Umakyat si Richard sa rooftop. Pinagiisipan nya kung dapat ba nyang tawagan si Dawn o hindi. Iniisip nya kasi na baka kapag tinawagan nya si Dawn ngayon, makulitan ito sa kanya at lalo pang magalit. Hindi nya talaga alam kung ano ang ikinagagalit ni Dawn. Kanina lang ay naguusap pa sila pero bigla na lang syang iniwasan ni Dawn.
Meanwhile. Kila Alex muna tayo.
As usual. Madaldal na naman si Alex. Habang si Dawn naman ay nakakanig lang sa kanya. Kapag tatanungin sya ni Alex, tatango lang sya o di kaya ay sasabihing "Kung ano ang gusto mo, okay na ako dun." Medyo wala din kasi sya sa mood para sabayan yung kadaldalan ni Alex.
Nang mapagod na sa kakadaldal si Alex, tumahimik muna sya saglit. Si Dawn naman ay nagsight seeing.
Maya-maya ay di na napigilan ni Alex na magtanong.
Alex: Mommy, are you okay?
Napansin kasi ni Alex na kanina pa tahimik ang mommy nya.
Nagulat si Dawn sa tanong ni Alex.
Dawn: I'm f-fine. B-bakit mo natanong?
Alex: Kasi tahimik ka mommy eh.
Dawn: H-ha? E-eh kasi medyo pagod lang si mommy. Maaga kasi akong nagising eh. Pero I'm okay. I just need to take a rest.
Alex: Sige po.
Bigla namang nagring ang telepono ni Dawn.
Richard Calling.
Alex: Mommy. Sino po yan?
Dawn: Ah. W-wala anak. Unregistered yung number.
Alex: Ows?! Patingin nga mommy.
Tinakpan ni Dawn ang.screen para hindi makita ni Alex na si Richard ang tumatawag. Pero inalis ni Alex ang kamay ni Dawn kaya nakita nya kung sinong tumatawag.
Alex: Oh! Mommy, si daddy naman yan eh! Bakit di mo sagutin?
Dawn: Ah... Ehh.. Anak, I need to rest. I'll just take nap.
Sabay pindot ng end call. Tapos ay isinandal nya ang ulo sa may headrest at tumingin sa labas
Alex' P.O.V.
Hay! Ayan na naman sila mommy. May away na naman yata sila ni daddy. Ano na naman kaya ang dahilan? Lagi na lang silang may LQ. Maya-maya ay tumunog ang phone ko. Tinignan ko kung sino yung tumatawag. Si daddy. Great. Sya na lang ang tatanungin ko.
Sasagutin ko na sana pero nagsalita si mommy.
Dawn: Anak. Sino yan?
Alex: A-ahh.. S-si Juliana po.
Nagsinungaling ako kasi baka mamaya ipa-end call nya pa. Kailangan kong malaman kung anuman yung pinagawayan nila. Sinagot ko na yung tawag. Tumingin ako saglit kay mommy. Nakatingin lang din sya sakin. Ay! :3 Makikinig 'to sa usapan namin eh. Kaya sinagot ko na lang yung tawag.
Alex: Hello.
Richard: Hi anak.
Alex: Oh! Hi Juliana!
Richard: H-huh? Anak. Ang daddy mo 'to,
Alex: W-wait, What? I can't hear you,
Richard: Alex. Hindi ako nakikipagbiruan. (seryoso)
Alex: Juliana. Tawag ka na lang ulit, Mahina ata signal dyan eh.
Richard: Wha--
Alex: Bye!
Binabaan ko na ng phone si dad. Agad ko syang tinext.
TO: Daddy.
Dad. Kunwari po ikaw si Juliana. Kasi baka ipababa ni mommy yung call kapag nalaman nyang kayo yung tumatawag, Daddy. Bakit na naman po ba kayo nagaway ni mommy? Tawag po kayo tapos mag-explain po kayo. Please.
Tumawag si Richard nang matanggap nya ang text ni Alex.
Alex: Hello Juliana?
Richard: Hello anak.
Alex: Ayan! Mas malinaw na. Ano nga pala yung sasabihin mo sakin Juliana?
Richard: Anak. Hindi ko alam kung bakit ganyan yung mommy mo. Believe me. Hindi ko talaga alam. Kasi nagkabati naman na kami diba? Tapos kanina bigla nya na lang akong iniiwasan. Ewan ko ba kasi dyan sa mommy mo.
Alex: So Juliana, you're saying na hindi mo alam kung bakit?
Richard: I swear. Hindi ko talaga alam anak. Can you help me?
Alex: Sige Juliana. I'll help you with that. I have to go.
Richard: Sige. Bye anak. Call me as soon as you get the answer ha? Ingat kayo.
Alex: Yes dad!
Sabay pindot ko ng end call. W-wait! D-did I just say Dad?! Huhu! Naku! Nakita ko si mommy na napatingin sakin. -_-
Dawn: Is that your dad?!
Alex: H-hindi po mommy. Si Juliana po yun.
Dawn: Eh bakit may dad ako na narinig sa dulo, aber?!
Alex: Eh kasi mommy... B-bigla po kasing sumulpot yung boses ni dad.
Dawn: Talaga?! Anong sabi nya?
Alex: Uhmm... S-sabi nya po... M-magingat daw po tayo... T-tama! Yun nga po. Magingat daw po tayo.
Dawn: Okay? Sige. I'll just take a nap na.
Alex: S-sige po mommy. Ahh... Eh.. Sir (referring to the driver)
Driver: Ano po yun mam? May kailangan po ba kayo?
Alex: Ah... Wala po. Tsaka wag nyo na po akong tawaging mam.
At yun. Dahil nga tulog si Dawn. Yung driver na lang yung dinaldal ni Alex. Kapag bored kasi sya, mas lalo syang dumadaldal. Kaya di na nya napigilang magkwento ng kung ano ano. Tuwang tuwa naman yung driver dahil naaaliw sya sa pagkamakwento ni Alex.
---------------------------------------------------
Sorry po talaga kung wala pa yung CharDawn scenes dito. May naisip po kasi ako. Abangan nyo na lang po. :D Alam ko naman po na CharDawn lang yung gusto nyo po dito. Pero sorry po kasi hindi ko mabigay agad. :D Hope you would understand po. :D :)
~Author 7