One month have passed since mahanap nila si Alex. Everything is going well so far. Minsan lang ay nagtataka ang mga katrabaho nila pero handa na sila sa mga palusot nila. Kakaunti pa lamang ang nakakalam tungkol kay Alex. Ang pamilya ni Dawn at Richard, ang manager ni Dawn, ang tinuturing na pamilya ni Alex, si Diane, mga kaibigan ni Alex at ang matalik na kaibigan ni Dawn na si Alice.
Halos lahat naman sa kanila ay natanggap si Alex, pwera lang kay Jacobo at Anton. Sa pamilya ni Dawn, tanging ang magulang ni Dawn at si Ayisha lang ang nakatanggap sa kanya. Gusto nyo bang malaman ang kwento kung paano sinabi ni Dawn sa pamilya nya?
Isang gabi sa bahay ng mga Lagdameo. Maagang umuwi si Dawn dahil balak nyang sabihin sa anak nya ang tungkol kay Alex. Sinalubong sya ng mga anak nya.
Jacobo: Hi Mom! Why are you so early today?
Ayisha: Good Evening Mom!
Dawn: I have something important to tell you. We'll talk about it over dinner.
Habang Kumakain
Anton: Ano ba yung importante mong sasabihin?!
Dawn: U-uhmm.. Kids, just emember to be open minded.
Jacobo: Can you just please, please tell it now Mom?
Dawn: Y-you have an older sister,
Jacobo: What do you mean mom? I tought I'm the eldest. How come that we have an older sister?
Ayisha: Whatever Kuya! Mommy, I want to see her.
Anton: I'm not the father. (tsaka pagabog na binitawan ang tinidor)
Jacobo:How did that happen? Mom, are you cheating on dad?!
Ayisha: Hey! Dont speak to mom like that!
Jacobo: What?! I'm just asking her!
Ayisha: She's your mother! Our mother! Kuya, respect her!
Jacobo: Whatever you little brat!
Dawn: Hey! Stop that, the two of you!
Ayisha: Sorry Mom.
Jacobo: Well I’m sorry because I’m not sorry! (tumakbo papuntang kwarto)
Anton: (tumingin kay Dawn sabay iling at tingin ng masama saka tumayo at iniwan sila)
Dawn: (walang magawa kundi umiyak)
Ayisha: (tumayo sa kinauupuan at saka lumapit sa nanay nya) Shh.. (niyakap ang nanay nya) Mom, please don’t cry.
Dawn: (humagulgol habang yakap ang anak nya) Ayisha, please forgive me.
Ayisha: Mom. I’m not mad at you.
Dawn: Im really sorry.
Ayisha: You don’t need to be sorry mom. You didn’t do anything wrong.
Dawn: (niyakap ng mas mahigpit ang anak)
Ayisha: Mom, when will I meet my Ate?
Dawn: Do you really wanna meet her?
Ayisha: Yes Mom! I want to play dress ups with her. Do girly things.
Dawn: Your sister doesn’t want girly stuffs. And she doesn’t know how to apply make-ups like you do.
Ayisha: That’s not a problem Mom. I can teach her how to be girly. I will teach her how ti apply make-ups.!
Dawn: Alam mo, you never fail to cheer me up! Thank you for understanding.