Dawn's P.O.V
Maaga akong nagising kasi nga pang umaga ngayon si Alex. Nagluto ako ng fried chicken para almusal nya at hinanda ko na din yung baon nya. Umakyat ako sa kwarto nya at pinaghandaan ko sya ng damit pang eskwela. Maya-maya ay sinubukan ko syang gisingin. Pero, pagkahawak ko sa braso nya, mainit sya. Kinapa ko ang noo nya, ang init!!
Dawn: Anak.
Alex: M-mommy. N-nilalamig p-po ako.
Dawn: Teka, bubuksan ko lang yung ilaw.
Tumayo ako at binuksan ko yung ilaw. Nakita ko yung bed sheet nya. It seems na may menstruation sya ngayon, kaya pala.
Dawn: Anak, teka lang ha. I'll just go and get a sanitary pad for you.
Alex: (O.O) M-meron po ako?
Dawn: Yup. Just wait for me here, mayroon namang mga sanitary pad doon sa may cabinet sa kwarto namin.
Alex: S-sige po.
Maya-maya ay nakabalik na si Dawn na may dalang sanitary pad at kumuha na din sya ng pajama at underwear ni Alex. Inalalayan nya papuntang cr si Alex. Pagkatapos ng ilang minuto ay lumabas na din si Alex ng cr.
Dawn: Mas maganda siguro kung hindi ka muna pumasok ngayon. Tignan mo oh. You look very pale. Does this often happen when your menstruation comes?
Alex: Madalas po. Hindi din po kasi regular yung menstruation ko, nung bakasyon lang po kasi ito nagsimula eh.
Dawn: Ah.. Kaya pala. For the meantime, doon ka na lang muna magpahinga sa may guestroom.
Alex: P-pano po yung b-bed sheet?
Dawn: Kami na ang bahala ng daddy mo. Halika na, doon ka na muna ha.
Alex: Opo.
Nang makarating na sila sa guestroom. Tinulungan ni Dawn si Alex na makahiga sa kama.
Dawn: Wait, kukuhanin ko lang ang cellphone ko. Para tawagan ko ang daddy mo at magpabili ng gamot.
Alex: Uhmm... Mommy, p-pwede po b-bang d-dito lang po kayo?
Dawn: Uhhhmm..... S-sige. I guess papunta na din si Richard dito.
Tinabihan ni Dawn si Alex. Niyakap nya ng mahigpit ang anak nya. Hindi nya namanlayan na nakatulog na pala sya.
Richard's P.O.V
Nang dumating ako kila Dawn, nakita kong nakabukas ang ilaw sa kusina. Dawalang beses akong bumusina upang malaman ni Dawn na nandito na ako pero, wala pa ring sumasagot. Kaya bumaba na lang ako ng sasakyan. Nakita ko namang hindi nakalock yung gate kaya kinabahan ako. Nang dumungaw ako sa bintana, nakita ko na may nakahandang pagkain pero wala sila. Bubuksan ko na sana ang pintuan pero naka-lock ito. Kinuha ko ang spare key ko at saka binuksan ang pintuan
Richard: Dawn!
Pero wala pa ring sumasagot. Nagtungo ako sa kwarto ni Alex at nanlumo ako sa nakita ko. May dugo sa bed sheet!! Pumunta ako sa kwarto ni Dawn pero wala din tao. Ang huli ko namang pinuntahan ay ang guest room. Pagsilip ko, para akong nabunutan ng tinik sa dibdib dahil nakita ko sila Dawn na mahimbing na natutulog. Pero, habang papalapit ako. Napansin ko na giniginaw si Alex at napakaputla ng mukha nya. Kinabahan ako sa nakita ko kung kaya't marahan kong tinapik si Dawn upang gisingin.
End of P.O.V.
Dawn: Hmmm.. (yumakap pa lalo kay Alex)
Richard: Dawn.... Gising..
Dawn: Oh! Chard! (dahan-dahang tumayo)
Richard: Bakit ganyan si Alex? Tsaka nakita ko yung bed sheet doon sa kwarto nya. May duugo.