hindi mapatingin sa likuran ng kaniyang row. At dahil lagi silang absent, lagi iyong bakante at walang laman.

Tahimik niyang nilakad ang daanan papuntang locker. She needs to get something from her bag. Wala pa ang kanilang susunod na klase dahil daw malelate ang kanilang teacher dahil may faculty meeting.

Paalis na sana siya pabalik ng kanilang classroom ng tumama sandali ang kaniyang tingin sa may bintana. Pinaningkitan pa niya ang kaniyang mga mata para makita kung tama ba ang kaniyang nakikita at hindi siya namamalikmata lang.

It's Lorenzo and his company. They're walking towards the garden. Hindi niya alam kung papasok ba sila ngunit nakasuot naman sila ng uniform. 

But why are they heading there instead of proceeding to their classrooms? The next class is going to start at any minute. Hindi nanaman ba sila papasok?

Pinilig niya ang kaniyang ulo at bumuntong hininga. Ano naman ang pakeelam niya kung hindi nga sila pumasok? It's none of her business. Kung ayaw matuto, edi wag.

But then she remembered, baka nga hindi talaga sila pumasok ngayong araw. At ngayong nakita na niya ang mga ito, she must take that opportunity to talk to him, to Lorenzo. Ayaw na niyang pahabain pa ang hindi nila pagkakaintindihan dahil sa nangyaring insidente sa cafeteria.

She started to walk in the opposite direction where her classroom is. Ilang beses pa niyang tinanong sa sarili kung ano ang kaniyang ginagawa. Her next class is going to start but there she is, walking to the garden.

Nilakad niya pa ang kaloob looban ng garden. Kahit saan lumingon, flowers, and trees are everywhere. She can hear the birds chirping. Hindi pa siya tumatagal sa araw ngunit nakakaramdam na kaagad siya ng init. 

She paused for a while para lang itali at itaas ang kaniyang buhok.

Kahit saan siya lumingon, there's no trace of Lorenzo or even his friends. Wala din siyang madinig na boses. Bigla tuloy siyang napaisip kung ano talaga ang ginagawa ng mga iyon dito. They don't look like they're fond of flowers.

Nang mapagod, tumigil siya sa paglalakad at bumuntong hininga. Wala pa rin siyang nakikita. Wala ring studyante sa paligid dahil ang lahat ay nasa klase. Tanging siya lang ang nandoon, ang ka-isa isang nagcutting class—well she might be with Lorenzo and his friends.

BOOK 1 | Start the WarTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon