ARC 4: START THE WAR
Start the War
Chapter 056
"Uh, excuse me?"
Sabay sabay na napalingon ang lahat ng Lees sa gawi ni Alex nang magtaas siya ng kamay. They're currently inside the meeting room. Anumang minuto ay magsisimula na ang kanilang unang meeting bilang magkakakampi.
"Pwede ko bang itanong kung may lalabas na sleeping gas sa mga vent na nasa loob ng kwartong ito?"
All of them looked at him in confusion—even the elders. Samantalang ang kaniyang mga kaibigan na lang niya ay napailing iling. Alex seems to not know kung anong klaseng tanong ang kaniyang ibinagsak.
"That's a very strange question," Bryan said. "but to answer your question, there is no such gas that will come out from those vents. This is a meeting room after all—a safe place for us."
Binaba ni Alex ang kaniyang kamay at nagbuga ng hangin. There's a relief on it.
Nagkatinginan ang mga batang Lees, naghahanap ng sagot sa isa't isa. They're all wondering what could be that question mean. Ngunit kahit ang bawat isa ay hindi alam ang sagot doon.
Why is he being conscious about those innocent vents?
Maya maya ay biglang yumuko si Xander ng marahan. "I am deeply sorry for the peculiarity of my brother. He just got traumatized from what Cheska did during the wedding."
Napakurap kurap sila roon at maya maya ay marahang tumawa habang ginagawa ang lahat para hindi iyon lumakas.
So it's just because of Cheska. Siguro kung alam lang nila ang eksaktong ginawa niya sa kasal ay baka kanina pa nila naintindihan ang pagaalala ng kanilang bisita.
"Do you really have to embarrass me like that...?"
Tinignan lang siya ni Xander ng walang gana. "You embarrassed us first. Deal with it."
"HUH?"
Sunod na tumama ang kanilang atensyon kay Sean na nakapangalumbaba at nakatingin kay Alex. Hindi maganda ang pinapakita ng kaniyang mukha. There's a slight of irritation showing from it.
"Traumatized? I thought Young organization is composed of brave young men."
Natahimik ang buong meeting room. That's a one big insult.
"Anong pinagsasabi mo, Sean? Hindi ba't umuwi ka noong isang araw na nanginginig dahil natakot ka kay Cheska?"
And the tables have been turned. Agad na napaiwas ng tingin sila Alex habang pinipigilan ang pagtawa.
"Joke lang 'yon!"
"You're still conscious about it yesterday."
Sean frowned and clicked his tongue. "Can't you see I am being intimidating here? This organization still hasn't done any good to our organization!"
"You don't look intimidating. Pakiayos nga ng mukha," si Mae. "Mas mukha ka pang siga sa kalsada. Act like a Lee! You're embarrassing us!"
"Pakiayos ng mukha? What? Don't I look fine?"
"Hindi. Ang daming mali."
Kyla sulked, inobserbahan ang mukha ni Sean. "Wala naman ah? I think he's perfect."
Iimik na sana si Mae para sabihing malabo na ang mata ng kaniyang kapatid nang biglang makarinig ng malakas na pagpipigil ng tawa sa kabilang bahagi ng lamesa.
Looks like Alex is still not done from laughing.
"I was thinking Lees are all intimidating—magkakapantay ba. But it turns out you are just a puppy when it comes to Cheska."
BINABASA MO ANG
BOOK 1 | Start the War
ActionHumans have differences. There are powerful and powerless, wealthy and poor, smart and naive, brave and coward, strong and weak. Due to these differences, they have to separate themselves from each other to avoid chaos. For less than a century, peac...